Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Dùng bài viết khích lệ mọi người làm việc tốt'

Thomas Friedman - tác giả cuốn sách Thế giới phẳng - chia sẻ: "Tôi sử dụng bài viết của mình để khích lệ mọi người làm những việc tốt đẹp, trong đó có các quan chức".

Sinh năm 1953, Thomas Friedman đang phụ trách chuyên mục đối ngoại của tờ The New York Times (Mỹ). Ngoài những cuốn sách, bài báo về toàn cầu hóa đã làm nên tên tuổi của mình, Thomas Friedman đã xuất bản nhiều tác phẩm bán chạy về biến đổi khí hậu (Nóng, Phẳng, Chật; 2009); vị trí của nước Mỹ sau vụ khủng bố 11/9 (Kinh độ và thái độ: Khám phá thế giới sau sự kiện 11/9; 2002); thách thức của nước Mỹ thời hiện tại (Ðã từng là nước Mỹ; 2011- đồng tác giả với Michael Mandelbaum).

Sau gần 20 năm, nhà báo tờ New York Time, tác giả cuốn sách viết về toàn cầu hóa nổi tiếng Thế giới phẳng, đã quay trở lại Việt Nam.

Thomas Friedman - Ảnh: Nguyễn Khánh.

Chiều nay (8/5), trong buổi giao lưu trực tuyến tại báo Tuổi trẻ, Thomas Friedman đã chia sẻ nhiều điều thú vị.

Khi nhận được câu hỏi “các cuốn sách của ông có tác động thay đổi tư duy của mọi người về thế giới như thế nào và dẫn đến hành vi ra sao?”, tác giả này chia sẻ: “Tự tôi trả lời câu hỏi này sẽ một việc không phù hợp và thiếu khiêm tốn. Tôi luôn tâm niệm rằng công việc của mình là giúp mọi người khám phá thế giới. Nếu cuốn sách của tôi có thể giúp người dân ở mọi nơi trên thế giới thì thật là vinh dự.

Trong chuyến đi đến Việt Nam lần này, Thomas Friedman cho rằng chỉ cần biết một người đọc sách của mình đã cảm thấy vui. Vì vậy, việc được giao lưu trực tuyến với hàng ngàn khán giả khiến ông rất hạnh phúc.

Lần thứ hai đến với Việt Nam (1995-2014), tác giả Thế giới phẳng rất bất ngờ bởi đất nước có nhiều thay đổi: “Điều rõ nhất là có nhiều ô tô và ít xe máy hơn”. Ông tỏ ra ngạc nhiên và bày tỏ không thể tưởng tượng được không gian và công nghệ hiện nay của Việt Nam.

Ấn bản mới Thế giới phẳng do NXB Trẻ phát hành.

Là nhà báo nổi tiếng, Thomas Friedman cho rằng điều thú vị nhất mà mình có được là cơ hội đi và gặp nhiều người ở khắp nơi trên thế giới.

Ông chia sẻ: "Hai tuần trước tôi đã đến Ukraine, giờ tôi ở Việt Nam và hai tuần tới, tôi sẽ đến khu tự trị của người Kurd ở Iraq”.

Qua ngòi bút của mình, ông hy vọng sẽ góp phần khích lệ mọi người làm những việc tốt đẹp, dù họ là quan chức chính quyền hay các tổ chức phi chính phủ.

Tâm sư về gia đình của mình, Thomas Friedman cho biết vợ ông là giáo viên phổ thông đã nghỉ hưu. Con gái lớn năm nay 28 tuổi là giáo viên nhưng đang học về kinh doanh. Con gái thứ hai đã lập gia đình và hiện là biên tập viên cho đài phát thanh công cộng quốc gia NPR.

Người cha này luôn cho rằng điều quan trọng nhất trong việc nuôi dạy con cái là phải tin tưởng chúng. Ông luôn khuyến khích con mình làm những việc chúng muốn làm, phải có tinh thần cống hiến cho xã hội, không được lười biếng.

Vì vậy, để thành công trong thế giới hiện nay, Thomas Friedman đưa ra lời khuyên đối với giới trẻ Việt Nam: "Ba vấn đề các bạn phải quan tâm, đó là kỹ năng, kiến thức và động lực".

Trước hết các bạn cần tập trung học tốt Toán học, Tin học. Đây là những môn khoa học cơ bản giúp giới trẻ sáng tạo.

"Tôi cho rằng ông chủ đầu tiên của các bạn không quan tâm đến những gì các bạn biết vì Google biết và cung cấp thông tin về tất cả mọi thứ. Ông chủ sẽ chỉ quan tâm đến các bạn làm được những gì từ kiến thức đã có", Thomas Friedman nhấn mạnh.

Trong thế giới không còn những ngăn cách lớn như hiện nay, thành công sẽ đến với những người trẻ có động lực.

A.H

Bạn có thể quan tâm