Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

“Đũa thần” VAMC cũng không “phá” được nợ xấu

Theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, lòng tin của người dân và cả quan chức về việc xử lý nợ xấu đang ở mức rất thấp.

“Nếu Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) được ví như cây đũa thần thì nó cũng không phá tan nổi nợ xấu. VAMC có vai trò mua nợ xấu, nhưng xử lý nợ xấu thì không chỉ mình VAMC, mà còn cần các doanh nghiệp, ngân hàng, và cả cơ chế chính sách, tổ chức nước ngoài bỏ vốn vào xử lý”.

Khẳng định đó của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch thường trực VAMC. Theo ông Hùng, nợ xấu là vấn đề hết sức nhức nhối. Hiện Chính phủ đang nỗ lực xử lý. Kể từ khi VAMC ra đời, nhiều ý kiến cho rằng trái phiếu công ty không mua được nợ và mua để làm gì? VAMC ra đời trong bối cảnh hết sức khó khăn. Nhiệm vụ của công ty là được phép mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt, bằng giá thị trường.

Nếu cứ để VAMC “đơn thương độc mã” giải quyết thì không thể phá tan được nợ xấu.

“VAMC có vốn điều lệ thấp- 500 tỷ đồng, nên trước mắt mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt là bước đi khôn ngoan, phù hợp trong bối cảnh này”, Phó chủ tịch thường trực VAMC nhận định.

Nợ xấu không chỉ là nợ trong quá khứ mà nó diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Vậy nên, vị này cho rằng, nếu cứ để VAMC “đơn thương độc mã” giải quyết cũng không thể phá tan được nợ xấu.

Diễn biến nợ xấu được phát sinh trong cả một quá trình dài. Theo khuyến nghị của ông Hùng, các doanh nghiệp đang có nợ xấu cần chủ động xử lý.

Còn theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, lòng tin của người dân và cả quan chức về việc xử lý nợ xấu đang ở mức rất thấp.

“Nhiều người nghi ngờ về việc xử lý nợ xấu chỉ là chuyển nợ xấu sang chỗ khác, nhưng đó sẽ là cách khơi thông quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp. VAMC bán được hay không bán được, là việc của Ngân hàng nhà nước(NHNN) , không phải việc của ngân hàng”, ông Nghĩa nói.

Nói về những lỗ hổng trong việc giám sát nợ xấu, ông Nghĩa cho rằng, tuy NHNN đã nỗ lức cải cách khu vực thanh tra, nhưng các tiêu chí giám sát còn rất hạn chế, có nhiều cán bộ thanh tra biết rất rõ thực trạng của ngân hàng thương mại nhưng không dám báo cáo.

“Chúng tôi đã nhìn thấy những tờ hóa đơn đưa cho cán bộ thanh tra, cho thấy những việc làm rất bậy bạ, nhưng không được báo cáo lên cấp trên. Rồi xóa xong nợ xấu này thì dăm ba năm sau sẽ xuất hiện nợ xấu như vậy. Y như năm 2003, chúng ta cứ loanh quanh, luẩn quẩn lặp lại những bài học trong quá khứ”, ông Nghĩa thông tin. “Điều này cho thấy những vấn đề có tính hệ thống, thói quen, văn hóa. Mà cải cách hệ thống ngân hàng dứt khoát phải xử lý những tồn tại này”.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch thường trực VAMC: Tính đến hết ngày 15/11, VAMC đã mua được 17.300 tỷ đồng của 20 tổ chức tín dụng nợ gốc. Giá mua bằng trái phiếu đặc biệt là 13.000 tỷ. Hiện tại đã có 24 tổ chức tín dụng gửi hồ sơ bán nợ xấu với số lượng là 40.000 tỷ đồng. Đặc biệt, có những khoản nợ vừa mua đã thu được nợ.

 

 

Văn Phương

Bạn có thể quan tâm