Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây trường hàng chục tỷ chỉ đào tạo 49 học sinh

Được đầu tư hơn 39 tỷ đồng nhưng sau gần 3 năm, Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) chỉ đào tạo 49 học sinh.

truong tien ty vang hoc sinh anh 1
Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Hương Khê, đóng trên địa bàn xã Hương Bình, (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt và khởi công xây dựng với mức đầu tư 39,2 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ theo đề án 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 2
Trường được xây dựng trên diện tích 35.700 m2 do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư với nhiều hạng mục và cơ sở vật chất khang trang. Từ các dãy nhà hiệu bộ, nhà học lý thuyết, nhà xưởng thực hành, khu ký túc xá 3 tầng. Dự tính trường sẽ đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề cho hơn 600 học sinh.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 3
Năm 2014 trường được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sau gần 3 năm, số lượng học sinh liên tục giảm mạnh. Đến năm 2017, cả trường chỉ còn đào tạo 49 học sinh cả bổ túc văn hóa và đào tạo hai nghề xây dựng và thú y. Dãy nhà chính của trường có 8 phòng, được đầu tư khang trang nhưng chỉ có 5 phòng được sử dụng, mỗi lớp có từ 15-20 em.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 4
Phòng thực hành tin học được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị nhưng không có học sinh học. Theo một thầy giáo trong trường, phòng có hơn 30 máy nhưng chỉ có khoảng 10 máy là còn dùng cho việc học của học sinh. Nhưng vì địa điểm xa trung tâm thị trấn không có kết nối Internet nên việc đào tạo cho các em là rất khó khăn.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 5
Dãy nhà xưởng thực hành cho các ngành nghề may, hàn xì, tiện gỗ từ lúc xây dựng đến nay chưa có lớp học viên nào để đào tạo.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 6
Nhiều máy móc chưa hề được sử dụng.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 7
Trang thiết bị phục vụ cho quá trình dạy và học được đầu tư mới nhưng không được sử dụng.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 8
Hàng chục máy may phục vụ học nghề may nằm im lìm. Cô Mai Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết năm trước có một doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang Nga về liên kết với trường để đào tạo học viên sang lao động bên đó nhưng do cơ sở xa nên số học viên không đủ để mở lớp.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 9
Khu ký túc xá 3 tầng được xây dựng mới với 24 phòng nhưng chỉ có 3 học sinh đăng ký ở lại.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 10
Nhiều phòng học không sử dụng nên được tận dụng làm nơi nuôi nhốt gia súc. "Gia súc trong trường là của một giáo viên xin chăn thả để phục vụ thêm cho việc thực nghiệm nghề chăn nuôi của trung tâm nếu có lớp đào tạo", cô Thu cho hay.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 11
Đưa vào sử dụng gần 3 năm nhưng nhiều hạng mục đã xuống cấp, sụt lún.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 12
"Trường cũng đã liên kết với các địa phương để đào tạo thêm nhưng vẫn trong tình trạng thiếu học sinh. Việc số học sinh giảm mạnh là theo cơ chế ngành, và diễn ra ở nhiều nơi", cô Thu phân trần.
truong tien ty vang hoc sinh anh 13
Để xây dựng dự án trung tâm mới 39 tỷ, hai trường cũ là Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề Hương Khê phải bỏ hoang để sáp nhập.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 14
Việc sáp nhập khiến hai trung tâm cũ phải bỏ hoang, trở thành nơi tiêm chích ma túy của các con nghiện.

 

truong tien ty vang hoc sinh anh 15
Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Hương Khê, đóng trên địa bàn xã Hương Bình, (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Ảnh: Google Maps.

 

Trao đổi với Zing.vn, Ông Hoàng Công Lý, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cho biết việc xây dựng trung tâm cho đào tạo nghề nông thôn lúc đó là hợp lý nhưng không tính đến lâu dài. Việc bỏ hoang hai trường để xây trường mới là vì quy mô trường cũ không đáp ứng dự án nên phải chọn địa điểm mới để xây.

"Trường mới xa trung tâm thị trấn, nhưng đó lại là trung tâm của huyện nên sẽ thuận lợi hơn cho học sinh các vùng tập trung về đó. Cái khó ở đây là ý thức người dân nên học sinh mới thiếu như vậy”, ông Lý nói.

Theo ông Lý, huyện cũng đã có chủ trương về các xã để tuyển học viên theo học nghề nông thôn để giải quyết tình trạng thiếu học sinh nhưng việc này còn gặp nhiều khó khăn vì người dân chưa muốn cho con theo học ở đây.


Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm