Bộ Quốc phòng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, đề nghị được mua gom săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng hiện đang lưu tại các cảng, cửa khẩu do chưa tái xuất được.
Trước đề nghị này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu, Bộ phải có giải trình cụ thể của việc xin mua gom như vậy, các biện pháp quản lý chống gian lận và đánh giá về mức độ ảnh hưởng tới môi trường khi sử dụng phế liệu này. Đồng thời, Bộ Quốc phòng cũng phải xin ý kiến của các bộ chuyên ngành khác như Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính... để Thủ tướng xem xét.
Hàng nghìn tấn phế liệu lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng nhập khẩu trái phép đang tồn đọng tại cảng Hải Phòng. |
Trước đó, Cục Hải quan Hải Phòng báo cáo cho biết, tính đến hết ngày 13/6, tại cảng còn tồn 6.666 container hàng hóa các loại, trong đó có số lượng lớn hàng hóa là cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng, nhựa phế liệu...Mặc dù đã quá thời hạn nhưng doanh nghiệp vẫn chưa làm thủ tục khai báo hải quan nên cơ quan hải quan cũng chưa xác định được hàng hóa thực tế kinh doanh theo loại hình nào. Vì vậy, việc xử lý hàng hóa tồn đọng này bị ách tắc.
Đúng lúc này, công ty cổ phần Kính nổi Chu Lai - INDEVCO đã đề nghị được mua phế liệu này về làm nhiên liệu phục vụ sản xuất kính. Sau đó, Thủ tướng đã cho phép DN này được nhập khẩu mặt hàng này. Mức thuế nhập khẩu rất ưu đãi ở mức 3%.
Tuy nhiên, gần đây nhất, hôm 30/8, Văn phòng Chính phủ lại có thông báo, Bộ Tài chính cần rà soát lại số lốp ô tô, cao su do DN vận chuyển trái phép vào Việt Nam quá hạn chưa tái xuất. Theo đó, Bộ cần xử lý đúng quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền, Bộ báo cáo Thủ tướng xem xét.