Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự luật Hong Kong vẫn trên bàn của TT Trump

Ông Trump giữ kín về việc ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong mới được thông qua, khi đàm phán thương mại với Trung Quốc bước vào giai đoạn cuối.

Khi được hỏi về thông điệp gửi tới những người Hong Kong đã bỏ phiếu cho các đảng dân chủ trong cuộc bầu cử hội đồng quận tuần này, ông Trump nói "Chúng tôi ủng hộ họ".

"Tôi có quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình. Chúng tôi đang trong giai đoạn đấu tranh cuối cùng của một thỏa thuận rất quan trọng - có thể nói là một trong những thỏa thuận thương mại quan trọng nhất từ trước đến nay. Nó đang rất tốt", ông nói thêm.

"Nhưng đồng thời, chúng tôi muốn thấy mọi thứ diễn ra tốt đẹp ở Hong Kong và tôi nghĩ nó sẽ như vậy. Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Tập có thể làm được điều đó", ông nói.

du luat Hong Kong anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ bức thư của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông tuyên bố thỏa thuận thương mại bước đầu với Trung Quốc tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, D.C., ngày 11/10. Ảnh: AFP/Getty.

Bình luận về thương mại của lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau khi các nhà đàm phán của cả hai nước, bao gồm Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin có cuộc điện đàm tối 25/11 theo giờ Washington.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hai bên đã "đạt được sự đồng thuận để giải quyết các vấn đề liên quan" và "tiếp tục thông tin về các vấn đề còn lại trong các cuộc đàm phán thương mại giai đoạn 1".

Theo Nikkei Asian Review, chữ ký của tổng thống Mỹ trên dự luật có thể dẹp bỏ hy vọng cho một thỏa thuận thương mại đúng hướng khi tạo thế khó cho ông Tập.

Tổng thống Mỹ có 10 ngày, không kể chủ nhật, để ký một dự luật thành luật kể từ khi nó được trình cho tổng thống. Đạo luật Hong Kong đã được cả hai viện của Quốc hội thông qua vào giữa tuần trước. Ông Trump đã ký các luật khác kể từ đó.

Ngay cả khi ông Trump phủ quyết dự luật như Trung Quốc yêu cầu, nó vẫn có thể trở thành luật thông qua tỷ lệ bỏ phiếu 2/3 ở cả Hạ viện và Thượng viện. Đây là khả năng thực sự vì dự luật được thông qua gần như nhất trí hoàn toàn giữa hai đảng.

Đạo luật này yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ tiến hành đánh giá hàng năm về việc liệu Hong Kong có đủ tự trị để biện minh cho tình trạng thương mại đặc biệt của thành phố hay không. Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa nếu dự luật trở thành luật.

Đài Loan bắt giữ 2 giám đốc bị tố làm gián điệp cho Bắc Kinh

Đài Loan đã bắt giữ hai giám đốc điều hành của công ty có trụ sở tại Hong Kong bị cáo buộc làm bình phong cho các cơ quan tình báo Trung Quốc để kiểm soát Hong Kong và Đài Loan.

Sau cú sốc bầu cử, lãnh đạo Hong Kong thừa nhận người dân đang bất mãn

Đặc khu trưởng Hong Kong sáng 26/11 thừa nhận rằng thất bại của các ứng viên ủng hộ chính quyền cuối tuần qua cho thấy công chúng bất mãn với cách xử lý biểu tình.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm