Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Đưa máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam’

Bình luận về tin Trung Quốc điều oanh tạc cơ đến đảo Phú Lâm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói việc các bên đưa vũ khí, máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền VN.

Trả lời câu hỏi về thông tin Trung Quốc điều oanh tạc cơ H-6J đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 20/8 nói: “Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, nhưng xin nhắc lại: quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam".

"Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

oanh tac co Trung Quoc Phu Lam anh 1

Bức ảnh trang The Drive đăng tải cho thấy Trung Quốc triển khai “ít nhất một oanh tạc cơ H-6J” đến đảo Phú Lâm. Ảnh: Twitter.

“Việc các bên đưa các loại vũ khí cũng như máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”, bà Hằng nhấn mạnh.

“Chúng tôi kêu gọi các bên phải có đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông”.

Trang Global Times, phụ san của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 13/8 dẫn tin từ trang The Drive (Mỹ) cho biết oanh tạc cơ H-6J của Hải quân Trung Quốc mới được triển khai đến đảo Phú Lâm lần đầu tiên.

Trung Quốc ngang ngược triển khai máy bay chiến đấu tới Hoàng Sa

Hình ảnh vệ tinh hôm 15/7 cho thấy ít nhất 4 máy bay chiến đấu đã được Trung Quốc triển khai phi pháp tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc thu hoạch rau tại Hoàng Sa

Bộ Ngoại giao bình luận về các thông tin binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thu hoạch 750 kg rau xanh.

Trọng Thuấn - Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm