Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Đức thắng nhưng không sướng

"Bóng đá là một trò chơi đơn giản giữa 22 gã đàn ông tranh nhau 1 quả bóng, nhưng cuối cùng kẻ chiến thắng luôn là người Đức".

Nhiều người không ủng hộ ý kiến ấy của cựu danh thủ Anh Gary Lineker, nhưng ở Villeneuve-d'Ascq rạng sáng 13/6 (giờ Việt Nam) thì thực tế đã diễn ra hoàn toàn đúng như thế.

Trước Ukraine, tuyển Đức giành chiến thắng 2-0 trong 90 phút, nhưng màn trình diễn của nhà đương kim vô địch thế giới chưa thể làm thỏa mãn người hâm mộ họ. Trên ESPN, cây bút Miguel Delaney gọi những gì tuyển Đức thể hiện thiếu một điểm nhấn cần thiết.

Bóng ma Pep Guardiola ám tuyển Đức

Tỷ số 2-0 chỉ đủ làm hài lòng người hâm mộ về kết quả, trong khi lối chơi tuyển Đức vẫn còn để lại rất nhiều hoài nghi và quan ngại. Nhìn dàn sao áo trắng chơi bóng, một câu hỏi lớn xuất hiện: Tuyển Đức đang chơi theo phong cách Pep Guardiola?

Ai quan sát cũng có thể đưa ra kết luận đó. Các cầu thủ Đức ban bật rất nhiều, cầm bóng quá lâu và chơi thiếu tốc độ. Những pha phản công thần tốc như thời năm 2010 hầu như biến mất.

Duc vs Ukraine anh 1
Có lúc, tuyển Đức cho thấy một sự tự mãn trong lối chơi.

Thế nhưng điều khiến người ta lo ngại nhất nằm ở thái độ của họ. Khi tập trung cho diễn biến trên sân, không có gì cản bước thầy trò Joachim Loew. Nhưng cũng xuất hiện thời điểm tuyển Đức chùn xuống khó hiểu. Họ tạo cơ hội cho đối thủ.

Điều này không khác nào những trận đấu của Bayern Munich dưới thời Guardiola. Gặp Ukraine, tuyển Đức trình diễn thứ bóng đá siêu hạng trong 20 phút đầu tiên. Các cầu thủ phối hợp uyển chuyển. Họ có bàn mở tỷ số nhờ thành quả như vậy. Từ đó, một sự tự mãn xuất hiện.

Tuyển Đức làm yếu mình trong các pha xử lý và thiếu sự quyết liệt để ngăn chặn Ukraine phản công. Nếu trong khung thành không phải Manuel Neuer hay nhất thế giới, và một Jerome Boateng ở phía trên hồi sinh mạnh mẽ, chưa chắc Đức có thể giữ sạch lưới.

Ngoài ra, những điểm yếu đáng lo ngại nhất của tuyển Đức trước thềm Euro 2016 cũng bộc lộ rõ. Họ thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1, nhưng thực chất biến thể thành 3-6-1 khi Jonas Hector dâng cao như một tiền vệ cánh trái.

Có nhiều thời điểm tuyển Đức chỉ còn chơi với ba hậu vệ gồm Jerome Boateng, Shkodran Mustafi và Benedikt Höwedes. Trên lý thuyết, Höwedes đá hậu vệ phải,nhưng anh thường xuyên bó vào trong, tạo ra những khoảng trống chết người để tiền vệ cánh trái của Ukraine tận dụng.

Tình huống Yevhen Konoplyanka thoải mái dứt điểm sau đường kiến tạo của Andriy Yarmolenko ở phút 37 cho thấy tử huyệt nơi hành lang cánh của Đức lớn thế nào.

Thiếu sự kết dính

Không chỉ vậy, "cỗ xe tăng" còn thiếu một sự kết nối giữa từng vị trí và cả nhịp độ tấn công liền mạch. Nguyên nhân một phần do hàng công thiếu một tiền đạo thực thụ.

Mario Gotze là cầu thủ giỏi, nhưng lại không có được tốc độ cần thiết để đảm nhận vai trò "số 9 ảo". Anh thường xuyên bất lực trong việc len lỏi vào phía sau hàng thủ Ukraine, hay không thể bức tốc sau những đường chọc khe của đồng đội. Ngoài ra, Gotze còn cho thấy sự thiếu sự tự tin vì dư âm một mùa giải tệ hại trong màu áo Bayern.

Nơi hàng thủ, thiếu trung vệ thép Mats Hummels khiến tuyển Đức trở thành một khối lỏng lẻo. Trong hiệp 1, các cầu thủ tấn công của Ukraine dễ dàng vượt qua tuyến phòng ngự của nhà vô địch World Cup 2014 một cách dễ dàng.

Trong khi đó, tiền vệ phòng ngự Sami Khedira thường xuyên dâng quá cao, không bọc lót hiệu quả cho hàng thủ, đặc biệt là trong hiệp 1. Dạng tiền vệ đa năng (box to box) như Khedira có lẽ không phù hợp với lối đá mang hơi hướng tiki-taka là HLV Joachim Loew theo đuổi. 

Thực tế là ông Loew đang có trong tay một lá bài rất phù hợp cho vị trí của Khedira. Đó là ngôi sao trẻ Julian Weigl, người tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Borussia Dortmund mùa giải qua, được giới chuyên gia so sánh với Sergei Busquets. Nhưng Weigl vẫn còn quá non nớt, nên chưa được ông Loew tin tưởng. 

Điểm sáng nơi đất Pháp

Duc vs Ukraine anh 2
Jerome Boateng (phải) chơi rất tốt dù mới trở lại sau chấn thương. Ảnh: Reuters.

Dù còn nhiều chệch choạc, vẫn không thể phủ nhận giá trị từng cá nhân của tuyển Đức. Báo Daily Mail (Anh) đánh giá cao Jerome Boateng, đặc biệt khi số 17 mới hồi phục chấn thương cơ chân trái. Chính trung vệ này giải nguy ở tình huống Neuer bị đánh bại và nhờ nỗ lực cản phá tuyệt vời đó, lưới tuyển Đức đã không rung lên.

Còn Bastian Schweinsteiger, người ấn định chiến thắng 2-0 cũng xứng đáng nhận điểm 10 về tinh thần. Schweinsteiger tưởng chừng không thể dự Euro 2016 vì chấn thương trong giai đoạn cuối mùa qua.

Anh thậm chí còn lên sẵn kế hoạch tổ chức đám cưới với cô bạn gái Ana Ivanovic vào ngày 4/6. Nhưng khi HLV Loew cần, anh chấp nhận hy sinh để phục vụ đội tuyển.

Bàn thắng vào lưới Ukraine cho thấy giá trị và đẳng cấp của chàng thủ lĩnh giàu kinh nghiệm ở hàng tiền vệ, điều vốn không phải ai cũng có được, đặc biệt khi mà Đức có độ tuổi trung bình vào loại trẻ nhất Euro.

Ngôi sao chơi MU có thể mất đi vẻ ngoài thon gọn như 10 năm trước và di chuyển chậm hơn. Song pha dứt điểm tung lưới Ukraine cho thấy tố chất ngôi sao là điều không bị mài mòn.

Schweinsteiger, vì anh là biểu tượng chiến thắng

Khi Schweinsteiger vào sân và ghi bàn ở phút 90, người Đức thở phào và mọi lo lắng tan biến. Đó cũng là lúc để họ nhận ra, chiến binh 31 tuổi quan trọng đến thế nào.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm