Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đưa đón chó cưng đến trường học tiếng Anh

Ngoài những từ chào hỏi hay khen ngợi bằng tiếng Anh, các khẩu lệnh 'Stand up', 'Please sit down' là một trong nhiều câu mà thú cưng đều có thể nghe hiểu và răm rắp thực hiện.

Đây là hình ảnh tại một trường nuôi dạy chó ở quận Tân Phú, TP.HCM. Từ lâu phong trào đưa chó đến lớp học đã trở nên phổ biến ở Sài Gòn. Ngoài việc huấn luyện cho chó có thể làm được nhiều trò, hiểu được nhiều thứ, ngày nay một số trung tâm còn nảy ra sáng kiến dạy tiếng nước ngoài (tiếng Anh, Trung) cho chó.

Tại trường nuôi dạy Vũ Hùng xuất hiện nhiều giống chó như Berger, Rooft Weiler, Dober man, Boser (Đức), Dahsun (Anh); Pug, Poodle (Pháp); chó gấu (Úc), chó lông xù của Nhật, chó cỏ, Phú Quốc (Việt Nam)... Mỗi buổi sáng chó được chủ đưa đến bằng ôtô hoặc xe máy, hết giờ học lại đón về. Mục đích của các chủ nuôi là muốn thú cưng của mình hình thành nên những phản xạ có điều kiện, được học cách bảo vệ tài sản và tính mạng cho gia chủ. Nhiều chủ chó còn yêu cầu đào tạo ngoại ngữ như tiếng  Anh, Hoa... để khuyển cưng của mình thêm hoàn thiện.

Anh Trần Quốc Tình, huấn luyện viên tại trung tâm cho biết, việc ra hiệu lệnh bằng tiếng nước ngoài sẽ giúp chó của gia chủ thêm đặc biệt với bạn bè và người xung quanh. Ngoài ra, nhiều người có con cái cũng thông qua những chú khuyển muốn truyền thêm cảm hứng học ngoại ngữ cho con em mình.

Đến trung tâm, người xem có thể tận tai nghe thấy chó được huấn luyện viên ra khẩu lệnh bằng tiếng Anh hoặc các ngôn gữ khác tùy theo yêu cầu. Thay vì nói 'đứng lên' thì HLV lại nói tiếng Anh 'Stand up'. Để yêu cầu ngồi xuống thầy dạy hét 'Please, seatdown', xin chào là “hello”... Sau mỗi bài tập, ngoài cử chỉ vuốt ve, âu yếm các HLV  không ngớt khen ngợi “Good! Good!” ý nói 'giỏi, tốt lắm'.

Hầu hết các chú chó đang học tập tại trại chó Vũ Hùng đều được gia chủ đăng ký cho ở bán trú với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Hàng ngày, những quý khuyển được đưa đi học bằng xe đưa rước hẳn hoi. Có cả ký túc xá cho 'học trò' ở xa nếu chủ nuôi có nhu cầu.

Được biết, tại TP.HCM có gần 10 trường huấn luyện chó, hầu hết đều dạy theo giáo trình với 3 khóa bài bản. Theo chủ của trung tâm, trước đây, người ta chỉ nghĩ đến chuyện nuôi chó để giữ nhà nhưng ngày nay nhiều người xem chó như một người bạn, và nuôi chó cũng là thú chơi.  

Văn Trương

Bạn có thể quan tâm