Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức triệu tập đại sứ Mỹ yêu cầu giải thích vụ nghe lén

Ông Peter Altmaier, Chánh văn phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ngày 2/7 yêu cầu đại sứ Mỹ tại Đức gặp ông để giải thích về tin tức mới được tiết lộ về việc Mỹ do thám Đức.

1
Điện thoại của bà Merkel có thể đã bị NSA nghe lén. Ảnh: Wordpress.com

Các số điện thoại này bao gồm của nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Đức.

Hai năm trước, một số nguồn tin cho hay điện thoại di động của chính bà Merkel bị NSA nghe lén, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Berlin và Washington, khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama phải cam kết sẽ không để các chiến dịch tình báo thông tin quy mô lớn của Mỹ làm phương hại tới quan hệ với những đồng minh thân cận.

Danh sách mà WikiLeaks mới công bố, theo AP, bao gồm các số điện thoại và số fax dùng trong các bộ tài chính và kinh tế của Đức.

WikiLeaks cũng đăng tải 2 tài liệu cho thấy những tóm tắt các đoạn hội thoại đã bị nghe lén của tình báo Mỹ, một là của bà Merkel và một của một cố vấn cấp cao của bà, liên quan tới vấn đề nợ của Hy Lạp.

Nhiều người Đức coi các tài liệu đó là bằng chứng cho thấy Mỹ đang tiến hành hoạt động gián điệp kinh tế với các nước đồng minh.

Phát biểu trên báo Đức Bild, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble đã chỉ trích Mỹ gay gắt và cho biết bộ của ông đã buộc phải tăng cường an ninh thông tin cho những trao đổi nhạy cảm.

Pháp nổi giận vì tin Mỹ nghe lén 3 tổng thống

Tổng thống Pháp triệu tập các quan chức cấp cao để họp khẩn hôm 24/6 sau khi WikiLeaks tiết lộ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ từng nghe lén ông và hai người tiền nhiệm.

 

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150703/duc-trieu-tap-dai-su-my-yeu-cau-giai-thich-vu-nghe-len/771333.html

Theo Chiêu Văn/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm