Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự trù hơn 1 tỷ USD xây đường cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau

Tuyến cao tốc từ Cần Thơ đi Cà Mau được chia thành 2 dự án thành phần với tổng nhu cầu vốn dự kiến hơn 27.000 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình lên Bộ GTVT tổng mức đầu tư dự kiến với tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Đây là 2 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37 km, cần 9.769 tỷ đồng để đầu tư, trong đó nhu cầu giải ngân vốn từ nay đến năm 2025 là 7.952 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 72 km, nhu cầu vốn dự kiến là 17.485 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2022-2025 cần giải ngân 14.233 tỷ đồng, còn lại giải ngân sau 2025. Đây là đoạn tuyến có quy mô vốn đầu tư lớn thứ 2 trong số 12 dự án thành phần, chỉ sau đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (20.898 tỷ đồng).

Cao toc Can Tho - Hau Giang - Ca Mau anh 1

Sơ bộ nhu cầu vốn cho 12 dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Nguồn: Bộ GTVT.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT xem xét báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận nhu cầu vốn cho 2 dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau để ban thực hiện các bước tiếp theo.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ phê duyệt 2 dự án trước ngày 31/5. Công tác giải phóng mặt bằng đến ngày 12/11 phải hoàn thành tối thiểu 70%.

Với việc lựa chọn nhà thầu xây lắp cho 2 dự án theo hình thức chỉ định thầu, PMU Mỹ Thuận phấn đấu đảm bảo tiến độ khởi công gói thầu đầu tiên ngày 20/11 và hoàn thành dự án vào năm 2025.

Suất đầu tư 2 tuyến cao tốc này cơ bản vẫn giữ nguyên sau khi Kiểm toán Nhà nước có phản biện về việc đơn vị lập dự toán xác định hệ số vùng chưa phù hợp và tính trùng chi phí một số hạng mục. Kiểm toán Nhà nước khẳng định suất đầu tư cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau cao hơn nhiều so với đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, dù nền địa chất tương đồng.

Theo giải thích của Bộ GTVT, mặc dù đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau có đặc điểm địa chất tương đồng, số lượng cầu trên đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ chỉ chiếm 4,4% chiều dài, thấp hơn nhiều so với 9,2% chiều dài tuyến trên đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.

Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu các ban quản lý dự án phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm nhất ngày 31/5 đối với dự án thuận lợi và 30/6 với dự án phức tạp.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ GTVT yêu cầu ban quản lý dự án bàn giao cọc giải phóng mặt bằng với đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi trước ngày 15/3 và đoạn tuyến có địa hình phức tạp trước ngày 30/4; hoàn thành đoạn còn lại trước ngày 30/6.

Chính phủ cho phép chỉ định thầu để làm tuyến cao tốc Bắc - Nam

Cùng với việc cho phép chỉ định nhiều gói thầu và áp dụng một số cơ chế đặc thù để triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ yêu cầu dự án cơ bản phải được hoàn thành năm 2025.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm