Dumbphone /ˈdʌm.fəʊn/ (danh từ): Điện thoại cục gạch.
Định nghĩa:
Dumbphone được định nghĩa là kiểu điện thoại cơ bản, không có các tính năng nâng cao thường thấy trên điện thoại thông minh như Internet, trình duyệt, email...
Theo Merriam-Webster Dictionary, thuật ngữ dumbphone lần đầu được sử dụng vào năm 1997. Khi điện thoại thông minh (smartphone) ra đời và được cải tiến theo từng năm, điện thoại cục gạch mất chỗ đứng trên thị trường vì thiếu những tính năng cần thiết cho cuộc sống hiện đại.
Forrester Research cho biết khoảng 30% người ở Mỹ vẫn dùng điện thoại cục gạch vì thu nhập thấp. Những người này nói rằng họ chọn loại điện thoại đời cũ vì kinh tế khó khăn, không thể mua điện thoại theo sở thích.
Tuy nhiên, một số người vẫn chọn dùng điện thoại cục gạch để "ngắt kết nối" với thế giới. Ví dụ, Beja, một nghệ sĩ 34 tuổi ở Oakland (Mỹ), cho biết điện thoại cục gạch đã giúp cô rời xa văn hóa kết nối. Cô ít khi đọc email và không muốn lãng phí thời gian để lướt mạng xã hội.
Ứng dụng của dumbphone trong tiếng Anh:
- The phone was marketed as a very smartphone at dumbphone prices.
Dịch: Chiếc điện thoại này được bày bán trên thị trường như một chiếc điện thoại thông minh nhưng ngang giá điện thoại cục gạch.
- Security and privacy offer more reasons to consider a dumbphone.
Dịch: Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư khiến chúng ta có thể lý do để cân nhắc mua điện thoại cục gạch.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.