Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức Pháp chủ GHPGVN lưu ý về việc Tăng Ni thuyết giảng

Nhân mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2568, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP Hà Nội, dẫn đầu phái đoàn Ban Hoằng pháp T.Ư đến đảnh lễ Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng.

Tại chùa Huê Nghiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM), Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thay mặt phái đoàn vấn an và bạch trình lên Đức Pháp chủ GHPGVN các Phật sự mà Ban Hoằng pháp T.Ư và Ban Kinh tế - Tài chính T.Ư thực hiện, cử các phái đoàn đến 63 tỉnh thành cúng dường đến chư Tăng Ni hành giả an cư.

Hòa thượng cho biết Phật sự này được duy trì thực hiện theo sự khuyến tấn của Đức Pháp chủ, nhằm cúng dường tứ sự và thăm hỏi chư tôn đức giáo phẩm trưởng thượng, sách tấn các hành giả an cư trẻ tuổi ở các địa phương, trong đạo tình của người con Phật và truyền thống Phật giáo Việt Nam.

Duc Phap chu anh 1

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ GHPGVN. Ảnh: Bảo Toàn/BGN.

Đức Pháp chủ GHPGVN đã có lời tán thán chư vị giáo phẩm lãnh đạo Ban Hoằng pháp T.Ư và Kinh tế - Tài chính T.Ư đã duy trì và thực hiện việc làm ý nghĩa, hộ trì cho chư Tăng Ni tu học trong mùa cấm túc an cư ở các tỉnh thành trên suốt chiều dài của đất nước.

Ngài cũng có lời thăm hỏi đến chư vị giáo phẩm trưởng thượng, cùng Tăng Ni, Phật tử ở các đạo tràng mà phái đoàn thăm, cúng dường an cư và thuyết giảng.

Đức Pháp chủ GHPGVN điểm lại những dấu hiệu phát triển của Phật giáo Việt Nam cũng như các vấn đề nảy sinh trong thực tế cần có sự quan tâm, nhìn nhận khách quan để chỉnh đốn, giữ sự kỷ cương của Giáo hội.

Duc Phap chu anh 2

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và chư tôn đức Ban Hoằng pháp T.Ư bạch trình Đức Pháp chủ.

“Bất cứ sự phát triển nào cũng có nảy sinh tiêu cực. Đức Phật dạy chúng ta cần nhìn cuộc đời trong tinh thần tỉnh giác, nhất là hiện tượng mới phát sinh liên hệ với Phật giáo thì càng phải thận trọng trong việc đánh giá, tránh sự phản ứng khi chưa nhận thức đầy đủ về nó. Cái gì sai thì nhất định phải sửa. Sửa sai là cách để tiếp tục phát triển. Đối với những ý kiến chỉ trích thiếu căn cứ thì chúng ta cũng cần bao dung. Chính sự tu tập và nỗ lực tu tập, trau dồi đạo lực bằng việc học và tu các pháp môn sẽ là câu trả lời thuyết phục nhất”, Đức Pháp chủ huấn thị.

Đức Pháp chủ GHPGVN, một lần nữa nêu lên tình trạng lạm dụng mạng xã hội trong việc thuyết giảng, đồng thời nhắc Hòa thượng Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự đứng đầu Ban Hoằng pháp T.Ư cần chấn chỉnh và có những quy định cụ thể hơn đối với việc thuyết giảng, cần tập trung nội dung Phật pháp căn bản ứng dụng.

Duc Phap chu anh 3

Chư tôn đức Ban Hoằng pháp T.Ư tiếp nhận huấn thị của Đức Pháp chủ GHPGVN.

Ngài nhắc nhở giảng sư không nên lạm dụng chuyện thế tục để đáp ứng thị hiếu và tuyệt đối không nói về các pháp môn hành trì, tôn giáo khác khi mình chưa đủ nhận thức cũng như kinh nghiệm thực hành, gây nên những ngộ nhận đáng tiếc.

Dịp này, Đức Pháp chủ GHPGVN cũng chia sẻ kinh nghiệm của ngài trong việc tiếp thu kinh nghiệm từ các bậc tôn túc, các bài học lịch sử và lối ứng xử đặc thù Phật giáo Việt Nam trước các hiện tượng ảnh hưởng xã hội liên quan, có tác động mạnh mẽ đến Phật giáo.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và phái đoàn đã phát nguyện tiếp nhận huấn thị của Đức Pháp chủ trong niềm tri ân đối với ngài, vị lãnh đạo tinh thần tối cao của GHPGVN luôn có những chỉ dạy thiết thực nhằm tháo gỡ các khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực hoằng pháp.

Duc Phap chu anh 4

Đức Pháp chủ lưu ý về hiện tượng Tăng Ni lạm dụng mạng xã hội trong việc thuyết giảng và các vấn đề cần quan tâm khác như sự tùy tiện trong nội dung, phê phán các pháp môn, tôn giáo khi chưa đủ nhận thức và thiếu kinh nghiệm hành trì...

Cùng ngày, Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; Hòa thượng Thích Huệ Phước, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến đảnh lễ, bày tỏ nguyện vọng của Tăng Ni tại cố đô được cung thỉnh Đức Pháp chủ quang lâm sách tấn trong mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2568.

https://giacngo.vn/duc-phap-chu-ghpgvn-luu-y-ve-viec-tang-ni-thuyet-giang-va-thai-do-truoc-cac-hien-tuong-xa-hoi-post72303.html

Đức Văn - Ảnh: Bảo Toàn/Báo Giác Ngộ

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm