Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Dữ liệu chỉ ra phương án hoàn hảo để Real Madrid thay Benzema

Harry Kane là cầu thủ hoàn hảo để thay thế Benzema ở Real Madrid, nhưng dữ liệu về các thống kê trên sân cho thấy Jonathan David cũng là một phương án tiềm năng.

648 lần ra sân, 354 bàn thắng, 25 danh hiệu lớn và một Quả bóng vàng. Đó là những con số đủ để chứng minh Karim Benzema sẽ là một cầu thủ rất khó để Real Madrid có thể tìm người thay thế.

Với những số liệu chỉ xếp sau Cristiano Ronaldo và vượt qua cả những tiền đạo huyền thoại như Raul, Alfredo Di Stefano, Ferenc Puskas hay Hugo Sanchez, Benzema đã tự viết nên câu chuyện về một huyền thoại tại một trong những đội bóng vĩ đại nhất lịch sử.

Quyết định rời đi của Karim Benzema sẽ khiến Real Madrid có một kỳ chuyển nhượng hè bận rộn. Thay vì chỉ cần đưa về một cái tên làm phương án dự bị cho Benzema như kế hoạch ban đầu, "Los Blancos" giờ đây sẽ phải tìm kiếm một trung phong đẳng cấp thế giới.

Benzema anh 1

Benzema là cầu thủ rất quan trọng của Real Madrid trong nhiều năm qua cũng như lịch sử đội bóng này. Ảnh: The Athletic.

Harry Kane - lựa chọn hoàn hảo

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa sự nghiệp của Harry Kane và của Benzema, dù cả hai chênh lệch 6 tuổi. Điểm chung dễ thấy nhất chính là sự trung thành với CLB chủ quản.

Benzema đã trải qua 14 mùa giải ở Real Madrid, trong khi Kane có trận ra mắt Premier League cho Tottenham Hotspur ở mùa giải 2012/2013, tức là hơn 10 năm trước.

Kane cũng là một trong số ít tiền đạo có thể sánh được với Benzema về hiệu suất ghi bàn. Cựu tuyển thủ Pháp đã ghi ít nhất 25 bàn trên mọi đấu trường trong 5 mùa giải vừa qua, trong đó có 3 mùa giải ghi 30 bàn trở lên.

Để so sánh, kể từ khi ra mắt giải đấu cao nhất nước Anh, Kane chỉ có 2 mùa giải không ghi được 25 bàn thắng trên mọi đấu trường ở cấp CLB. Thậm chí, trong 2 mùa giải đó, Kane chỉ còn thiếu một bàn so với cột mốc ấy.

Benzema anh 2

Kane cũng là một trong số ít tiền đạo có thể sánh được với Benzema về hiệu suất ghi bàn và khả năng tiến hóa trong lối chơi qua từng mùa giải. Ảnh: The Athletic.

Đội trưởng hiện tại của tuyển Anh thường bị chỉ trích vì lựa chọn ở lại Spurs quá lâu. Tuy nhiên, NHM thường bỏ qua sự thật rằng vai trò của Kane đã thay đổi như thế nào dưới thời các HLV khác nhau và phong cách chơi ưa thích của họ.

Thậm chí, Kane còn là cầu thủ ghi bàn hàng đầu dưới thời 4 HLV chính thức gần nhất của Spurs, bao gồm Antonio Conte (43 ghi bàn sau 75 lần ra sân), Nuno Espirito Santo (7 bàn sau 14 trận ra sân), Jose Mourinho (45 bàn trong 62 trận) và Mauricio Pochettino (169 bàn sau 242 trận).

Pochettino từng mô tả Kane là “một số 9 lỗi thời, vì đặc điểm thể chất và cách anh ấy di chuyển”. Kane tiếp nhận, phát triển bản thân trở thành tiền đạo chuyên ghi bàn bằng cách dứt điểm một chạm từ những quả tạt khi Tottenham chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang sơ đồ 4-2-3-1 và 3-4-3, trong đó Kane chơi phía trên hai số 10.

Dưới thời Mourinho, Kane đã phát triển thêm khía cạnh sáng tạo trong lối chơi của mình, biến bản thân từ một cây săn bàn thuần túy trở thành một cầu thủ tấn công toàn diện.

Harry Kane khép lại mùa 2020/2021 với 23 bàn thắng và 14 kiến tạo, nhờ đó đoạt cả giải thưởng Vua phá lưới và Vua kiến tạo, cầu thủ đầu tiên ở Premier League kể từ năm 1994 có cú cú đúp này.

Bên cạnh bàn thắng, những đường chuyền của Kane đã trở thành thương hiệu. Kể từ đầu mùa giải 2020/2021, tiền đạo tuyển Anh đã có 48 kiến tạo, con số đứng thứ 4 ở Premier League dù chơi ở vị trí cao nhất trong đội hình.

Phần lớn những đường chuyền đó đều dành cho Son Heung-min chạy phía sau hàng thủ đối phương, biến cả hai trở thành cặp đôi hay nhất Premier League về số đường kiến ​​tạo cho nhau.

Không khó để hình dung cách Kane kết hợp với Vinicius Junior theo phong cách tương tự ở Real Madrid.

Benzema anh 3

Những đường chuyền của Kane đã trở thành thương hiệu. Ảnh: The Athletic.

Với Kane đá cắm, cầu thủ chạy cánh người Brazil sẽ có hai lựa chọn là chạy vào phía sau nhận những đường chuyền bóng hoặc nhả ngược lại cho cầu thủ người Anh dứt điểm. Đó cũng chính là lối chơi quen thuộc mà Vinicius và Benzema đã phối hợp với nhau trong những mùa giải gần đây.

Nhìn từ bất kỳ góc độ nào, Kane là sự kế thừa tự nhiên cho Benzema ở Real Madrid. Thậm chí, nhà báo Jose Felix Diaz còn khẳng định Kane đã đề nghị được gia nhập Real ngay lập tức.

Chân sút sinh năm 1993 không muốn tiếp tục vuột mất cơ hội tìm kiếm danh hiệu, sau khi không thể đầu quân cho Man City vào hè 2021.

Jonathan David - cái tên cho tương lai

Kane là giải pháp rõ ràng, nhưng cũng gần như là cái tên đắt giá nhất trong số các mục tiêu mà Real Madrid nhắm đến. Thêm vào đó, Kane cũng chỉ là phương án tương đối ngắn hạn, khi anh chuẩn bị bước sang tuổi 30.

Đối với những lựa chọn thay thế tiềm năng và có mức giá rẻ hơn, The Athletic trích dẫn dữ liệu của Smarterscout để sắp xếp danh sách về những tiền đạo tương tự về phong cách thi đấu có thể thay thế vai trò của Benzema.

Benzema anh 4

Những tiền đạo có lối chơi giống với Benzema nhất ở các giải hàng đầu châu Âu. Ảnh: The Athletic.

Bộ lọc này bao gồm cầu thủ từ 28 tuổi trở xuống, với hơn 900 phút chơi ở vị trí tiền đạo mùa này và rất nhiều lựa chọn từ khắp châu Âu đã xuất hiện.

Các số liệu của Smarterscout giúp định lượng tần suất một cầu thủ thực hiện hành động với phong cách nhất định (ví dụ như số lần sút bóng mỗi lần chạm bóng).

Bên cạnh đó, số liệu còn chỉ ra mức độ hiệu quả khi thực hiện động tác đó, như cách phát triển phát triển bóng tốt thế nào so với những cầu thủ khác chơi cùng vị trí.

Đối với tìm kiếm này, The Athletic nhấn mạnh vào các bộ kỹ năng như khả năng liên kết, giữ bóng và tạo cơ hội để tái tạo những điểm đặc trưng trong lối chơi của Benzema. Cầu thủ càng gần với điểm tổng của tiền đạo người Pháp thì càng có vị trí cao trong danh sách.

Tất nhiên, không phải tất cả lựa chọn đều thực tế. Kylian Mbappe có điểm cao nhất, đồng thời cũng là mục tiêu dài hạn của Real Madrid nhưng có vẻ cầu thủ này sẽ ở lại PSG.

Trong khi đó, Christopher Nkunku sẽ chính thức cập bến Chelsea vào mùa hè này. Những cầu thủ như Abel Ruiz của Braga hay Neal Maupay của Everton là những cầu thủ phù hợp với phong cách của Benzema, nhưng lại thiếu đi khả năng ghi bàn đã được kiểm chứng để có thể dẫn dắt hàng công cho một câu lạc bộ tầm cỡ như Real Madrid.

Đi sâu hơn vào các số liệu cơ bản, một ứng cử viên nổi bật hơn phần còn lại đã xuất hiện. Ít cầu thủ nào sánh được với Benzema về khả năng đi bóng hay săn bàn, nhưng theo The Athletic, cầu thủ 23 tuổi Jonathan David đang cho thấy những dấu hiệu cực kỳ hứa hẹn.

Benzema anh 5

So sánh thống kê chuyền bóng, phòng ngự và tấn công của Benzema và Jonathan David ở mùa giải vừa qua. Ảnh: The Athletic.

Năm 2009, CLB thành Madrid ký hợp đồng với Benzema khi chưa tròn 22 tuổi từ Lyon, với hành trang là thành tích 20 bàn và 17 bàn trong hai mùa giải gần nhất.

Lúc này, tiền đạo người Canada cũng đang ở một vị trí tương đương, trong cùng một giải đấu mà Benzema khởi nghiệp.

Với 24 bàn thắng, David kết thúc mùa giải Ligue 1 năm nay với tư cách là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 3 giải đấu. Ở các mùa giải trước, thành tích của tiền đạo khoác áo Lille lần lượt là 15 bàn và 13 bàn.

David có nền tảng kỹ thuật hoàn hảo, nằm trong top 10 tiền đạo hay nhất ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu về số đường chuyền tịnh tiến nhận được cũng như số đường chuyền hoàn thành.

Với bộ kỹ năng toàn diện, khả năng liên kết lối chơi tốt với các vệ tinh xung quanh, chân sút người Canada là món quà với bộ đôi Vinicius và Rodrygo, những người ưu thích lối chơi hoán đổi vị trí linh hoạt để phá vỡ cấu trúc hàng phòng ngự đối thủ.

Đặc biệt hơn, David còn có lợi thế lớn là thuận cả hai chân. Thống kê cho thấy có tới 16 bàn trong số 52 bàn thắng ở Ligue 1 được tiền đạo này thực hiện bằng chân trái không thuận.

Benzema anh 6

Thống kê những bàn thắng của Jonathan David trong mùa giải vừa qua. Ảnh: The Athletic.

Nhìn chung, tiền đạo người Canada sở hữu khả năng di chuyển thông minh, có thể hoán đổi vị trí tương đối thoải mái và đọc trận đấu rất tốt.

Điều này giúp David có thể chơi lùi sâu, liên kết với các đồng đội và cũng là một trong những người giỏi nhất trong việc nhận bóng dưới áp lực pressing của đối thủ.

Nếu Madrid chấp nhận rủi ro trong quá trình tìm người thay thế Benzema trong kỳ chuyển nhượng này, Jonathan David sẽ là một ván cược đáng để thử.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Messi vừa mang đến tin mừng cho Apple

Với việc ký hợp đồng với Inter Miami ở MLS, ngôi sao bóng đá đã khiến dịch vụ Apple TV trở nên hấp dẫn hơn.

Ai se dung kinh 3.500 USD cua Apple? hinh anh

Ai sẽ dùng kính 3.500 USD của Apple?

0

Vision Pro được quảng cáo là thiết bị thực hiện được nhiều tác vụ từ giải trí đến văn phòng, nhưng thiết bị dạng kính đeo trên đầu vẫn lạ lẫm với hầu hết người dùng.

Cum tu Apple tranh nhac den hinh anh

Cụm từ Apple tránh nhắc đến

0

Các bài trình bày của Apple hoàn toàn đối lập so với Microsoft, Google - những gã khổng lồ công nghệ đặt trọng tâm phát triển vào AI tạo sinh như Bard, Bing.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm