Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đưa dịch vụ công trực tuyến đến người lớn tuổi ở Tây Ninh qua mini app

Sau hơn 3 tháng triển khai, mini app Tây Ninh trên Zalo đã đạt được những kỷ lục ấn tượng về con số.

Zalo anh 1

Quan trọng hơn, hàng chục nghìn người trung niên trên khắp địa bàn Tây Ninh đều đã quen "lướt", "chạm" ứng dụng để tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Thủ tục hành chính đơn giản

Tiện lợi, dễ hiểu, dễ sử dụng là nhận xét người dân dành cho mini app Tây Ninh Smart sau hơn 3 tháng ra mắt. Nhờ ứng dụng, toàn bộ người dân địa phương được sử dụng dịch vụ công dễ dàng và tức thì ngay tại nhà, đỡ vất vả.

Là cán bộ Đảng lâu năm, ông Nguyễn Hồng Lạc (56 tuổi, ngụ ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) chứng kiến quê hương từng ngày khởi sắc về mọi mặt. Với ông Lạc, mini app Tây Ninh Smart trên Zalo là một trong những sự phát triển đáng mừng nhất.

“Tôi phấn khởi lắm, nhiều thủ tục hành chính giờ đây chỉ cần mở Tây Ninh Smart trên Zalo lên là được giải quyết. Mới đây, gia đình tôi đăng ký giấy khai sinh cho cháu gái trên app. Hàng xóm rục rịch sửa nhà chưa biết làm giấy phép, tôi cũng chỉ mở Tây Ninh Smart trên Zalo lên để xem hướng dẫn và nộp giấy tờ online”, ông Lạc hào hứng chia sẻ.

Ông Lạc nói thêm chi bộ ấp Bình Phong nơi ông công tác có 36 Đảng viên, hầu hết là cán bộ hưu trí, tuổi cao. Từ khi có mini app Tây Ninh Smart trên Zalo, một số công tác tại chi bộ ấp Bình Phong như hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đã có chuyển biến tích cực.

Zalo anh 2

Ông Nguyễn Hồng Lạc (bên trái ảnh) đã quen thao tác trên các ứng dụng di động và mini app Tây Ninh Smart.

“Chúng tôi có nhóm Zalo hoạt động từ năm 2020 đến nay để trao đổi thông tin. Trước đây, ai rành công nghệ hơn thì dán liên kết, gửi tệp tin, ai ít rành thì tự soạn thông báo rồi gửi lên. Giờ đây có mini app Tây Ninh Smart, thông tin mới nhất từ chính quyền được cập nhật liên tục. Tin nào quan trọng, chúng tôi chỉ cần nhấn nút chia sẻ về các nhóm Zalo của chi bộ và người dân, rất nhanh chóng”.

Sau khi về hưu, ông Nguyễn Văn Hùng (62 tuổi, ngụ ấp Cây Ổi, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành) tiếp tục công tác ở Hội nạn nhân chất độc da cam của xã. Ở tuổi lục tuần, ông Hùng vẫn sử dụng thành thạo điện thoại thông minh để phục vụ các công tác hội và liên lạc với con cháu, bạn bè. Ông cho biết bản thân tự tin khi sử dụng mini app Tây Ninh Smart vì tính tiện dụng, chỉ cần mở Zalo, không phải cài đặt bất kỳ ứng dụng riêng lẻ khác.

“Ngoài thuận tiện tìm kiếm văn bản, nộp hồ sơ, tôi ưng nhất là tính năng phản ánh hiện trường. Nhờ có nó, bà con mạnh dạn đưa thông tin, chính quyền kịp thời xử lý. Từ đó, mọi người cùng nhau giữ gìn đời sống trật tự, văn minh”.

Lan tỏa chuyển đổi số đến mọi nhà

Không riêng ông Lạc và ông Hùng, hơn 28.000 người dùng trên 45 tuổi khắp địa bàn tỉnh Tây Ninh đã và đang sử dụng phiên bản mini app của Tây Ninh Smart trên Zalo, chiếm 26% tổng số người sử dụng. Sau hơn 3 tháng ra mắt, phiên bản mini app cũng giúp Tây Ninh Smart nâng tổng số hồ sơ nộp trực tuyến lên đến hơn 60.000 lượt.

Thành tích ấn tượng này không chỉ nhờ việc xây dựng mini app hoàn chỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu người dân, mà còn đến từ nỗ lực, sát sao và bài bản trong trong công tác phổ biến, tuyên truyền mini app.

Sau khi ra mắt, công tác tuyên truyền, quảng bá về mini app Tây Ninh Smart trên Zalo được các cơ quan báo chí trung ương, địa phương, cổng thông tin điện tử cập nhật thường xuyên.

Được xem như “cánh tay nối dài” của Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh, các tổ công nghệ số cộng đồng thường xuyên túc trực, hướng dẫn người dân ở bộ phận một cửa, tổ chức hội nghị phổ cập kỹ năng chuyển đổi số. Đồng thời, đại diện các tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hỗ trợ người dân - nhất là người trung niên - cách truy cập và sử dụng mini app Tây Ninh Smart.

Zalo anh 6

Thành viên tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hướng dẫn người dân truy cập mini app Tây Ninh Smart trên Zalo.

Mang lại hiệu quả thiết thực, mini app Tây Ninh Smart được xem như điển hình tiên phong đổi mới công tác chuyển đổi số. Thời gian tới, mini app sẽ còn cập nhật nhiều tính năng mới đa dạng. Theo Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh, quá trình này cần có sự nghiên cứu và phân tích để xác định tính năng mới phù hợp nhu cầu của người dùng và mục tiêu phục vụ. Trong đó, việc thu thập ý kiến, góp ý từ người dân, doanh nghiệp và các bên liên quan rất quan trọng.

Có thể nói, người dân là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Việc triển khai hiệu quả các tiện ích hoặc ứng dụng công nghệ đòi hỏi chính quyền địa phương hành động quyết liệt, chủ động nắm bắt kịp thời nhu cầu, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, góp phần thúc đẩy hoàn thiện chính quyền số - một trong những trụ cột của công tác chuyển đổi số quốc gia hiện nay.

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm