Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức phạt tù cựu lính gác 101 tuổi của trại tập trung thời Phát xít

Tòa án Đức tuyên phạt 5 năm tù đối với một người cựu lính canh SS, hiện 101 tuổi, vì tiếp tay giết hại khoảng 3.500 người tại trại tập trung Sachsenhausen nằm về phía bắc Berlin.

Bằng cách thường xuyên đứng gác trên tháp canh trong năm 1942-1945, Josef S., thành viên lực lượng bán vũ trang SS của Phát xít Đức, đã tiếp tay đẩy 3.518 người tới chỗ chết tại trại tập trung Sachsenhausen, Reuters dẫn phán quyết tòa án hôm 28/6.

Reuters cho biết phán quyết trên đã khép lại một trong những phiên tòa xét xử Phát xít cuối cùng tại Đức.

Duc phat tu cu ong 101 tuoi anh 1

Bị cáo Josef S. tại tòa. Ảnh: AFP.

Nhưng luật sư bào chữa Stefan Waterkamp cho biết thân chủ sẽ kháng cáo bản án ngày 28/6 để tòa án cấp cao hơn xác định liệu “công việc đứng gác nói chung mà không có sự tham gia cụ thể” có phải là căn cứ đủ để đi đến phán quyết như trên hay không.

Tên đầy đủ của bị cáo Josef S. không được công bố do quy định đưa tin tòa án của Đức.

Phiên tòa xét xử Josef S. kéo dài gần 9 tháng vì các buổi làm việc chỉ kéo dài tối đa 2,5 tiếng/ngày, sau khi các bác sĩ nhận định bị cáo không có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự để bị đưa ra xét xử.

Một số người ở trại Sachsenhausen đã bị giết hại bằng Zyklon-B, khí hơi độc cũng được dùng tại các trại tập trung khác để kết liễu hàng triệu người Do Thái trong cuộc Thảm sát Holocaust.

Trại Sachsenhausen chủ yếu giam giữ tù nhân chính trị từ khắp châu Âu, cùng tù binh chiến tranh Liên Xô và một số người Do Thái.

Những năm gần đây, nhà chức trách đã khởi tố nhiều người từng là lính canh gác trại tập trung về tội phạm chống lại loài người. Hồi tháng 9/2021, một cựu thư ký trong trại tập trung đã bỏ trốn vào ngày tòa bắt đầu xét xử nhưng đã bị bắt giữ chỉ vài tiếng sau đó.

Nhà chức trách Đức có thể có động thái khởi tố như trên sau khi được một phán quyết năm 2011 “bật đèn xanh”. Phán quyết này tuyên bố những người gián tiếp tiếp tay cho những vụ giết chóc thời chiến, dù không bóp cò hoặc ra lệnh, cũng chịu trách nhiệm hình sự.

Berlin bãi bỏ luật cấm hướng dẫn phá thai của Đức Quốc xã

Với sự đồng tình từ thành viên nhiều đảng, Đức đã bãi bỏ một đạo luật xử tội các bác sĩ cung cấp thông tin về thủ tục phá thai có từ thời Đức Quốc xã.

Cụ bà 96 tuổi bỏ trốn trước phiên tòa về tội ác thời phát xít Đức

Người phụ nữ 96 tuổi từng làm thư ký cho chỉ huy trại tập trung của Đức Quốc xã đã trốn khỏi viện dưỡng lão ngay trước phiên tòa xét xử.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm