Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án trường học hơn 30 tỷ bỏ hoang ở Ninh Bình

Dự án trường THPT Vũ Duy Thanh (Ninh Bình) khởi công năm 2010 với tổng vốn 32 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Công trình bị bỏ hoang giữa cánh đồng, cỏ dại mọc um tùm.

Dự án trường học hơn 30 tỷ xây 7 năm chưa xong Dự án trường THPT Vũ Duy Thanh (Ninh Bình) với tổng vốn 32 tỷ đồng bỏ hoang sau nhiều năm thi công. Cỏ dại mọc um tùm quanh khuôn viên dự án dang dở.
du an truong hoc bo hoang anh 1
Dự án trường THPT Vũ Duy Thanh quy mô hai dãy nhà 3 tầng (nhà hiệu bộ và dãy phòng học) được khởi công xây dựng năm 2010 trên khu đất ruộng rộng 2,47 ha ở xã Khánh Cường (huyện Yên Khánh, Ninh Bình). Dự án này có tổng số vốn 32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
du an truong hoc bo hoang anh 2
Công trình này dự kiến năm 2014 hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng. Đến năm 2013, đơn vị thi công đã thực hiện xong khoảng hơn 70% khối lượng. Các hạng mục chính như nhà hiệu bộ, lớp học đã thực hiện xong phần thô, chờ quét sơn, lát nền,...
du an truong hoc bo hoang anh 3
Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 đến nay, công trình dừng thi công và bị bỏ hoang. Theo ông Nguyễn Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Duy Thanh (Trưởng ban quản lý dự án), đến nay tổng số vốn đã đầu tư là 11,5 tỷ đồng. Sau đó, công trình phải dừng lại do nhà trường không được cấp thêm vốn. Khuôn viên xung quanh hai dãy nhà tầng cây cỏ dại mọc um tùm, chặn kín lối đi.
du an truong hoc bo hoang anh 4
Cỏ cây dại còn mọc vây kín hành lang của dãy phòng học.
du an truong hoc bo hoang anh 5
Cầu thang dẫn lên các tầng của dãy phòng học chưa được lắp lan can. Chị Lương (xã Khánh Cường) cho biết khi dự án trường khởi công xây dựng, bà con địa phương rất vui mừng, phấn khởi vì con em sẽ không phải đi học xa nhà. "Từ thời điểm đó đến nay đã 7 năm, con trai lớn nhà tôi đã xong cấp 3. Còn con trai thứ hai vẫn hàng ngày đạp xe đến trường xa nhà mà trường mới vẫn chưa xây xong, không hiểu vì sao. Bỏ hoang thế này lãng phí quá", chị này nói.
du an truong hoc bo hoang anh 6
Nhiều bục giảng trong lớp học xây dở dang, ngổn ngang gạch, đất đá.
du an truong hoc bo hoang anh 7
Hệ thống điện đã được lắp đặt nhưng sơ sài, lộ thiên, có dấu hiệu hư hỏng.
du an truong hoc bo hoang anh 8
Bao quanh khuôn viên dự án là tường rào được xây cao hơn 1,5 m nhưng chưa có thép chắn.
du an truong hoc bo hoang anh 9
Thấy công trình dở dang nhiều năm, một số người dân tận dụng khu đất trồng hoa màu.
du an truong hoc bo hoang anh 10
Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Bình đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Vũ Duy Thanh để chờ bố trí vốn và được chấp thuận. Tuy nhiên, thời gian đến khi nào trường được xây dựng xong thì câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, hàng ngày học sinh ở các xã Khánh Cường, Khánh Thành, Khánh Thiện… phải đạp xe hàng chục cây số tới ngôi trường cũ đang xuống cấp ở xã Khánh Nhạc.
du an truong hoc bo hoang anh 11
Xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh - nơi trường THPT Vũ Duy Thanh xây dựng rồi bỏ hoang. Ảnh: Google Maps.

Dự án trường đại học hơn 400 tỷ thành nơi chăn bò

Dự án Đại học Hoa Lư (Ninh Bình) được phê duyệt tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng bỏ hoang ba năm nay sau hơn 2 năm thi công. Người dân khu vực tận dụng khu đất này để chăn thả trâu bò.




Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm