Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Dự đoán của Van Persie về Mbappe thành hiện thực

Robin van Persie đã đúng khi nhận xét Kylian Mbappe, chân sút người Pháp đang tiến bộ quá nhanh và trên đường trở thành một trong những ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Bình luận

Mbappe anh 1

Mbappe cần 20 phút để chinh phục Van Persie. "Sau khi vào sân từ ghế dự bị, Mbappe bùng nổ đến mức khó tin. Cậu ấy có kỹ thuật. Những gì Mbappe thể hiện khác biệt phần còn lại", cựu danh thủ người Hà Lan nhớ lại.

Van Persie đã theo dõi mọi động tác của Mbappe. Sau cùng, anh nói với các đồng đội ở Fenerbahce: "Nếu đứa trẻ ấy không trở thành ngôi sao thế giới, tôi sẽ gặm đôi giày đang mang".

Dự đoán của Van Persie

Câu chuyện trên diễn ra ở Lausanne (Thụy Sĩ) năm 2015. Khi ấy, Van Persie vừa chuyển tới Fenerbahce từ Man United, còn Mbappe mới 17 tuổi và khoác áo AS Monaco.

6 năm trôi qua từ sau khoảnh khắc ấy, Mbappe có chức vô địch World Cup cùng tuyển Pháp và trở thành một trong những tay săn bàn hay nhất thế giới. Van Persie đã đúng, và anh không phải "gặm giày".

Mbappe đang chơi quá hay ở mùa 2020/21. Anh ghi 37 bàn sau 42 trận trên mọi đấu trường. Tại Champions League, tiền đạo người Pháp lần lượt gieo sầu lên Barca và Bayern Munich trên chặng đường tiến vào bán kết.

Pep Guardiola, HLV của Man City, biết điều gì đang chờ đợi đội nhà. "Tôi sẽ ngủ ngon hơn khi không nghĩ về Neymar và Mbappe", chiến lược gia người Tây Ban Nha thốt lên trước đại chiến giữa PSG và Man City diễn ra lúc 2h ngày 29/4 (giờ Hà Nội).

Mbappe anh 2

Mbappe đang tiến bộ vượt bậc. Mũi nhọn này sẽ là hiểm họa với Man City ở bán kết lượt đi Champions League. Ảnh: Getty Images.

Muốn biết Mbappe đáng gờm thế nào, hãy hỏi Gerard Pique, David Alaba..., đó toàn những hậu vệ đẳng cấp thế giới, nhưng đều không thể ngăn chặn được mũi nhọn PSG. Từ vòng knock-out Champions League, tiền đạo người Pháp ghi 6 bàn.

Mbappe có sự bùng nổ và tốc độ vượt trội. Những phẩm chất này hỗ trợ nhiều cho lối chơi tay săn bàn 22 tuổi. Từ Catalonia tới Munich, chúng ta đều được thấy ngôi sao "Les Bleus" có những tình huống bứt tốc đột ngột khiến các hậu vệ phải bó tay.

Mũi nhọn PSG còn sở hữu khả năng giữ cân bằng tuyệt vời, điều này cho phép anh phát huy hiệu quả những tình huống "sút giả" hoặc thay đổi hướng di chuyển. Cựu tiền đạo AS Monaco cũng có kỹ thuật cá nhân khéo léo và khả năng rê dắt độc đáo.

Mbappe thường có xu hướng rê bóng dài, khác với Jadon Sancho, người có xu hướng rê bóng ngắn và giữ bóng gần chân. Tiền đạo người Pháp tự tin ở khả năng rê dắt và kiểm soát bóng, dù được đặt trong không gian hẹp.

Còn nếu ở không gian rộng hơn, Mbappe sẽ nguy hiểm. Lúc này, chân sút 22 tuổi sẽ trở thành "hung thần" với các hậu vệ. Khoảnh khắc Pique phải kéo áo với chân sút của PSG ở lượt đi vòng 1/8 Champions League trở thành khoảnh khắc tiêu biểu nhất.

Mbappe mang tinh thần của một người chiến thắng. Anh không bao giờ đầu hàng trước các đối thủ. Mũi nhọn người Pháp luôn tìm cách để khai thác điểm yếu đối phương, từ đó rút ra cho bản thân hướng xử lý phù hợp nhất để có thể đánh bại họ.

Tại PSG, Mbappe chủ yếu chơi ở 2 vị trí khác nhau trong chiến thuật đội nhà. Anh chơi như cầu thủ chạy biên trái và tiền đạo trung tâm. Dù ở vị trí nào, tiền đạo 22 tuổi cũng cơ động di chuyển trong phạm vi khá rộng. Điều này khiến đối phương khó theo kèm.

Totalfootballanalysis phân tích Mbappe thường hoạt động ở khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ phải. Tiền đạo người Pháp không phải chân chuyền xuất sắc, nhưng chỉ cần các được các đồng đội châm bóng nhiều nhất có thể, mũi nhọn 22 tuổi sẽ tạo ra điều đặc biệt.

Mùa này, điểm mạnh của Mbappe vẫn nằm ở khả năng rê dắt tốc độ cao và dứt điểm. WhoScored chỉ ra chân sút người Pháp thực hiện trung bình 3 pha rê dắt và 3 cú sút mỗi trận. Pep đúng khi lo ngại về Mbappe, người ghi 8 bàn và có 3 pha kiến tạo tại Champions League.

Làm sao để chặn Mbappe?

"Không thể ngăn chặn Mbappe", nhà báo Stephan Uersfeld của ESPN chia sẻ với Zing. "Muốn tiền đạo người Pháp 'tắt tiếng', đội bóng phải chặn nguồn cung cấp bóng cho cầu thủ này. Ngoài ra, hậu vệ không được phép cho Kylian Mbappe không gian và thời gian".

Điều khó khăn và quan trọng nhất với hậu vệ trong việc theo kèm Mbappe là quản lý khoảng cách trên sân với tiền đạo 22 tuổi. Lúc này, hậu vệ không được phép đứng xa hoặc quá gần ngôi sao PSG. Họ phải giữ cự ly phù hợp để can thiệp kịp lúc khi Mbappe có bóng.

Pep Guardiola phải lưu ý chi tiết trên. Để khóa Mbappe, Man City cần bố trí một cầu thủ theo sát mũi nhọn người Pháp. Tiếp theo, cần có quân bài bọc lót cho người nhận nhiệm vụ "bắt chết" tiền đạo PSG. Nói cách khác, Man City phải xây dựng được 2 lớp phòng ngự.

Hàng thủ đại diện nước Anh cũng cần tranh chấp quyết liệt với Mbappe. Mũi nhọn này thường tỏ ra yếu thế ở các tình huống tranh chấp tay đôi. Thế nhưng, Kylian Mbappe lại khôn ngoan. Anh luôn biết cách di chuyển cơ động nhằm thoát khỏi điểm nóng.

Chất lượng hậu vệ theo kèm Mbappe cũng quan trọng. Đó phải là người kiểm soát không gian tốt, biết cách giấu ý đồ lối chôi, kiên nhẫn và bình tĩnh. Virgil van Dijk của tuyển Hà Lan từng thành công ở phương diện này khi chạm trán tiền đạo người Pháp.

Mbappe rất hay, nhưng vẫn có thể bị vô hiệu hóa. Nếu một hậu vệ biết cách "bẫy" tiền đạo 22 tuổi và đặt cầu thủ này vào những điều kiện mà bản thân khó phát huy sự hiệu quả, anh ta sẽ chiến thắng trước ngôi sao PSG. Van Dijk từng làm được điều đó.

Công thức của tuyển thủ Hà Lan nằm ở sự kiên nhẫn, bình tĩnh để buộc Mbappe phải suy nghĩ xử lý thế nào. Khi ấy, những vệ tinh xung quanh có thêm thời gian để lùi về hỗ trợ. Không gian cho chân sút người Pháp cũng bị hẹp đi. Lúc đó, nhiệm vụ chặn đứng Kylian dễ dàng hơn.

Lý thuyết là vậy, nhưng Man City của Pep liệu có thành công? Barca và Bayern từng thất bại. Và hôm nay, đại diện nước Anh sẽ đối mặt với mũi nhọn đang chơi hay. Muốn cản Mbappe, một cầu thủ có lẽ không đủ. Cả đội bóng phải thực hiện điều đó.

Guardiola mất ngủ vì Neymar và Mbappe Thuyền trưởng Man City đánh giá cao bộ đôi bên phía PSG trước trận bán kết lượt đi Champions League lúc 2h ngày 29/4.

Real khó hạ Chelsea, Mbappe gieo sầu lên Man City?

Bán kết UEFA Champions League sẽ là 2 cuộc đối đầu được dự đoán vô cùng kịch tính.

Khó cản Mbappe và Neymar

Viết cho Zing, nhà báo Stephan Uersfeld bình luận Kylian Mbappe và Neymar thật sự quá đáng sợ, và bộ đôi này có thể lại gieo sầu lên Bayern Munich.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm