Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự báo của đài quốc tế về bão Nesat sắp vào Biển Đông

Các cơ quan khí tượng quốc tế có sự tương đồng về dự báo đường đi của bão Nesat nhưng kịch bản về cường độ còn chênh lệch. Một số mô hình cho kết quả bão mạnh nhất cấp 13.

Hình ảnh vệ tinh của bão Nesat và dự báo đường đi của cơn bão này khi vào Biển Đông. Ảnh: Zoom Earth.

Hình thành từ một vùng áp thấp ở phía đông Philippines và nhanh chóng mạnh lên thành bão trong vòng một ngày, vùng mây dông của bão Nesat đang bao trùm một phần đất liền phía bắc Philippines, gây ra các đợt mưa lớn.

Bão khả năng đi nhanh vào Biển Đông trong tối nay (16/10) và sẽ trải qua giai đoạn tăng cấp liên tục trong 3 ngày tới.

Bão có thể mạnh nhất cấp 13

Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, thời điểm vào Biển Đông, Nesat đạt cường độ mạnh nhất 30 m/s, tương đương cấp 11, giật cấp 13.

Quá trình di chuyển trên biển khiến bão tiếp thêm năng lượng và khả năng mạnh lên cấp 13, giật cấp 15 trong ngày 18/10. Sau thời điểm này, bão dần giảm cấp do tương tác với không khí lạnh.

Hình thái này duy trì cường độ mạnh nhất cấp 8 khi tâm bão nằm trên vịnh Bắc Bộ ngày 20/10. Lúc này, vùng ảnh hưởng của bão bao trùm khắp khu vực từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng. Khi tiến sâu vào đất liền, hoàn lưu sau bão thậm chí tác động đến khu vực Bắc Bộ.

bao vao Bien Dong anh 1

Đường đi của bão Nesat trên Biển Đông theo mô hình dự báo của cơ quan khí tượng Nhật Bản. Ảnh: JMA.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Hong Kong nhận định bão Nesat duy trì gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 14 trong ngày 17-18/10.

Ngày 19/10, khi tâm bão nằm trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, cường độ giảm xuống 110 km/h, tương đương cấp 11, giật cấp 13.

Cơ quan này cũng đưa ra nhận định bão sẽ tiến vào vịnh Bắc Bộ ngày 20/10, ảnh hưởng rộng khắp khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

bao vao Bien Dong anh 2

Mô hình dự báo của TSR cho thấy các giai đoạn thay đổi cường độ của bão Nesat trên Biển Đông. Ảnh: TSR.

Tương tự, mô hình dự báo của trang TSR cho thấy bão có giai đoạn giảm cấp từ Cat 2 (158 km/h) xuống Cat 1 (138 km/h), đồng thời đổi từ hướng di chuyển từ tây sang tây tây nam vào tối 17/10.

Theo mô hình này, bão Nesat có thể tăng 1 Cat, tương đương 1-2 cấp từ cấp 10 lên cấp 12. Sau đó, khi vào gần vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, hình thái này suy yếu dần.

Như vậy, các mô hình dự báo quốc tế thống nhất kịch bản bão có thể suy yếu xuống cấp 8, giật cấp 10 khi áp sát đất liền Trung Bộ. Dù vậy, vùng ảnh hưởng do bão vẫn chưa thể nhận định chính xác.

Mưa lớn có thể quay trở lại miền Trung

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 7h sáng 16/10, tâm bão Nesat cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 110 km về phía bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 12, tăng một cấp so với 6 giờ trước.

Bão khả năng tiến vào Biển Đông trong tối nay (16/10) với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13. Hình thái này sau đó đi với tốc độ trung bình và thay đổi hướng đi liên tục.

Cơ quan khí tượng dự báo thời điểm tâm bão nằm trên vịnh Bắc Bộ ngày 20/10, vùng mây dông bắt đầu chờm vào đất liền và ảnh hưởng đến khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, cho biết diễn biễn của cơn bão Nesat rất phức tạp do hình thái này còn tương tác với không khí lạnh và gió đông trên cao.

Hiện, bộ phận không khí lạnh này bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ, duy trì thời tiết nắng khô trong những ngày vừa qua. Đồng thời, người dân miền Trung có khoảng 2-3 ngày đầu tuần để khắc phục hậu quả sau mưa lũ, trước khi có thể chịu ảnh hưởng của cơn bão tiếp theo.

Chuyên gia cũng cảnh báo người dân không chủ quan kể cả khi bão suy yếu. Vì thực tế, một số áp thấp nhiệt đới trên đất liền gây ra các đợt mưa lớn và thiệt hại lớn hơn nhiều so với những cơn bão.

Cùng ngày, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai có văn bản gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định, yêu cầu chủ động ứng phó với bão Nesat.

Theo đó, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Giải mã trận mưa ngập lịch sử ở Đà Nẵng

Với lượng mưa 567 mm trong 6 giờ, Đà Nẵng hứng chịu ngập lụt sâu diện rộng. Chuyên gia chỉ rõ các nguyên nhân gây ra hiện tượng này và cảnh báo người dân đề phòng mưa lớn trở lại.

Người Đà Nẵng không kịp trở tay trước trận mưa lịch sử

Mưa lớn liên tục 6 giờ, nước ùn ùn đổ về, tràn vào hàng trăm ngôi nhà. Nhiều người dân tại TP Đà Nẵng không kịp trở tay, đau đáu nhìn tài sản chìm trong nước.

Biển Đông sắp hứng bão mạnh cấp 12

Sau khi vào Biển Đông tối và đêm 16/10, bão Nesat được nhận định có thể mạnh lên cấp 12, giật cấp 14. Chuyên gia dự báo hình thái này tiếp tục gây mưa cho miền Trung ngày 20-21/10.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm