Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đưa sách chính trị đến gần hơn với bạn đọc

Bộ sách "Thường thức chính trị" do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với NXB Chính trị quốc gia Sự thật thực hiện có 4 ưu điểm: dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ vận dụng.

Các khách mời tham gia lễ ra mắt bộ sách "Thường thức chính trị". Ảnh: N.C.

Nhận thấy tài liệu tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cần thêm những tài liệu dạng cẩm nang, thường thức, từ Đại hội XIII của Đảng, nhiều đại biểu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới tuyên truyền.

Hưởng ứng tinh thần này, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nhóm tác giả, nhóm tác giả và các nhà khoa học đã biên soạn bộ sách lý luận phổ thông về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới đất nước.

Đưa sách chính trị đến gần bạn đọc hơn

Sáng 3/2, trong lễ ra mắt bộ sách Thường thức chính trị, ông Nguyễn Nguyên Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá bộ sách là những ấn phẩm giá trị, có ý nghĩa. Ông cho rằng người dân có nhu cầu đọc sách chính trị, nhưng vấn đề là hình thức, cách truyền tải "chạm" tới bạn đọc như thế nào. Bộ sách Thường thức chính trị nhỏ gọn, dễ đọc, theo ông Nguyễn Nguyên, là một giải pháp để đưa sách chính trị đến gần bạn đọc hơn.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt sách, PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, cho biết bộ sách Thường thức chính trị được xuất bản như một nỗ lực cung cấp cho công chúng những kiến thức cơ bản nhất về Đảng, Nhà nước, đường lối đổi mới đất nước.

Ông cho rằng những quyển sách khổ nhỏ, dung lượng vừa phải (khoảng 150 trang mỗi cuốn), trong đó những vấn đề, chủ đề, nội dung lý luận khô khan, phức tạp được chuyển tải một cách ngắn gọn, dễ hiểu sẽ không chỉ giúp người dân nâng cao văn hóa đọc mà còn đưa những vấn đề lý luận chính trị trở nên gần gũi hơn, đi vào cuộc sống hơn.

Bộ sách được chia theo 10 nhóm vấn đề: Thường thức về triết học Mác - Lênin; Thường thức về kinh tế chính trị Mác - Lênin; Thường thức về chủ nghĩa xã hội khoa học; Thường thức về tư tưởng Hồ Chí Minh; Thường thức về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; Thường thức về xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam; Thường thức về hệ thống chính trị Việt Nam; Thường thức về nhà nước và pháp luật; Thường thức về văn hóa; Thường thức về dân tộc, tôn giáo.

Hiện đã có 7 cuốn trong bộ được xuất bản rộng rãi: Thường thức về triết học Mác - Lênin, Quyển 1: Thế giới quan triết học duy vật biện chứng; Thường thức về triết học Mác - Lênin, Quyển 2: Phép biện chứng duy vật; Thường thức về chủ nghĩa xã hội khoa học, Quyển 1: Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; Thường thức lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa; Thường thức về tư tưởng Hồ Chí Minh; Thường thức về xây dựng Đảng: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng ĐảngThường thức về các tổ chức trong hệ thống chính trị. Những cuốn tiếp theo của bộ sách sẽ tiếp tục được xuất bản trong thời gian tới.

Xuất hiện tại sự kiện, PGS.TS Dương Trung Ý, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chia sẻ 4 tiêu chí khi thực hiện bộ sách này được Ban chủ nhiệm Đề án của Học viện đề ra là: dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ vận dụng.

Ông Dương Trung Ý đánh giá rằng trong thời đại tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ thông tin “giả”, “sai lệch”, việc phát hành bộ sách Thường thức chính trị là một việc quan trọng, "cung cấp cho người dân ở các tầng lớp khác nhau một công cụ hữu ích để trước hết bảo vệ họ trước những luận điểm sai trái, thù địch có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau; và tiếp đến là bảo vệ những giá trị đúng đắn của nền tảng tư tưởng của Đảng. Chúng tôi cũng kỳ vọng bộ sách Thường thức chính trị sẽ đóng góp vào việc nâng cao, phát biểu văn hóa đọc của người dân".

sach tuyen truyen anh 1

MC (trái) và các diễn giả tọa đàm "Lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc, vững bước theo Đảng quang vinh". Ảnh: N.C.

Tuyên truyền tốt để nâng cao nhận thức chính trị

Cũng trong sáng 3/2, bên cạnh Lễ giới thiệu Bộ sách thường thức chính trị, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề “Lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc, vững bước theo Đảng quang vinh”. Diễn giả tại tọa đàm gồm có PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; GS.TS Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; bà Phạm Thị Thinh, Phó giám đốc - Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh cho rằng công tác phát triển văn hóa đọc đã có những chuyển biến mạnh mẽ kể từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021. Ông ghi nhận nỗ lực của ngành xuất bản và đặc biệt hoan nghênh những ấn phẩm ngắn gọn, dễ tiếp cận như bộ sách Thường thức chính trị. Ngoài ra, ông nhận định vấn đề định hướng văn hóa đọc cũng quan trọng không kém, vì vậy, rất cần có các ấn phẩm giá trị, được phát hành sao cho tiếp cận được nhiều người.

Theo GS.TS Mạch Quang Thắng, điểm khác biệt của bộ sách lần này chính là ở hai chữ "thường thức". Ông nói: "Sách là tri thức của loài người, là một trong những công cụ giáo dục, tự giáo dục quan trọng nhất trong xã hội loài người. Có sách chỉ chú tâm dành cho một số lớp người; cũng được; cũng cần thiết. Nhưng điều cần thiết hơn là toàn dân, từ người bác học cho đến bà nông dân làm ra hạt lúa củ khoai, cũng cần đến sách để đọc, vì họ vẫn cần nạp 'năng lượng' tri thức".

"Phải có sách cho đại chúng, mà ở đây chúng ta dùng 'sách thường thức chính trị'. Phải 'làm theo', tức là học tập Chủ tịch Hồ Chí Minh về mặt này thật rốt ráo và thật sự nghiêm túc!".

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Phạm Thị Thinh cho biết để đẩy mạnh tuyên truyền, đội ngũ nhà xuất bản đã xây dựng kế hoạch truyền thông, đồng thời quyết định phát hành bộ sách dưới nhiều hình thức.

Đầu tiên là sách giấy, nhà xuất bản sẽ chuyển sách vào các tủ sách xã, phường, thị trấn cấp phát đến cơ sở và các trung tâm bồi dưỡng chính trị, trường chính trị các tỉnh thành ủy; in và bán phát hành rộng rãi phục vụ bạn đọc có nhu cầu.

Bên cạnh đó, phiên bản sách điện tử sẽ được đăng tải trên trang thuviencoso.vn, sách nói cũng sẽ được cung cấp, phục vụ các địa phương phát trên hệ thống truyền thanh công cộng. Bà Phạm Thị Thinh cho rằng hình thức xuất bản điện tử sẽ giúp lan tỏa rộng rãi sách chính trị hơn.

Phó giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết trong thời gian tới, nhà xuất bản sẽ chú trọng xuất bản nhiều hơn thể loại sách này với nhiều hình thức khác nhau, nội dung khác nhau, đơn cử như tăng cường sách hỏi đáp, hỏi đáp về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; chính sách đối ngoại của Đảng; về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực…

Trưng bày gần 100 cuốn sách kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng

Các cuốn sách giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam và những dấu mốc quan trọng, thành tựu của đất nước từ năm 1930 đến nay.

'Sách của Tổng bí thư là cẩm nang phòng, chống tham nhũng'

Cuốn sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện rõ tư tưởng nhất quán của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm