Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du khách trở lại biển Quảng Bình sau một năm thảm họa Formosa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, du khách từ các nơi đã quay trở lại với du lịch biển Quảng Bình. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự hồi sinh của du lịch tỉnh này.

du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 1
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm 2016, các bãi biển ở thành phố Đồng Hới, Quảng Bình hoàn toàn vắng lặng. Ảnh hưởng do thảm họa môi trường Formosa khiến ngành du lịch biển tỉnh này gần như đóng băng, các bãi tắm không có người, nhà hàng, khách sạn ế khách. Tình trạng này kéo dài gần một năm qua. 

du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 2
Tuy nhiên, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, du khách từ các nơi đã trở lại với du lịch biển Quảng Bình.
du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 3
Lựa chọn Quảng Bình để du lịch ngày lễ, Lê Thị Liên (Hà Nội) bày tỏ chị và các bạn đồng hành rất yêu thích con người và mảnh đất nơi đây. "Quảng Bình là địa điểm chúng tôi muốn tới từ lâu. Khi ăn hải sản hay hòa mình vào sóng biển nơi đây, chúng tôi không nghĩ nhiều đến việc nơi đây từng bị ô nhiễm".

 

du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 4
Người dân địa phương cũng đã quay trở lại với biển quê hương, trẻ em không còn bị cấm xuống bãi cát, tắm biển như trước đây. 

 

du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 5
Những hàng rào thép gai dọc các bãi biển ở Đồng Hới đã được dỡ bỏ để du khách và người dân địa phương xuống tắm.
du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 6
Cùng lúc, các nhà hàng, quán ăn dọc bãi biển mở trở lại, đón lượng khách khá đông trong dịp nghỉ lễ. 
du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 7
Bà Nguyễn Thị Huyền My, chủ quán ăn Minh Quyết dọc bờ kè biển Nhật Lệ, chia sẻ: "Năm ngoái, do chịu ảnh hưởng của Formosa nên chúng tôi không buôn bán được gì vì không có khách. Năm nay, tình hình khả quan hơn rất nhiều, có lẽ cũng hồi phục được 70%. Giờ tôi có nguyện vọng làm sao cho biển sạch hoàn toàn để du khách không còn ngần ngại khi đến du lịch và ăn hải sản Quảng Bình".
du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 8
Cùng với sự trở lại của du khách, các nhà nghỉ, khách sạn dọc bờ biển có chung tình trạng cháy phòng trong ngày cao điểm.
du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 9
Bà Đoàn Thị Liễu, chủ nhà nghỉ Mai Hồng ở bãi biển Nhật Lệ, cho hay mùa nghỉ lễ năm 2016, nhà nghỉ của bà chịu nhiều thiệt hại khi lượng khách nhỏ giọt, không đủ để duy trì tiền lãi ngân hàng bà vay để đầu tư kinh doanh. Năm nay, tuy lượng khách mới bằng 2/3 so với nhiều năm trước nhưng là tín hiệu khả quan, đáng mừng.
du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 10
Nhiều người dân địa phương tâm sự đã rất lâu họ mới đi tắm biển trở lại vì lo sợ biển còn nhiễm bẩn sau sự cố môi trường. "Tôi sinh ra và lớn lên cạnh bãi biển nhưng lại không được tắm biển suốt một thời gian dài, tôi thấy rất buồn", chị Hoài Linh, người dân địa phương nói. 

du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 11
Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Xuân Quang, Chánh Văn phòng Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, thông tin tổng lượt khách đến Quảng Bình trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay tăng 8,7% so với năm 2015 và tăng 97% so với năm 2016. Doanh thu du lịch tỉnh tính tới thời điểm hiện tại (4 tháng đầu năm) là 960 tỷ, tăng khoảng 3,7% so với năm 2016.
du lich bien Quang Binh hoi sinh anh 12
Ông Quang cho biết thêm lượng khách năm nay chất lượng hơn các năm. "Du lịch Quảng Bình có sự chuyển biến tích cực sau sự cố môi trường biển là nhờ các sản phẩm du lịch được cải thiện, các cơ sở lưu trú được nâng cao, các hoạt động quảng bá xúc tiến được đẩy mạnh. Đây là thành quả từ sự nỗ lực của Hiệp hội du lịch và các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Bình. Du lịch Quảng Bình đã và đang hồi sinh mạnh mẽ", ông Quang nói.  

Khai trương dịch vụ đu dây vượt sông ở Quảng Bình

Tuyến cáp treo tại điểm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng chính thức khai trương vượt sông Chày khám phá hang Tối có chiều dài 400 m.


Hoàng Như - Nguyên Phương

Bạn có thể quan tâm