Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án đường 4.300 tỷ 'treo' gần 15 năm ở Hải Phòng khó tái khởi công?

Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông dở dang sau hơn một thập kỷ. Ngành chức năng đưa ra nhiều phương án nhưng thừa nhận gặp khó vì "treo" quá lâu.

Dự án đường 100 m Lạch Tray - Hồ Đông được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Dự án bao gồm tuyến đường chính dài hơn 5,7 km, có mặt cắt 100 m, đi qua hai quận Hải An và Ngô Quyền, sử dụng hơn 60 ha đất.

Cùng với đó, năm 2010, UBND thành phố quyết định phê duyệt dự án đô thị hai bên đường với tổng mức trên 3.000 tỷ đồng, nguồn vốn do Công ty TNHH MTV thương mại phát triển đô thị làm chủ đầu tư.

giai phap cho du an duong 4.300 ty anh 1

Dự án thi công được vài trăm mét. Ảnh: Nguyễn Dương.

Nhếch nhác giữa trung tâm

Sau gần 15 năm, dự án này mới chỉ thi công được khoảng 200 m đường rồi bỏ hoang. Khu vực này thành nơi tập lái xe và trở nên nhếch nhác vì người dân đổ rác thải.

Hàng nghìn hộ dân tại hai quận Hải An và Ngô Quyền nằm trong vùng quy hoạch sống trong cảnh đi không được, ở không xong. Họ không được quyền sửa chữa, xây dựng, mua bán. Nếu muốn sửa chữa, mua bán, người dân buộc phải ký cam kết nếu dự án thu hồi sẽ không được bồi thường.

Vì những lý do trên, không ít gia đình có nhiều thế hệ sống chung trong căn nhà xập xệ. Đường sá, nhà ở mỗi lần mưa lớn là bị ngập. Vấn đề “treo” của dự án rất nhiều lần được cử tri bức xúc kiến nghị.

giai phap cho du an duong 4.300 ty anh 2

Hiện trạng dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông. Ảnh: Nguyễn Dương.

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hải Phòng khóa XVI diễn ra 8-10/12, ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, cho biết đến nay, khối lượng triển khai dự án mới được khoảng 360 tỷ đồng.

Về việc dự án chậm trễ, ông Long lý giải do trải qua quá nhiều thời kỳ, luật lệ đầu tư thay đổi.

Công ty TNHH MTV thương mại đầu tư phát triển đô thị đang trong quá trình cổ phần hóa, không thể tiếp tục đứng ra làm chủ đầu tư. Đặc biệt, dự án vướng giải phóng mặt bằng và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư khó khăn.

Giải pháp nào cho dự án?

Vẫn theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, từ năm 2016, thành phố chỉ đạo nhiều phương án giải quyết và giao ban, ngành chức năng nghiên cứu.

Ngành chức năng đưa ra 3 phương án gồm giữ nguyên mặt cắt 100 m, giảm quy mô tuyến đường xuống mặt cắt còn 50,5 m hoặc 35 m. Trong đó, với mặt cắt 100 m, tổng mức đầu tư sẽ nâng lên mức 8.600 tỷ đồng (gấp đôi ban đầu), chủ yếu chi vào giải phóng mặt bằng.

Cùng với những nguyên nhân chậm trễ như đã nêu, vị giám đốc sở nói dự án khó có thể tái khởi công lại. Còn nếu chọn được phương án khả thi, đến năm 2024, dự án mới xem xét lại được vì khả năng cân đối nguồn lực.

giai phap cho du an duong 4.300 ty anh 3

Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông gặp khó trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trước thông tin trên, kiến trúc sư Võ Quốc Thái, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hải Phòng, chia sẻ với Zing rằng ông không đồng tình việc dừng lại hay giảm quy mô của dự án.

Theo ông Thái, dự án đường 100 m Lạch Tray - Hồ Đông phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố từ lâu. Dự án nếu hoàn thành sẽ có 2 làn đường và dải phân cách rộng trồng cây xanh.

Đây là trục đường “mơ ước”, dẫn hành lang xanh từ cửa phía đông về, tạo luồng không khí cho đô thị. Việc thoát nước, tránh ngập lụt cũng được giải quyết. Đặc biệt, công trình này sẽ giúp cải thiện đất phát triển đô thị, giao thông bền vững và giúp người dân đầu tư ổn định.

Từ những lợi ích đó, ông Thái mong muốn thành phố cần có sự quan tâm hơn để tái khởi động dự án. Cụ thể, theo ông, thành phố có thể "tạm gác" một số dự án, chủ trương như hơn 2.300 tỷ đồng xây 67 công viên tại 7 quận để dồn nguồn lực cho dự án nội đô này.

Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hải Phòng cũng cho rằng cơ quan chức năng có thể hoàn thành tuyến đường nếu thực hiện theo các giai đoạn. “Tập trung làm tuyến đường rộng 25 m, đủ hai chiều. Những phần còn lại sẽ triển khai theo giai đoạn 2 hoặc 3”, vị này nói.

Trong phiên chất vấn kỳ họp HĐND thành phố Hải Phòng vừa qua, đại biểu Nguyễn Anh Tuân (quận Hải An) cũng đánh giá dự án này sẽ mở ra dư địa phát triển lớn, phù hợp với chủ trương chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị.

Thế nhưng, trong dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2024, thành phố cũng không đề cập đến dự án trên và tập trung vào những công trình khác. Ông Tuân cho rằng sự thiếu quan tâm cho dự án này như vậy sẽ không đạt hiệu quả cao nhất.

Về vấn đề này, trao đổi với Zing vào chiều 14/12, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết dự án đường 100 m Lạch Tray - Hồ Đông đang được thành phố giao cho ngành chức năng nghiên cứu và chưa có quyết định lựa chọn phương án cụ thể.

Dự án đường hơn 4.300 tỷ ở Hải Phòng 'treo' gần 15 năm

Sau nhiều năm, dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông mới chỉ thi công được vài trăm mét rồi bỏ hoang. Hàng nghìn người dân trong vùng quy hoạch rơi vào cảnh khốn khổ.

Hải Phòng chi hơn 2.300 tỷ xây 67 công viên

TP Hải Phòng sẽ xây dựng 67 công viên cây xanh cấp phường tại 7 quận với tổng mức đầu tư khoảng 2.305 tỷ đồng.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm