Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch canh nông có thể tạo thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm

Số liệu này được đưa ra trong hội thảo “Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp bền vững: Thực trạng và giải pháp” được tổ chức ngày 3/8 tại Lâm Đồng.

"Du lịch canh nông là một trong những giải pháp tạo sản phẩm mới, tăng thời gian lưu trú của du khách", đó là quan điểm được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đưa ra tại hội thảo Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp bền vững: Thực trạng và giải pháp do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức tại thành phố Đà Lạt.

du lich ket hop nong nghiep anh 1
PGS.TS. Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lâm Quân.

Chủ trì Hội thảo là các lãnh đạo của tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo Tạp chí Cộng sản. Hội thảo còn có sự tham gia của các chủ trang trại, các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch ở các tỉnh phía Nam.

Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết, thông qua du lịch canh nông, các cơ quan quản lý nhà nước và các công ty lữ hành sẽ nắm được nhu cầu của du khách để hoàn thiện sản phẩm độc đáo phục vụ du khách mà không phải tốn nhiều chi phí.

Nói về tiềm năng của lĩnh vực này, ông S đưa ra dẫn chứng các điểm du lịch canh nông rau thủy canh phường 5, thành phố Đà Lạt; Công ty cổ phần sinh học Rừng Hoa; Công ty cổ phần chè Cầu Đất hàng năm đón trên 1 triệu lượt khách, tương đương với một số điểm du lịch nông nghiệp trên thế giới.

Ông Trần Huy Đường, Giám đốc Công ty TNHH trang trại Langbiang Farm (Lâm Đồng), cho biết doanh nghiệp của mình đã tạo ra thu nhập hàng chục tỷ đồng/năm nhờ đi theo hướng khác biệt trong đầu tư và kinh doanh, đó là vừa trồng rau, củ, quả, hoa kết hợp với mô hình cà phê để du khách đến tham quan và mua trái cây, rau tại vườn.

du lich ket hop nong nghiep anh 2
Một nhóm bạn trẻ thích thú chụp hình bên vườn cà chua công nghệ cao tại Đà Lạt. Ảnh: TTXVN.

PGS.TS. Đoàn Minh Huấn, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, cũng nhận định du lịch nông nghiệp đang phát triển trên mọi miền đất nước, như vùng Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Ông Huấn chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, mô hình du lịch canh nông vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục, trong đó có vấn đề phát triển tự phát, chưa thực hiện theo quy hoạch; nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư...

Để du lịch gắn với nông nghiệp phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, các đại biểu cho rằng các tỉnh, thành cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp.

Giải pháp đầu tiên là xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, có tính khả thi cao, nhất là chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, nguồn vốn… Các địa phương phải tập trung phát triển những sản phẩm mang tính đặc trưng, có tính hấp dẫn cao đối với du khách, tránh phát triển tràn lan.

Đồng thời, cần quan tâm đến yếu tố chất lượng và giá cả dịch vụ, vấn đề vệ sinh môi trường ở nông thôn, vấn đề cung cấp dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của du khách, không phải theo xu hướng mình có cái gì, phục vụ cái đó.

Các đại biểu nhấn mạnh, cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, giới thiệu rộng rãi về hoạt động du lịch và mô hình, sản phẩm du lịch của địa phương bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động hội thảo, triển lãm, hội chợ...

Các địa phương cần thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch, thực hiện chuẩn hóa nguồn nhân lực từ kiến thức, kỹ năng về du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào các khâu trong chuỗi hoạt động du lịch.

Khách nước ngoài 'tố' khu du lịch Prenn Đà Lạt ngược đãi động vật

Một du khách nước ngoài phản ánh khu du lịch Prenn Đà Lạt ngược đãi động vật hoang dã đang nuôi nhốt ở đây để phục vụ du lịch.




http://tapchicongsan.org.vn/Home/Thong-tin-ly-luan/2018/51770/Ban-giai-phap-phat-trien-du-lich-gan-voi-nong-nghiep-theo.aspx

Theo Lâm Quân/Tạp chí Cộng sản

Bạn có thể quan tâm