Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dù sức khỏe yếu, ông Lý luôn nghĩ tới người khác'

Giám đốc bệnh viện Đa khoa Singapore, nơi cựu Thủ tướng Singapore điều trị trong những ngày cuối đời, cảm động khi chứng kiến cách cư xử lịch thiệp của ông Lý.

DI ảnh cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Ảnh: Straites Times

Ông Lý Quang Diệu nhập viện ngày 5/2. Đến ngày 23/3, ông trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Đa khoa Singapore. Hàng nghìn người dân đảo quốc sư tử những ngày qua đã tới viếng cựu thủ tướng. Lễ tang chính thức của ông sẽ diễn ra lúc 12h30 hôm nay (11h30 giờ Hà Nội) với sự có mặt của nhiều lãnh đạo trên thế giới.

Đêm trước khi vào viện, ông đã rất yếu. Tuy nhiên, ông Lý không muốn tới bệnh viện ngay trong đêm vì theo ông, việc đó sẽ đánh thức giấc ngủ của các bác sĩ. Ông Lý nói với nhân viên an ninh rằng, hãy đợi tới 6h sáng hôm sau.

"Tôi hài lòng vì nhân viên đã không làm theo chỉ lệnh này của ông Lý mà đưa ông thẳng tới bệnh viện ngay lúc đó", giáo sư Fong Kok Yong, giám đốc bệnh viện Đa khoa Singapore (SGH) nói với Straits Times.

"Trong 6 tuần điều trị cho ông, tôi vẫn bất ngờ trước lòng tốt của ông Lý. Ông luôn nghĩ về người khác, ngay cả khi sức khỏe không tốt", giáo sư Fong nói. Ông Fong gặp cố Thủ tướng Lý Quang Diệu lần đầu tiên cách đây 18 năm.

"Một số người nói ông Lý nghiêm khắc. Nhưng nhiều người không có cơ hội chứng kiến cách cư xử nhẹ nhàng, lịch thiệp của ông. Tôi đã có cơ hội ấy. Đó thực sự là một niềm vinh dự lớn đối với tôi", ông Fong chia sẻ.

Luôn quan tâm tới mọi người

Ông Lý và vợ chơi cùng các cháu nội, ngoại trong bức ảnh chụp năm 1989 (Ảnh: Lee family
Ông Lý Quang Diệu và vợ, bà Kha Ngọc Chi, chơi cùng các cháu nội, ngoại trong bức ảnh chụp năm 1989. Ảnh: Blogspot

Lần đầu tiên giám đốc SGH gặp cố thủ tướng, ông Lý đã mời giáo sư Fong ngồi và hỏi ông có muốn uống nước không. Mồ hôi đổ trên trán ông Fong. Thấy vậy, ông Lý đã rót nước cho vị khách của mình.

"Đó là một cử chỉ đơn giản nhưng lịch sự. Nó cho thấy cách mà ông Lý quan tâm và chăm sóc những người xung quanh", giáo sư Fong nói.

Trong một chuyến công tác tại Anh cách đây vài năm, những cộng sự đi cùng ông Lý nhận thông báo rằng, họ được mời tham dự một bữa tiệc sang trọng. Nhưng họ phải thuê trang phục phù hợp với giá từ 300 tới 400 USD hoặc nếu không, họ không được tham dự bữa tiệc đó và đợi ở bên ngoài.

Khi ông Lý phát hiện ra thông báo này, ông nói các cộng sự không cần phải lãng phí tiền và vẫn dự bữa ăn tối với quần áo lịch sự và cà vạt.

Ông Lý đã diện trang phục như nhiều người thuộc đoàn đại biểu, dù ông được trao bộ quần áo của một khách mời danh dự.

"Sự ân cần và quan tâm từ một nhà lãnh đạo như vậy là rất hiếm", giáo sư Fong nói.

Như nhiều bệnh nhân có học thức khác, ông Lý truy vấn và không đồng ý với nhiều loại thuốc mà bác sĩ kê.

Tuy nhiên, sau khi thảo luận với bác sĩ, cố thủ tướng Singapore nói: "Tôi không phải là bác sĩ và tôi tôn trọng những quan điểm và lời khuyên của bạn. Dù tôi có thể không hoàn toàn đồng ý với những điều đó, tôi vẫn làm theo chỉ dẫn".

Trước những đóng góp của ông Lý đối với đất nước và người dân Singapore, giáo sư Fong tự hỏi: "Chúng ta có thể đền đáp những gì Bộ trưởng cố vấn đã làm cho tất cả chúng ta (người dân Singapore) bằng cách nào?".

Theo giáo sư Fong, câu trả lời có lẽ rất đơn giản: "Hãy luôn ghi nhớ những đóng góp của ông Lý và thực hiện tốt nhiệm vụ cốt lõi của đất nước".

Lý Quang Diệu và những câu chuyện với Việt Nam

Chuyến bay của Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống đảo quốc Singapore, cơ trưởng thông báo điều kiện thời tiết tuyệt đẹp cho du khách chuẩn bị thăm quốc gia giữa đại dương.

Dân Singapore chờ tới 10 giờ để viếng Lý Quang Diệu

Trước cảnh hàng nghìn người dựng lều để viếng ông Lý Quang Diệu ở tòa nhà Quốc hội, chính phủ Singapore kêu gọi người dân đến các điểm tưởng niệm khác trong thành phố.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm