Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch sao cho tiết kiệm khi kinh tế chưa thể 'rã đông'?

Nền kinh tế ảm đạm không ngăn nổi đam mê khám phá thế giới của nhóm du khách cuồng chân. Nhưng kế hoạch du lịch có sự thay đổi nhằm tối ưu chi phí.

Sử dụng thẻ thanh toán quốc tế kết hợp hãng bay để đặt vé máy bay là một trong số cách tiết kiệm chi phí chuyến đi. Ảnh: @nos_portrait.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát toàn cầu năm 2024 sẽ giảm xuống 5,8%, từ mức 6,8% của năm 2023. Nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu "rã đông". Theo một số chuyên gia trong ngành, tuy lạm phát có phần "dễ thở" hơn nhưng vẫn còn một số khó khăn.

Trái ngược với cảnh lạm phát, ngành du lịch chứng kiến lượng khách bùng nổ tại một số điểm đến. Đáng chú ý, tại Việt Nam, tính riêng 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), cả nước đón 8 triệu lượt khách, tăng đến 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, số liệu do Cục Du lịch Quốc gia nước ta công bố vào chiều 1/5.

Liên quan đến tình hình du lịch và giá tour theo ghi nhận của đơn vị, từng chia sẻ với Znews, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist, cho biết nhóm sản phẩm tour đường bay có giá tăng 20-30% tùy tuyến điểm do ảnh hưởng của giá vé máy bay.

Tuy nhiên, khách du lịch vẫn không có xu hướng dừng chân mà tìm kiếm phương cách khác nhằm tiết kiệm chi phí như mua tour nước ngoài.

Trước xu hướng du khách vẫn đam mê khám phá đó đây, Znews gợi ý một số mẹo du lịch để tối ưu các khoản chi trong chuyến đi.

Săn vé máy bay giá rẻ

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến mùa cao điểm du lịch hè. Vé máy bay đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" nhẹ so với đợt cao điểm lễ 30/4-1/5 trước đó sau động thái rà soát từ cơ quan chức năng. Song, giá vé vẫn còn ở mức cao.

Để giảm thiếu tổn thất từ lý do không thể can thiệp, du khách vẫn nên có kế hoạch đặt vé máy bay nhằm tối ưu chi phí với 3 cách.

Đầu tiên là săn vé từ sớm. Theo báo cáo Air Travel Hacks năm 2024 của Expedia (công ty công nghệ du lịch của Mỹ), thời gian tốt nhất để mua vé máy bay cho chuyến đi là 28 ngày trước chuyến bay nội địa và 60 ngày đến 4 tháng trước ngày bay đối với chuyến quốc tế.

"Làm như vậy có thể tiết kiệm cho du khách đến 24% chi phí so với những người đặt vé máy bay vào giờ chót (cách 0-6 ngày trước khi khởi hành)", chuyên gia du lịch Christie Hudson của Expedia nói với Travel + Leisure.

Ngoài ra, thời gian bay cũng ảnh hưởng đến giá vé. Cụ thể, các đường bay cất cánh vào thứ 2-4 có thể rẻ hơn 12-20% so với các chuyến bay cuối tuần. Đắt nhất là vào chủ nhật, theo Google. Ngoài ra, báo cáo từ công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ cũng chỉ ra rằng du khách có thể tiết kiệm 20% chi phí di chuyển khi lựa chọn chuyến bay quá cảnh tại nước thứ 3 thay vì đường bay thẳng.

Một phương thức khác giúp du khách tối ưu chi phí đi lại là đặt vé máy bay thông qua các thẻ thanh toán quốc tế kết hợp hãng bay.

Lượng khách đi du lịch không chỉ tăng vào đầu năm nay, mức chi tiêu qua thẻ thanh toán quốc tế của người Việt cũng tăng theo từng năm, bắt đầu từ năm 2018.

Theo khảo sát của Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới), mỗi người Việt trung bình chi khoảng 880 USD (khoảng 20 triệu đồng) trong chuyến đi nước ngoài vào năm 2018. Công ty dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng trong 2 năm và những năm về sau.

Với xu thế du lịch nước ngoài và việc hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch, du khách có thể dùng thẻ thanh toán quốc tế kết hợp hãng bay của một số ngân hàng uy tín tại Việt Nam như HDBank Vietjet Platinum hoặc HDBank Priority để được hưởng ưu đãi 5% khi mua vé máy bay Vietjet Air, ưu tiên check-in tại quầy Vietjet tại sân bay và bảo hiểm du lịch toàn cầu lên đến 12 tỷ đồng...

Chọn đi tàu du lịch, đường bộ

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ, phí di chuyển đã tăng hơn 50%, theo báo cáo du lịch của Visa Business and Economic Insights hồi tháng 6/2022.

Bên cạnh đó, nhiều du khách có xu hướng né du lịch bằng đường thủy do hình thức này hạn chế về mặt thời gian di chuyển. Nhưng giá vé tàu biển tối ưu là yếu tố thuyết phục nhóm du khách Việt khó tính. Minh chứng là vào dịp lễ cao điểm 30/4-1/5 vừa qua.

Vé máy bay tăng cao khiến nhiều du khách lựa chọn đi Phú Quốc bằng tàu cao tốc hay đi đến các vùng biển miền Trung bằng ô tô nhằm tiết kiệm chi phí đi lại.

Giá tàu cao tốc đi Phú Quốc của hãng Phú Quốc Express là 315.000 đồng/vé tiêu chuẩn. Thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng 20 phút cho chuyến Rạch Giá - Phú Quốc trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Còn vé máy bay thông thường đi từ TP.HCM-Phú Quốc của Vietravel Airlines rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng/khứ hồi, gấp 8,2 lần so với khi đi tàu. Tuy nhiên, phương thức di chuyển bằng đường thủy có thể bị ảnh hưởng, thậm chí là hủy chuyến nếu điều kiện thời tiết bất thường.

Du lịch mùa trung gian

Các hãng hàng không nội địa Việt Nam đều tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hơn cho khách hàng trong giai đoạn thấp điểm của thị trường.

Thông tin trên là một trong số cơ sở thúc đẩy ý định đi du lịch trái mùa, đặc biệt là mùa trung gian/mùa nối (Shoulder Season - thời gian giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm, thường là mùa xuân và mùa thu) để hưởng những ưu đãi, giúp giảm đáng kể chi phí bay và hạn chế đám đông.

Xu hướng du lịch này cũng là mẹo tiết kiệm khi đi du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trong nghiên cứu của CNBC. Cụ thể là hoãn kế hoạch đi du lịch đến cuối hè hoặc vào đầu mùa thu.

Vào mùa trung gian, giá vé máy bay sẽ có xu hướng giảm 23% so với mùa cao điểm, theo Euronews. Ngoài ra, một số cơ sở lưu trú, ăn uống cũng tung khuyến mãi sâu để thu hút khách hàng nhằm cân bằng doanh thu ở thời điểm này.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

5 thẻ thanh toán 'bất ly thân' cho dân du lịch

Nhóm du khách cuồng chân bắt đầu đề cao sự tiện ích thanh toán khi đi du lịch, bên cạnh việc tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ.

Khách Việt thích quẹt thẻ, hạn chế đổi ngoại tệ khi du lịch nước ngoài

Nhiều quốc gia như Singapore, Mỹ, Thái Lan hoặc châu Âu ưu tiên dùng thẻ thay vì tiền mặt khi thanh toán, du khách tránh được những rủi ro khi mang nhiều tiền, tận dụng ưu đãi.

Tường Vi

Bạn có thể quan tâm