Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức vs Ba Lan: Một trời thù hận

Đến nay, một số cựu danh thủ Ba Lan vẫn cho rằng nếu thời tiết thuận lợi và Đức (cụ thể là Tây Đức) không giở chiêu trò, họ đã có thể lên ngôi vô địch World Cup năm 1974.

2h (giờ Việt Nam) ngày 17/6, sân Stade de France: Đức vs Ba Lan (Zing.vn, VTV3 tường thuật trực tiếp)

Cuộc đối đầu Đức - Ba Lan vượt ra ngoài khuôn khổ của một trận đấu bóng đá đơn thuần, mà bao gồm các vấn đề lịch sử, chính trị, sắc tộc...

Hậu quả của chiến tranh ảnh hưởng trực tiếp đến bóng đá, khiến “Đại bàng trắng” từ một đội bóng đầy tiềm năng trở nên yếu đuối. Ngày 26/4/1948, Ba Lan thua Đan Mạch 0-8. Đến nay đó vẫn là thất bại đậm nhất của họ trên đấu trường quốc tế.

Ngày 1/12/1970, lịch sử bóng đá Ba Lan thay đổi khi đội tuyển quốc gia nước này khi Kazimierz Gorski được bổ nhiệm làm HLV trưởng. Tài năng của chiến lược gia này nhanh chóng được khẳng định khi giúp đội nhà đoạt HCV Olympic 1972 ở Munich (Tây Đức).

"Tuyển quốc gia Ba Lan thông minh hơn 16 lần so với cầu thủ Đức", Zbigniew Boniek - huyền thoại bóng đá của Ba Lan những năm 70, 80 của thế kỷ trước từng tuyên bố.

Sở hữu dàn cầu thủ tài năng gồm Tomaszewski, Kazimierz Deyna, Andrzej Szarmach và Grzegorz Lato, Ba Lan là quyền lực mới nổi sẵn sàng tạo bất ngờ ở World Cup 1974 trên đất Đức.

Trên hành trình World Cup, Ba Lan đã hạ bệ đội tuyển Anh – khi đó rất mạnh ở vòng loại. Còn Tây Đức có trận thua mang nhiều tai tiếng trước Đông Đức ở vòng bảng.

Tran Duc vs Ba Lan tai Euro 2016 anh 1
Mặt sân sũng nước năm 1974 khiến Ba Lan (áo đỏ) không thể thể hiện lối chơi tấn công rực lửa của mình. Ngược lại, Tây Đức được lợi khi chủ trương chơi chắc chắn.

HLV Joachim Loew xin lỗi vì hành động mất vệ sinh

HLV tuyển Đức Joachim Loew đã xin lỗi và hứa sẽ không lặp lại hành động thò tay vào quần rồi đưa lên mũi ngửi như đã diễn ra trận thắng Ukraine 2-0.

Vũng nước ác nghiệt

Định mệnh đưa Ba Lan và Tây Đức rơi vào cùng bảng ở giai đoạn 2 của World Cup 1974. Trước trận đấu giữa hai đội ngày 3/7, Tây Đức chỉ cần hòa để vào chung kết, còn Ba Lan buộc phải thắng do thua về chỉ số phụ.

Cả châu Âu chờ đợi màn so tài hấp dẫn trên sân Waldstadion tại Frankfurt. Nhưng trong cả ngày hôm đó trời mưa rất to, khiến mặt sân sũng nước, một số nơi ngập sâu đến hơn 10 cm.

Nhận thấy điều kiện thi đấu không thuận lợi cho lối chơi của mình, Ba Lan yêu cầu hoãn trận đấu. Tuy nhiên trọng tài người Áo Erch Linemayr quyết định ngược lại. Đội ngũ nhân viên của sân được huy động hết công suất với con lăn và máy bơm để đẩy nước ra khỏi mặt sân.

Dẫu vậy, mặt sân Waldstadion vẫn đầy nước. Ba Lan chơi tốt hơn trong hiệp 1, suýt ghi được 1 bàn thắng nhưng một vũng nước đã ngăn cản trái bóng đi vào khung thành Tây Đưc dù thủ môn Sepp Maier đã bất lực.

Sang hiệp 2, Tây Đức chiếm ưu thế và ghi bàn thắng duy nhất ở phút 76 do công của "vua dội bom" Gerd Muller. Đội chủ nhà sau đó giành quyền vào chung kết, đánh bại Hà Lan và đăng quang.

Người Ba Lan không chấp nhận thất bại đó. Grzegorz Lato – vua phá lưới năm đó với 7 bàn thắng, nghi ngờ người Đức đã cố tình làm khô mặt sân của Ba Lan ở hiệp 2, và giữ ướt phần sân bên mình để giành ưu thế.

Tran Duc vs Ba Lan tai Euro 2016 anh 2
Những thông điệp đầy bạo lực mà truyền thông Ba Lan đăng tải trước trận Đức vs Ba Lan ở Euro 2008. Ảnh: AP

Joachim Loew lo ngại vật cản Ba Lan

Trả lời phỏng vấn trước trận đấu, HLV của ĐTQG Đức cho rằng học trò của ông sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc đọ sức với Ba Lan sắp tới.

Cả đất nước Ba Lan như bị “nghiền nát” bởi thất bại này. HLV Gorzski chua chát tuyên bố mọi thứ diễn ra như một “vở kịch”. Bản thân những người chiến thắng cũng thừa nhận nếu hai đội thi đấu trên mặt sân khô ráo, mọi chuyện có thể đã khác.

Đội trưởng Tây Đức Franz Beckenbauer cho biết: “Trong trường hợp bình thường có lẽ chúng ta không đứng trước cơ hội như thế này”. Còn hậu vệ Paul Breitner lên tiếng năm 1975: “Tôi vẫn nhớ cách chúng tôi đánh bại một đối thủ về cơ bản tốt hơn mình. Thực tế, đó là đội bóng hay nhất chưa từng vô địch World Cup. Ý tôi nói là Ba Lan năm 1974”.

Ân oán chưa dứt

Từ sự kiện đó đến trước trận đấu rạng sáng mai trên đất Pháp là một hành trình rất dài. Hai quốc gia xóa bỏ hận thù, tạo nên mối quan hệ hữu hảo. Ở lĩnh vực bóng đá, tuyển Đức đã có nhiều thành công nhờ những đóng góp của các cầu thủ gốc Ba Lan như Lukas Podolski và Miroslav Klose…

Ngược lại, ngôi sao số một của tuyển Ba Lan từng trưởng thành trên đất Đức. Ví dụ chân sút Robert Lewandowski về nhất ở một cuộc thi điền kinh tại Đức năm 12 tuổi.

Nhưng xen giữa đó vẫn có những sự kiện gây không ít tranh cãi. Trước trận đấu tại vòng bảng Euro 2008 giữa hai đội, tờ Super Express đã đăng một tấm ảnh ghép gây sốc cho thấy HLV Ba Lan Leo Beenhakker cầm hai cái đầu đã bị chặt lìa của HLV tuyển Đức Joachim Loew và đội trưởng Michael Ballack kèm theo dòng chú thích sặc mùi bạo lực: “Leo, hãy mang đầu chúng về đây”.

Ngoài ra, báo Fakt lớn tiếng kêu gọi các tuyển thủ Ba Lan: “Hãy lặp lại trận chiến Grunwald” - một chiến thắng của liên quân Ba Lan-Italy trước quân đội Đức năm 1410. Lời kêu gọi này được minh họa bằng bức ảnh HLV Leo Beenhakker vung kiếm chém Michael Ballack khoác trên người bộ giáp hiệp sĩ.

Năm 2012, Miro Slaw Orzechowski - Chủ tịch đảng quốc gia Thiên chúa giáo Ba Lan LPR đòi tước quốc tịch Ba Lan của Podolski (anh có 2 quốc tịch) vì tội dám lập cú đúp giúp Đức đánh bại đội bóng quê hương tại Euro 2008.

Tran Duc vs Ba Lan tai Euro 2016 anh 3
Tại vòng loại Euro 2016, Ba Lan từng thắng Đức 2-0 trên sân nhà. Ảnh: Skysports

Tuyển Đức thắng nhưng không sướng

"Bóng đá là một trò chơi đơn giản giữa 22 gã đàn ông tranh nhau 1 quả bóng, nhưng cuối cùng kẻ chiến thắng luôn là người Đức".

Bỏ qua những vấn đề ngoài sân cỏ, Đức có thành tích đối đầu cực tốt trước Ba Lan. Họ thắng 13, hòa 6 và chỉ thua 1 ở 20 lần đụng độ. Thất bại duy nhất của Đức là trên sân khách ở vòng loại Euro 2016. Đội bóng của Lewandowski chưa từng thắng Đức, thậm chí chưa ghi bàn nào vào lưới đối thủ ở World Cup hay Euro.

Bất chấp màn thể hiện thiếu thuyết phục ở trận thắng Ukraine 2-0, nhà đương kim vô địch thế giới vẫn được đánh giá cao hơn Ba Lan. Việc trung vệ Mats Hummels hay đội trưởng Schweinsteiger còn chưa hoàn toàn hồi phục có lẽ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh của Đức.

 Đội hình dự kiến:

Đức: Neuer; Höwedes, Hummels, Boateng, Hector; Kroos, Khedira; Müller, Özil, Draxler; Götze.

Ba Lan: Fabiański; Piszczek, Glik, Pazdan, Jędrzejczyk; Błaszczykowski, Krychowiak, Mączyński, Kapustka; Milik, Lewandowski.

Một số thống kê

- Trận ra quân, Đức thắng Ukraine 2-0. Còn Ba Lan đánh bại Bắc Ireland 1-0.

- Ba Lan chỉ thua 1 trong 4 lần gặp nhau gần đây nhất với Đức.

- Đức giành chiến thắng 8/10 trận gần đây nhất tại Euro. Hai thất bại của họ là thua Tây Ban Nha ở chung kết năm 2008 và thất thủ trước Italy ở bán kết 4 năm sau đó.

- 13 trận gần đây nhất tại Euro, chỉ có duy nhất một trận Đức không ghi bàn khi thua Tây Ban Nha ở chung kết năm 2008.

- Chiến thắng trước Bắc Ireland giúp Ba Lan kết thúc chuỗi 6 trận chỉ biết đến hòa và thua tại Euro. Đồng thời đó là lần đầu tiên họ giữ sạch lưới ở sân chơi này.

- Mesut Ozil đã có 8 đường kiến tạo tại World Cup và Euro kể từ năm 2010, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác.




Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm