Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án máy bay ném bom tàng hình của Mỹ đội giá tới 60 tỷ USD

Không quân Mỹ ước tính phải chi 58,2 tỷ USD để phát triển máy bay ném bom tàng hình B-3 thế hệ mới trong thập kỷ tới khiến Lầu Năm Góc bị đặt câu hỏi và phải giải trình.

Mô phỏng máy bay ném bom chiến lược B-3 của Không quân Mỹ. Ảnh: USAF

Trong bản báo cáo trình Quốc hội, Không quân Mỹ (USAF) cho biết chi phí để sản xuất được chiếc B-3 đầu tiên tăng từ 33,1 tỷ USD lên 58,2 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền quá lớn khiến lãnh Không lực Mỹ phải giải trình.

Trong tuyên bố sau đó, USAF cho biết sai lầm trong quá trình tính toán khiến số tiền bị đội lên cao. Thực tế, tổng chi phí của dự án khoảng 41,7 tỷ USD, Sputnik đưa tin.

Tướng Mark Welsh, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, giải thích: “Chúng tôi cũng vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy tổng chi phi của dự án B-3 tăng tới gần 60 tỷ USD. Tuy nhiên, nó là hậu quả của một tính toán sai lầm. Chúng tôi để lặp con số”.

Những lùm xùm xung quanh giá cả của máy bay ném bom tàng hình chiến lược tầm xa thế hệ mới B-3 làm phức tạp thêm vấn đề ngân sách của không quân Mỹ. Trước đó, F-35 Joint Strike Fighter đã trở thành mẫu tiêm kích đắt nhất của Lầu Năm Góc trong khi F-22 Raptor không chứng minh được vai trò dù ngốn tới 157 triệu USD/chiếc.

Theo Không quân Mỹ ước tính, mỗi chiếc B-3 sẽ có giá thành sản xuất 500 triệu USD. Lầu Năm Góc phải chi 55 tỷ USD để thay thế 77 máy bay ném bom chiến lược B-52 và 21 chiếc B-2 Spirit, vốn đang ngày càng trở nên lỗi thời.

Sức mạnh của chiến đấu cơ đắt nhất hành tinh B-2 Spirit, chiến đấu cơ đắt nhất thế giới, là loại máy bay ném bom đa nhiệm tàng hình có thể xâm nhập hàng rào phòng không dày đặc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm