Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án nghìn tỷ xây bể phốt nổi gần bằng tầng 1 nhà dân

Dự án đang triển khai xây dựng có tường rào giáp ranh cao gần bằng tầng 1 của các hộ dân bên cạnh, bể phốt cũng được xây nổi trên mặt đất. Cư dân bức xúc gửi đơn lên chính quyền.

Một số hộ dân tại tổ 32, ngõ 102, Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) đã có đơn kiến nghị gửi lên cơ quan chức năng. Nội dung đơn cho biết những bức xúc của người dân liên quan đến chủ đầu tư dự án Imperia Garden triển khai xây xựng tường rào giáp ranh với khu dân cư. 

Theo đó, tại công trình này, tường rào giáp ranh được xây cao gần bằng tầng 1 và bể phốt được xây nổi trên mặt đất. Các hộ dân cho biết việc xây dựng bể phốt nổi trên mặt đất, tường rào xây cao sẽ không đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Đồng thời, đơn kiến nghị của các gia đình này cũng đề nghị chủ đầu tư xây chìm bể phốt dưới đất và tường giáp ranh tối đa cao 1,8 m để đảm bảo mỹ quan, an toàn. 

imperia garden bi to anh 1

Vị trí dự án Imperia Garden và khu biệt thự song lập. 

 

Chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Ngọc Sơn ở tổ 32, ngõ 102 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính cho hay Công ty cổ phần HBI, chủ đầu tư dự án này cho xây hàng loạt bể phốt của dãy biệt thự song lập giáp với khu dân cư tổ 32 với cốt nền cao lưng tường tầng 1 nhà dân.

Thậm chí, theo ông Sơn, đây mới chỉ là cốt nền tạm thời. Người dân lo ngại dự kiến khi hoàn thiện, cốt nền và tường bao sẽ “bịt kín” tầm nhìn của các hộ dân tại đây với chiều cao tới 2-3 m.

Khoảng cách từ bể phốt nhà biệt thự bên dự án đến cửa nhà, bể nước ăn, phòng khách nhà dân không quá 5 m. Trong khi đó, bể phốt nằm trên cốt nền cao gần bằng tầng 1 các nhà.

"Trước mắt, nếu không che đậy kỹ, khi đi vào hoạt động thì nguy cơ mùi xú uế bốc sang nhà chúng tôi là khó tránh khỏi. Còn về lâu dài, ai dám chắc nước thải bể phốt không rò rỉ ra ngoài mà bể nước ăn nhà chúng tôi chỉ cách đó chưa đầy 5 m. Nguy cơ mất vệ sinh cho khu dân cư sát dự án Imperia Garden như chúng tôi là khó tránh”, một người dân khác tại tổ dân phố số 32 bức xúc cho biết.

Cũng theo ông, vào một số ngày mưa vừa qua, cát từ cốt nền đã có dấu hiệu ngấm và chảy ra ngõ 102 Khuất Duy Tiến. Lo ngại của ông là khi dự án đi vào hoạt động, nếu không chống thấm kỹ, nguy cơ mất vệ sinh cho toàn khu phố có thể xảy ra.

imperia garden bi to anh 2

Khoảng cách từ cốt nền đến nhà dân chỉ là một con đường nhỏ. Ảnh: Hiếu Công. 

 

Bà Đỗ Thị Thu, một cư dân tại đây cũng cho hay từ đầu tháng 10, hàng chục hộ dân ở tổ 32 đã đồng loạt ký đơn gửi chủ đầu tư, chính quyền địa phương nhờ can thiệp để tránh nguy cơ mất vệ sinh khi dự án bàn giao đi vào hoạt động.

Sau khi lên tiếng phản đối, dự án cho công nhân tạm dừng xây dựng và cử cán bộ xuống ghi nhận hiện trường, ý kiến người dân.

Bên cạnh đó, người dân cũng phản đối việc dự án Imperia Garden xây dựng tường rào cao gần bằng trần tầng 1 nhà dân sát bên cạnh, bịt kín khoảng thoáng vốn có trước đây.

Theo ghi nhận, khu biệt thự song lập của dự án đang trong quá trình hoàn thiện nhanh chóng. Khoảng cách từ cốt nền của biệt thự đến cửa nhà dân chỉ bằng một con đường nhỏ khoảng 5 m. Bể phốt được xây nổi ngay tại cốt nền và cao gần ngang tầng 1 của nhà dân cạnh đó.

Ngoài ra, nhà thầu cũng đang để trống phần tường rào từ cốt nền trở lên. Dự kiến, khi hoàn thành công trình, cốt nền cộng với tường rào sẽ là một “tấm chắn” cao tới 3-4 m, chắn hoàn toàn tầm nhìn của nhà dân xung quanh.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, trách nhiệm cấp phép với dự án thuộc Sở Xây dựng Hà Nội.

Còn theo ông Vũ Tuấn Định, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, trong câu chuyện này, trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan cần được làm rõ. “Quan trọng nhất là cần xem cụ thể xem cấp nào cho phép xây dựng cốt nền cao như vậy. Cũng có thể nhà chức trách không cho phép, nhưng chủ đầu tư tự ý làm", ông chia sẻ.

Cũng theo nguyên lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, sở này chỉ cấp phép các vấn đề liên quan đến chỉ tiêu quy hoạch như mặt vị trí, mặt bằng tổng thể, các yếu tố giao thông liên quan… Còn Sở Xây dựng sẽ cấp phép các chỉ tiêu về thiết kế cơ sở như chiều cao nền, lát cắt, chiều cao, mật độ xây dựng, phòng cháy chữa cháy…

Trách nhiệm chính trong vụ việc, theo ông Định, là đơn vị cấp phép. Ngoài ra, ông Định cũng cho biết cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương như phường, quận bởi khi chủ đầu tư tiến hành làm bất cứ điều gì cũng phải trình ra các cơ quan chức năng địa phương có thẩm quyền xem xét.

Trao đổi với Zing.vn ngày 5/12, đại diện Công ty cổ phần M.I.K Land, đơn vị phát triển dự án khẳng định dự án có đủ giấy phép thi công cốt nền, đã làm đúng quy định và sẵn sàng cung cấp giấy phép. Tuy nhiên, đến ngày 7/12, phía chủ đầu tư cho hay vẫn chưa cung cấp được giấy phép do "đang tìm kiếm".

Khẳng định các bể phốt của dự án đã được di chuyển, thi công lại cho hợp lý hơn song phía M.I.K Land lại yêu cầu "cần sắp xếp thời gian" khi được đề nghị thực địa khu công trình đã được di chuyển.

Imperia Garden là một khu tổ hợp căn hộ cao cấp và khu phức hợp tiện ích khép kín được đầu tư phát triển bởi Công ty Cổ phần HBI và phát triển bởi Tập đoàn phát triển bất động sản M.I.K Land. Tổng diện tích đất dự án là 42.264 m2, tọa lạc tại lô đất 2 mặt tiền 203 Nguyễn Huy Tưởng và 143 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội. Vốn đầu tư dự án này lên đến hơn 1.600 tỷ đồng

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm