Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đua xe thể thao mô hình - môn chơi 'đốt tiền'

Tại TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Vũng Tàu đang nở rộ phong trào chơi xe thể thao  mô hình với quy mô ngày càng lớn, hoạt động hết sức chuyên nghiệp.

Đua xe thể thao mô hình - môn chơi 'đốt tiền'

Tại TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Vũng Tàu đang nở rộ phong trào chơi xe thể thao  mô hình với quy mô ngày càng lớn, hoạt động hết sức chuyên nghiệp.

Từ tay chơi xe đến ông chủ trường đua

Đó là trường hợp của anh Trần Thiên Cương, một thành viên của CLB đua xe ô tô địa hình thị xã Thuận An, Bình Dương. Từ việc gắn bó lâu năm, anh Cương đã xây dựng một sân đua quy mô, bài bản dành cho những tay chơi mê môn này như anh.

Sân đua được xây dựng với diện tích hơn 3000m2 nằm tại khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An. Đây cũng là đại bản doanh của CLB đua xe ô tô mô hình Thuận An. Ngay hôm khai trương 31/3, CLB đã tổ chức tranh tài cho 65 thành viên đến từ các địa phương khác của Bình Dương, cùng các CLB của Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Vũng Tàu.

Trường đua tại Thuận An của anh Trần Thiên Cương.

Theo anh Cương thì trường đua anh đầu tư xây dựng có chi phí lên đến 1,5 tỷ đồng, đắt nhất là việc thuê mặt bằng, nhưng bù lại đây là trường đua số 1 tại khu vực phía Nam. Hầu hết các CLB đua xe mô hình khác, điển hình là CLB ERC của Tân Bình phải đua trên mặt sân xi măng. Tại Long An cũng có một trường đua làm bằng sân đất nện nhưng diện tích nhỏ và địa hình không được thiết kế “chuẩn” như trường đua ở Thuận An.

Rất nhiều quái xế đến để tranh tài.

Mục đích lâu dài của trường đua này là hướng đến việc kinh doanh. CLB sẽ mở cửa hoạt động từ 9h sáng đến 21h tối hàng ngày. CLB sẽ cấp thẻ thành viên cho những người có nhu cầu tham gia môn thể thao này, lệ phí sân bãi là 7 triệu đồng/năm. Nếu thuê sân chơi tháng là 800.000 đồng/tháng và 200.000 đồng/ngày.

Theo như kế toán của CLB tiết lộ thì dù mới mở cửa hoạt động được 1 tuần nhưng hiện tại đã có ít nhất 30 thành viên đăng ký thẻ năm, còn những người đăng ký chơi thẻ ngày thì rất nhiều. Ngoài nguồn thu từ việc thuê sân này, CLB còn bán xe đua mô hình với những dòng xe có thương hiệu được nhập từ Ý, Nhật dành cho những người mới tập chơi với giá dao động từ 2,2 đến 2,5 triệu đồng.

Ngoài việc cho thuê mặt bằng, trường đua của anh Cương còn bán những chiếc xe mô hình nhỏ cho người mới tập chơi cũng như sửa chữa, bảo dưỡng những chiếc xe đua khác.

Môn chơi kỳ công và tốn tiền

Đua xe thể thao mô hình là một dạng của phong trào chơi xe mô hình điều khiển từ xa được du nhập vào Việt Nam từ cách đây 10 năm. Hầu hết các CLB chơi xe mô hình tại Việt Nam đều đua ở trường đua loại hình Onroad khá bằng phẳng, tốc độ xe đua được đẩy lên đến gần 100km/giờ.

Đây là một môn chơi dành cho những người chịu tốn kém và tỉ mỉ. Để bắt đầu chơi môn này, nhiều người phải bắt đầu làm quen với một chiếc xe mô hình nhỏ có giá dưới 3 triệu động, chạy bằng pin.

Phong trào đua xe mô hình đang nở rộ tại các tỉnh phía Nam.

Sau một thời gian thử sức, quen với việc điều khiển, làm chủ địa hình họ mới dám nghĩ đến việc sở hữu một chiếc xe thể thao mô hình "xịn", chạy bằng xăng nitro. Một chiếc xe đua mô hình có kích thước chỉ 490-590mm mức giá dao động từ 5 đến 20 triệu đồng mỗi chiếc, tùy theo thương hiệu của từng hãng xe. Nhiều tay chơi còn đầu tư khủng cho chiếc xe của mình với nhiều linh kiện tốt, được nhập từ nước ngoài về, vì thế giá của nó lên đến 40 triệu đồng.

Nhưng tiền mua xe chỉ là một khoản cứng không đáng kể so với các khoản mềm khác. Nguyên liệu để dùng cho xe là Nitro, có giá khoảng 750.000 đồng một galon (3,8 lít). Ngoài ra lốp xe cũng phải được thay thường xuyên bởi tốc độ cao, ma sát với mặt đường rất lớn.

Chiếc xe mô hình đang lắp ráp có giá đến 40 triệu đồng của một tay chơi.

Thông thường cứ chạy xong 4-5 giờ là xe phải được thay lốp mới để đảm bảo tốc độ và kỹ thuật như yêu cầu. Một chiếc lốp xe dạng này có giá thấp nhất cũng phải 400.000 đồng. Đó là chưa kể đến hàng loạt nguy cơ khác khi xe va chạm trên đường như bung nhựa, hỏng máy, gãy dên…

Chơi xe mô hình không đơn giản, tốn thời gian, công sức và tiền bạc nhưng hiện tại đang thu hút ngày càng đông đảo người chơi.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm