Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đưa chui lao động sang Nhật, bị phạt 400 triệu đồng

Với hành vi lợi dụng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để thu tiền, 2 công ty hoạt động trong lĩnh vực này đã bị xử phạt gần 400 triệu đồng.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom.

Theo đó, công ty này bị xử phạt 212,5 triệu đồng và đình chỉ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trong vòng 3 tháng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nguyên nhân là đơn vị nói trên đã lợi dụng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để tuyển chọn, đào tạo, thu tiền của 150 lao động đi làm việc tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, công ty này không trực tiếp tuyển chọn lao động sang Nhật Bản làm việc và báo cáo việc thành lập Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (cơ sở 2) tại TP HCM.

Ngoài xử phạt hành chính, Cục yêu cầu Vietcom phải có trách nhiệm hoàn trả cho người lao động các khoản công ty đã thu trái quy định. Ngoài ra, đơn vị phải có trách nhiệm thu hồi để hoàn trả cho người lao động toàn bộ số tiền do các tổ chức, cá nhân hợp tác đã thu không đúng quy định trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Trước đó, Công ty cổ phần Du lịch dịch vụ dầu khí Hải Phòng đã bị xử phạt 175 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng kể từ ngày 1/11.  Đơn vị này đã đã lợi dụng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tư vấn, tuyển chọn, đào tạo, thu tiền của người lao động.

Không được thu tiền môi giới đi Nhật

Doanh nghiệp chỉ được thu phí dịch vụ sau khi người lao động được phía Nhật cấp lưu trú.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm