Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đua nhau tự chế súng bắn bằng hơi cồn

Gần đây ở Tây Nguyên nổi lên phong trào tự chế, sử dụng súng bắn bằng hơi cồn để săn bắn chim thú, nhiều người đã bị thương vì bị bắn bằng loại súng này.

Đây là loại súng dễ làm với loại vật liệu dễ mua nên được đông thanh thiếu niên, học sinh học nhau làm tràn lan.

"Chỉ cần 2 đoạn ống nhựa, vài cái co nhựa, một bộ đánh lửa của bếp gas mini, ít băng keo, cồn 90 độ và vài viên bi sắt làm đạn... là đã có thể lắp ráp thành một khẩu súng hoàn chỉnh, có khả năng gây sát thương cao đối với chim thú cũng như con người", một thanh niên chế súng bắn chim ở phường Tân Hòa, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nói. 

Súng bắn bằng hơi cồn được thanh thiếu niên học nhau làm tràn lan để sử dụng.
Súng bắn bằng hơi cồn được thanh thiếu niên học nhau làm tràn lan để sử dụng.

Khi được hỏi thêm về "bản quyền" của loại súng này, anh ta cho biết: "Trong một lần tới nhà bà con chơi ở H. M'Đrăk thấy một người dùng loại súng tự chế bắn chim rất hiệu quả nên tôi đã hỏi cách làm và mua dụng cụ về nhà tự chế súng để dùng vào mục đích bắn chim. Loại súng này có thể bắn đạn (viên bi xe đạp) đi xa tới 30 mét, có thể xuyên thủng tấm tôn, bắn chim thì hết ý.."..

Không chỉ vậy, loại súng bắn bằng hơi cồn này còn được nhiều trang mạng, facebook công khai hướng dẫn cách chế tạo với những vật liệu bằng ống nhựa, băng keo, bộ đánh lửa bằng điện, cồn... và rao bán. Do vậy đây trở thành những địa chỉ tiếp tay cho nhiều người nghiên cứu học hỏi cách chế tạo ra những loại súng này.

Cũng chính vì đơn giản, rẻ tiền, vật liệu dễ kiếm (khoảng 100.000 đồng mua vật liệu cho một khẩu), dễ chế tạo, nên nhiều thanh thiếu niên ở Tây Nguyên đã lén lút chế tạo để sử dụng. Còn nếu mua thì giá cũng "bình dân" từ 200.000 đến 300.000 đồng một khẩu. 

Anh P. xã Hòa Đông, huyện Krông Păc (Đắk Lắk) chia sẻ: "Sau khi đọc được thông tin trên mạng Internet thấy loại súng này dễ sử dụng, giá rao bán lại rẻ, chỉ với 250.000 đồng một khẩu, đạn lại dùng bằng những viên bi xe đạp nên rất dễ kiếm... nên tôi tìm mua một khẩu về dùng để bắn chim cho vui".

Hiện tại nhiều thanh thiếu niên, học sinh ở Tây Nguyên đang đổ xô vào việc chế tạo, sử dụng loại súng bắn bằng hơi cồn vào mục đích bắn chim, thú... Tuy nhiên đây là loại súng cực kỳ nguy hiểm, có độ sát thương cao nên không loại trừ việc thanh thiếu niên xích mích thiếu kiềm chế, có thể mang súng ra để trả thù nhau. Ngoài ra, một số  người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có thói quen chế tạo súng để săn bắn thú rừng,  dẫn đến những cái chết thương tâm.

Cụ thể, ngày 12/5, Y Dhô Niê (1992), trú tại buôn Khal, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) sau khi uống rượu say cùng bạn bè trở về nhà thì gặp anh Y The M'lô (1966), trú buôn Ea Sin, xã Ea Sin sang chơi và xin nước uống; Y Dhô không những không cho mà còn xách khẩu súng cồn tự chế bắn vào mặt Y The làm anh bị thương, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Buôn Hồ với 5 mũi khâu trên mặt.

Không chỉ ở Đắk Lắk, tại Đắk Nông, thời gian qua trên địa bàn tỉnh này cũng có nhiều vụ thương vong do dùng súng tự chế, tiêu biểu như vụ một bé trai 9 tuổi bị trúng 20 mảnh đạn do nghịch súng bắn chim tự chế của bố, đã vô tình kéo cò khiến đạn trong súng bắn ra, găm thẳng vào bụng em gây xôn xao dư luận.

Thiết nghĩ để ngăn chặn tình trạng này ngoài việc các cơ quan chức năng cần vận động nhân dân giao súng tự chế và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm thì người dân nhất là các tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh cũng cần nâng cao nhận thức về tác hại từ súng tự chế này. Hãy nói không với súng tự chế và vận động người thân trong gia đình không chế tạo, tàng trữ, sử dụng các loại súng tự chế, tránh những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra.

http://cadn.com.vn/news/65_115316_su-ng-tu-che-ba-ng-hoi-co-n-len-nu-i.aspx

Theo Bá Thăng/Báo Công An Đà Nẵng

Bạn có thể quan tâm