Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức, Bỉ và Thụy Sỹ dắt tay nhau tới Brazil

Những chiến thắng thuyết phục ở lượt trận thứ 9 đêm qua đã giúp Đức, Bỉ và Thụy Sỹ chính thức ghi tên mình vào VCK World Cup 2014 diễn ra vào hè năm tới.

Quyết tâm giành vé sớm tới Brazil được tuyển Đức thể hiện bằng việc tạo ra sức ép khủng khiếp về phía khung thành CH Ireland ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chỉ sau 12 phút bóng lăn, những quyết tâm đó đã được các học trò HLV Joachim Loew chuyển hóa thành bàn thắng. Từ đường chuyền của đội trưởng Philipp Lahm, Khedira tung ra cú sút bằng chân phải từ khoảng cách 22m hạ gục thủ thành David Forde.

Trên đà hưng phấn, Cỗ xe tăng tiếp tục dồn ép với hàng loạt những miếng đánh được tung ra. Tuy nhiên, phải chờ đến phút 60 của hiệp 2, đội chủ nhà mới có bàn nhân đôi cách biệt. Cầu thủ đang thuộc biên chế CLB Chelsea là Andre Schurrle là người lập công cho đội chủ nhà sau pha kiến tạo như đặt của Toni Kroos.

Không còn gì để mất, CH Ireland tràn lên dữ dội với hi vọng có được bàn thắng danh dự. Song những nỗ lực của đội bóng áo xanh không những không được đền đáp mà họ còn dính đòn hồi mã thương ở phút cuối trận. Phút 90+1, Kroos tiếp tục gây dấu ấn khi kiến tạo để Mesut Oezil ghi bàn ấn định chiến thắng hoành tráng 3-0 cho tuyển Đức.

Với chiến thắng này, tuyển Đức chính thức giành vé dự VCK World Cup 2014 sớm 1 vòng đấu khi dẫn đầu bảng C với 25 điểm, hơn đội đứng thứ 2 là Thụy Điển 5 điểm. Chiến thắng 2-1 trước Áo ở trận đấu sau đó ít giờ cũng giúp Thụy Điển trở thành một trong những đội đầu tiên giành vé dự vòng play-off.

Các cầu thủ Đức chào khán giả sau khi chính thức giành vé tới Brazil.

Nếu chứng kiến màn trình diễn của Romelu Lukaku đêm qua, hẳn HLV Jose Mourinho sẽ tiếc hùi hụi khi đẩy anh sang Everton theo diện cho mượn trong hè vừa qua. Thể lực sung mãn cùng khả năng càn lướt cực tốt giúp “tiểu Voi rừng” lập cú đúp chỉ sau 38 phút, giúp tuyển Bỉ dẫn trước chủ nhà Croatia với tỷ số 2-0.

Tình huống đầu tiên diễn ra ở phút 15. Sau đường chuyền của Defour, Lukaku đã dùng tốc độ loại bỏ sự đeo bám của các hậu vệ đối phương rồi lừa qua cả thủ thành Pletikosa mở tỷ số của trận đấu. Ở tình huống thứ 2, “tiểu Voi rừng” tiếp tục dùng tốc độ và sự càn lướt khi đi bóng từ giữa sân xông thẳng vào vòng cấm của đối thủ rồi ghi bàn.

Như con thú bị thương sau hai nhát dao liên tiếp, Croatia vùng lên dữ dội. Nhưng cũng phải tới phút 83 cựu cầu thủ Tottenham Kranjcar mới khai hỏa thu hẹp khoảng cách xuống 1-2 cho đội chủ nhà sau đường chuyền của Vida.

Khoảng thời gian còn lại, Croatia tiếp tục dồn ép nhưng cuối cùng các học trò của HLV Alen Boksic vẫn bất lực nhìn tuyển Bỉ giành vé tới Brazil vào hè năm sau. Tuy nhiên, với 17 điểm có được sau 9 vòng đấu, hơn đội đứng thứ 3 là Serbia 6 điểm, Croatia đã trở thành đội đầu tiên giành quyền dự vòng play-off.

Lukaku đã có một trận đấu chói sáng.

Đại diện tiếp theo sớm theo chân Bỉ tới Brazil là Thụy Sỹ. Sau 45 phút đầu tiên có phần bế tắc trước lối chơi chặt chẽ của chủ nhà Albania, sang đầu hiệp 2 đoàn quân của HLV Ottmar Hitzfeld đã có được điều họ muốn. Phút 47, nhận đường chuyền từ Seferovic, Shaqiri dứt điểm rất nhanh bằng chân trái ngay sát chấm 11m mở tỷ số cho đội khách.

Quyết không để đối thủ ra về với 3 điểm trong tay, các cầu thủ Albania đã tràn lên dữ dồi hòng đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Nhưng khi bàn thắng còn chưa tới thì đội chủ nhà đã phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 78. Cầu thủ giúp Thụy Sỹ nhân đôi cách biệt là hậu vệ Michael Lang sau một pha lên tham gia tấn công.

Những nỗ lực của Albania chỉ được đền đáp ở phút 89. Pha phạm lỗi của Benaglio với Roshi trong vòng cấm đã khiến Thụy Sỹ phải chịu một quả penalty. Trên chấm 11m, Salihi đã tận dụng rất tốt để ghi bàn. Tuy nhiên, đây cũng là bàn thắng danh dự mà Albania có được ở trận đấu này.

Như vậy, sau loạt trận thứ 9, khu vực châu Âu đã xác định được 5 đại diện giành vé tới Brazil, gồm Hà Lan, Italy, Bỉ, Đức và Thụy Sỹ cùng hai suất dự vòng play-off là Croatia và Thụy Điển. 

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm