Chủ tịch Geely, ông Li Shufu, dự kiến gặp gỡ giới lãnh đạo của Daimler vào đầu tuần này và sau đó là tiếp xúc các quan chức chính phủ Đức. Theo thông cáo công bố cuối tuần qua, Geely nay chiếm gần 10% cổ phần của Daimler, trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn này, qua đó thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường ôtô cao cấp ở châu Âu.
Ông Li Shufu dốc gần 9 tỷ USD để trở thành cổ đông lớn nhất của công ty mẹ của thương hiệu Merdedes-Benz. Ảnh: AFP. |
Bộ trưởng Kinh tế Đức, Brigitte Zypries, nói rằng Berlin sẽ “đặc biệt cảnh giác” phi vụ đầu tư này của công ty Trung Quốc. “Đức là một nền kinh tế mở và luôn chào đón các vụ đầu tư, miễn là chúng phù hợp với thị trường”, Bộ trưởng Zypries nói.
Chính phủ Đức đã thống nhất từ cuối năm ngoái về việc mở rộng quyền hạn của nhà nước để giám sát những phi vụ thâu tóm từ các công ty nước ngoài, đặc biệt trong những ngành then chốt và hạ tầng.
Trong diễn biến khác, vào tuần trước, tờ báo Đức Handelsblatt cho biết Berlin muốn ngăn chặn vụ Công ty mạng lưới điện Trung Quốc (SGCC) muốn đầu tư vào công ty 50Hertz là đơn vị vận hành lưới điện ở Đông Bắc nước này.
“Tôi không phản đối rằng Trung Quốc muốn giao thương và đầu tư. Chúng tôi cam kết với thương mại tự do, nhưng nó phải có tính đối ứng, sự cởi mở không chỉ đến từ một phía”, Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại một hội nghị cuối tuần qua khi bình luận về ảnh hưởng của Bắc Kinh với khu vực Tây Balkan.