Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức Phúc trở lại bản ngã

Ca khúc "Ngày đầu tiên" của Đức Phúc không bứt phá về khía cạnh âm nhạc. Phần MV đầu tư công phu, nhưng khiến nhiều khán giả gợi nhớ sản phẩm 8 năm trước của Lee Seung Chul.

Loại hình: Music Video

Dòng nhạc: Pop Ballad

Sáng tác / Sản xuất âm nhạc: Khắc Hưng

Đạo diễn MV: Kawaii Tuấn Anh

Chấm điểm: 6,5/10

MV Ngày đầu tiên đánh dấu màn trở lại của Đức Phúc sau hơn một năm, kể từ MV Người ơi người ở đừng về (kết hợp Suboi). Lần này, nam ca sĩ trở lại màu sắc quen thuộc với Pop ballad và hát ca khúc về chủ đề tình yêu viên mãn.

Pop là chất liệu chủ đạo trong ca khúc Ngày đầu tiên, với điểm nhấn ở nhịp trống liên tục để tạo cảm xúc phấn khởi cho người nghe. Đây là khác biệt so với Ánh nắng của anhHơn cả yêu - 2 hit trước đó của Đức Phúc - về khía cạnh âm nhạc. Nhưng về bức tranh tổng thể, Ngày đầu tiên vẫn là ca khúc trong vùng an toàn của Đức Phúc.

Thay vào đó, MV là phần được bàn tán nhiều nhất trong màn tái xuất lần này của Đức Phúc.

Công thức cũ

Ngày đầu tiên phát hành đúng dịp Valentine để lan tỏa tinh thần của một ca khúc viết về chuyện tình đi đến cái kết đẹp. Khắc Hưng sản xuất mọi công đoạn của ca khúc, từ sáng tác, làm nhạc và mastering. Số đông khán giả đánh giá Ngày đầu tiên là ca khúc dễ dàng vào tai ngay lập tức, nhưng không có tính bất ngờ.

Đức Phúc từng thể hiện chủ đề tương tự trong loạt ca khúc Ánh nắng của anh, Yêu được khôngHơn cả yêu. Tất cả đều trở thành hit, do đó khán giả đã quá quen với một Đức Phúc ở màu nhạc như vậy.

Gần nhất, nam ca sĩ "đổi gió" để kết hợp với nhóm producer DTAP trong ca khúc Người ơi người ở đừng về. Đức Phúc lần đầu thử sức ở màu nhạc Pop, pha âm hưởng Latin, và kết hợp với nữ rapper Suboi. Từ "hơi thở" trong bản phối của DTAP, Người ơi người ở đừng về là sản phẩm có màu nhạc hiện đại nhất Đức Phúc từng thể hiện.

Quán quân The Voice còn góp mặt trong các màn vũ đạo ở MV Người ơi người ở đừng về. Nhưng hiệu ứng sản phẩm cách đây một năm chỉ ở mức khá. Có ý kiến nhận xét Đức Phúc không đủ đa dạng về màu giọng và phong cách trình diễn để bứt khỏi vùng an toàn và theo đuổi màu nhạc thời thượng.

Với Ngày đầu tiên, Đức Phúc tìm lại bản ngã ở những thứ được cho là mạnh nhất trong khả năng của anh. Đó là chất giọng phù hợp cho màu Ballad. Áp lực về diễn xuất trong MV được trút bỏ cho Đức Phúc khi xây dựng câu chuyện từ nhân vật khác, tương tự Hơn cả yêu.

Nội dung và bản phối của Ngày đầu tiên ở mức vừa vặn.

Nếu Hơn cả yêu có 3 câu trong lyrics từng được chia sẻ khá nhiều, là: "Cao hơn cả núi dài hơn cả sông / Rộng hơn cả đất xanh hơn cả trời / Anh yêu em, anh yêu em nhiều thế thôi". Còn ở ca khúc Ngày đầu tiên, điểm nhấn trong lyrics không đủ ấn tượng để lan tỏa mạnh như vậy.

Duc Phuc ngay dau tien anh 3

Đức Phúc lặp lại công thức về ca khúc tình yêu.

Có vay mượn ý tưởng từ My Love?

MV Ngày đầu tiên theo chia sẻ từ ê-kíp chiếm phần lớn thời lượng từ kỹ thuật quay one shot (một cú máy). "Ngày đầu tiên" ở đây là ngày cầu hôn của một chàng trai làm nghề đạo diễn hình ảnh, và bạn gái là người mẫu, diễn viên.

Ê-kíp mất hơn 2 tháng để chuẩn bị cho tất cả công đoạn quay MV, với nhân lực hơn 200 người thực hiện.

Một buổi casting giả được dàn dựng để đánh lừa cảm xúc của cô gái. Sau đó, cô gái đi qua một loạt cung bậc cảm xúc, trước khi vỡ òa vì chứng kiến khung cảnh chuẩn bị tổ chức buổi cầu hôn.

Đức Phúc xuất hiện trong hình tượng thần tình yêu để dẫn lối cho cô gái. Hòa Minzy và Erik - 2 người bạn thân của Đức Phúc - cũng góp mặt với vai trò dắt tay cô dâu đến nơi cầu hôn.

MV Ngày đầu tiên được thực hiện bởi Kawaii Tuấn Anh - nam đạo diễn tài năng từng đứng sau loạt MV nổi tiếng của nhạc Việt. Tổng thể MV, từ nội dung và cảnh quay nhận lời khen từ số đông khán giả. Cách làm này khá mới trong vô số MV về tình yêu từng xuất hiện ở nhạc Việt.

Nhưng một số khán giả nhìn ra nét tương đồng của MV Ngày đầu tiênMy Love (Lee Seung Chul). MV My Love của ca sĩ người Hàn Quốc được trình làng từ 8 năm trước, cũng kể về quá trình chuẩn bị cho một buổi cầu hôn.

Ý tưởng sản xuất của 2 MV gần như giống nhau. MV My Love kể lại hành trình vất vả với 10 ngày đếm ngược để chuẩn bị cho thời khắc quan trọng nhất. Trong khi đó, bố cục MV Ngày đầu tiên dàn dựng đơn giản, nhưng khiến cô gái thật sự bất ngờ vì bị đánh lừa từ đầu, cùng cảnh xuất hiện của Đức Phúc, Erik và Hòa Minzy.

Sau ba ngày phát hành, MV Ngày đầu tiên hút hơn 5 triệu lượt xem và giữ vị trí số một ở top thịnh hành âm nhạc. Về hiệu ứng, cú tái xuất của Đức Phúc trên đường đua nhạc Việt là ấn tượng ở bước xuất phát.

Công thức tạo hit của Châu Khải Phong

Sau "Ngắm hoa lệ rơi", "Không trọn vẹn nữa" là hit tiếp theo giúp Châu Khải Phong khuấy đảo các bảng xếp hạng nhạc Việt.

15 giây của Lâm Bảo Châu trong MV Lệ Quyên

MV "Tình chết trong hững hờ" đánh dấu màn trở lại của Lệ Quyên trên đường đua nhạc Việt. Cô mạo hiểm chọn ê-kíp trẻ để MV có điểm mới.

Tuong lai nao cho Rap Viet? hinh anh

Tương lai nào cho Rap Việt?

0

Khi SpaceSpeakers rút lui, ban tổ chức Rap Việt sẽ cân não trong việc tìm ứng viên xứng tầm để thay các vị trí huấn luyện viên (HLV), giám khảo và đội ngũ sản xuất âm nhạc.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm