Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dù lượn - môn thể thao mạo hiểm hút hồn giới trẻ

Là một môn thể thao có tính mạo hiểm cao nhưng dù lượn đầy cuốn hút bởi sự khám phá, trải nghiệm và thử thách bản thân.

Dù lượn được biết đến nhiều ở Việt Nam trong khoảng hai, ba năm gần đây. Nhưng do là môn thể thao đòi hỏi sự khắt khe về chế độ luyện tập nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người chơi (phi công) nên bộ môn dù lượn phát triển chậm ở Việt Nam. Bù lại, sự phát triển ấy khá chắc và bền vững.

Hai thành viên của CLB VietWings Hà Nội trên chuyến bay xuống thung lũng Tú Lệ - Yên Bái.
Ảnh chụp thung lũng Tú Lệ từ trên cao. Ở miền Bắc, địa hình nhiều đồi núi, nên để chọn nơi có chiều gió thuận lợi cho việc cất cánh, và có khoảng không rộng cho điểm hạ cánh là tương đối khó. Chỉ những huấn luyện viên, những chuyên gia bộ môn dù lượn của CLB Hàng Không Phía Bắc mới có thể chọn và đưa ra quyết định bay, ngoài ra tất cả các phi công (người chơi dù lượn) không được tự ý chỉ định điểm bay và dạy bay theo phương pháp truyền miệng, truyền kinh nghiệm như các môn thể thao phong trào khác ở Việt Nam.
Ruộng bậc thang của người Thái, người Mông ở Tú Lệ được chụp lại từ trên dù lượn trông như những dải lụa. Cảm xúc của một thành viên có nick-name Chuột Sâu Răng sau lần đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay của mình: "Bên tai tôi lúc này dường như vẫn còn đang nghe thấy tiếng vù vù của gió, đôi chân vẫn còn như đang lơ lửng trong cái khoảng không xanh vô tận của màu núi, màu cây cỏ, màu của gấm vóc Việt Nam".

 

Phi công dù lượn chuẩn bị hạ cánh.
Trẻ em dân tộc vô cùng thích thú và tò mò trước màn trình diễn, hạ cánh đẹp mắt của thành viên CLB dù lượn Hà Nội.
Từ góc chụp này có thể thấy được sự mạo hiểm của môn dù lượn.
Để có thể cất cánh an toàn, các phi công cần có sự trợ giúp của nhiều người.
Chuẩn bị hành trình mạo hiểm trên bầu trời.

Dù lượn là một môn thể thao khó tính, bị ảnh hưởng rất nhiều bởi gió và điều kiện thời tiết. Những ngày gió quá mạnh, không đúng hướng hay thời tiết không thuận lợi khiến người chơi phải ngồi chờ đợi mặc dù đã chuẩn bị rất nhiều thứ để sẵn sàng cho buổi bay.

Ảnh: VietWings Hanoi Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm