Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức - Argentina: Vinh quang xướng tên ai?

Ba trận chung kết trong 28 năm, vinh quang và nước mắt chất đầy góp phần tạo nên cặp đấu kinh điển nhất mọi thời đại, đêm nay lại có thêm những uất ức được hun đúc từ kẻ bại trận.

Mexico 86, Italy 90, Brazil 2014, tất cả đều là trận chung kết. Chẳng có cuộc chiến nào định đoạt vinh quang và thất bại nhiều đến vậy trong lịch sử World Cup. Đức và Argentina, đã từng tước đoạt vương miện của nhau trong quá khứ. Và sau đêm nay, cũng vẫn chỉ có 1 đội nở nụ cười mãn nguyện.

a
Messi và Mueller là hai ngôi sao được kỳ vọng rất nhiều trong trận chung kết World Cup 2014.

Trận chung kết lần thứ ba giữa hai đại cường quốc bóng đá đều mang ý nghĩa quan trọng đối với phần lớn thế hệ tuyển thủ hiện tại. Đây dường như là cơ hội cuối cùng để những cá nhân xuất sắc hai đội vinh dự đoạt cúp vàng.Thời cơ để có tên trên bảng vàng lịch sử đang ở trước mắt kẻ xứng đáng hơn cả.

Cuộc cách mạng bóng đá của người Đức thực sự khiến cả thế giới nể phục. Nó đem lại một tuyển Đức hấp dẫn nhất trong suốt chiều dài lịch sử kiêu hùng của họ. Song, thế hệ vàng ấy chưa thể trèo lên tới đỉnh cao danh vọng. Dẫu cho đã liên tục lọt tới bán kết của tất cả các giải đấu lớn gần đây. Và chưa khi nào trong vòng 10 năm qua, người Đức cảm nhận rõ hơn hết vinh quang đang kề cận. 

Hành trình đến Maracana của thầy trò Joachim Loew thuyết phục tất cả những ai theo dõi. Một sức mạnh tập thể vô song, một lối đá hiện đại bắt mắt, cùng một thế hệ cầu thủ đang ở độ chín nhất sự nghiệp. Sau bao thất bại trong quá khứ, người Đức đã trang bị đủ lượng hành trang cần thiết để đi tới tận cùng chiến thắng. World Cup 2014 chính là trọng tâm trong chiến lược cách mạng của người Đức. Không vô địch bây giờ thì khi nào mới có thể?

Argentina không quá nổi trội như đối thủ trên đường vào chung kết. Nhưng họ lại sở hữu trong tay siêu sao sáng giá nhất giải đấu Lionel Messi. Ở tuổi 27, có thể khẳng định Brazil 2014 là giải đấu lớn cuối cùng, anh chơi bóng đỉnh cao. Bốn năm sau khi đã 31, chẳng ai dám chắc Leo nhỏ bé ấy liệu có duy trì được phong độ. Chưa kể, bên cạnh anh cũng là các cá nhân đang ở vào độ tuổi sung sức nhất, như Higuain, Aguero, Zabaleta, Gago, Garay. Những người đã cùng nhau chinh phục cúp vàng U20 thế giới năm 2005.

Thêm 1 chiến thắng nữa là Messi cùng các đồng đội sẽ đi vào lịch sử, thậm chí anh sẽ được thừa nhận là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử. “El Pulga” đã có mọi thứ từ khi còn rất trẻ, và World Cup chính là thiếu sót duy nhất để anh trở thành bất tử. Chiến thắng tạo nên tầm vóc, để vĩnh viễn được tung hô. Bây giờ hoặc chẳng bao giờ.

a
Tuyển Đức được đánh giá rất cao nhờ sức mạnh tập thể.

Bóng đá là môn chơi tập thể, nơi đề cao giá trị đồng đội. Xét về tiêu chí này, chẳng đội bóng nào ở World Cup năm nay sánh bằng tuyển Đức. Họ có một dàn sao đồng đều trải dài trên cả 3 tuyến. Công hay thủ giỏi, chơi bóng với sự gắn kết tuyệt đối, băng băng trên con đường về đích mà chẳng gặp quá nhiều vật cản.

Đội bóng đó không phụ thuộc vào một ngôi sao nào đến mức thiếu vắng anh ta thì toàn khối liên kết ấy sẽ vỡ vụn ra từng mảnh. Với người Đức, ngôi sao lớn nhất là sức mạnh của 11 cá nhân trên sân. Mỗi cầu thủ chỉ là 1 mắt xích tạo nên sức mạnh cho đội bóng. Một con ngựa đau, cả tàu vẫn ăn cỏ.

Nhưng bóng đá cũng là nơi tôn vinh các cá nhân. Lịch sử đã ghi nhận rất nhiều những danh hiệu được quyết định bởi 1 cá nhân xuất chúng. Về khoản này, người Đức chỉ biết nhìn Argentina với ánh mắt đầy ghen tị. Năm 86, một mình Maradona đưa Argentina lên ngôi, đánh bại chính "cỗ xe tăng" trong trận chung kết. 28 năm sau, sứ mệnh ấy đặt lên vai Messi. Và với những gì đã trình diễn từ đầu giải, Leo đang đi trên con đường của Maradona vĩ đại.

Lịch sử World Cup đã vinh danh nhiều tên tuổi sáng chói, và nếu có 1 ai đó nối tiếp truyền thống ấy, đó chỉ có thể là Messi. Định mệnh đã đặt "El Pulga" vào một thời khắc, mà anh buộc phải đi tới tận cùng con đường khát vọng.

World Cup là giải đấu của 1 đội chiến thắng, và 31 kẻ thất bại. Thất bại thế nào rồi cũng sẽ bị lãng quên theo năm tháng. Chỉ còn lại ký ức tươi đẹp về người giành cúp. Thắng làm vua, thua chẳng có gì. Đêm nay, hoặc màu xanh-trắng (cờ Argentina) hoặc đen-đỏ-vàng ( cờ Đức) sẽ phủ kín thánh đường Maracana, chỉ 1 và duy nhất.

 

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm