Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ ở TP.HCM được tiếp tục thi công

Nghị quyết của Chính phủ cho phép TP.HCM tiếp tục thực hiện dự án chống ngập gần 10.000 tỷ. UBND TP.HCM phải chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình thực hiện.

Ngày 1/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký nghị quyết về việc tiếp tục triển khai dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu.

Theo đó, Chính phủ chấp thuận đề nghị của UBND TP.HCM và các bộ, ngành về việc cho phép dự án được tiếp tục triển khai theo cơ chế đặc thù. Việc này nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế - xã hội, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

"Chính phủ sẽ tháo gỡ những vướng mắc của dự án nhưng việc thanh toán, quyết toán, kiểm toán phải tuân thủ quy định pháp luật", nghị quyết nêu.

Chong ngap 10000 ty cua HCM anh 1

Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ của TP.HCM đang tạm dừng thi công. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM, chủ đầu tư dự án, đơn vị thiết kế, thi công, tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm về hiệu quả chống ngập, tính an toàn của dự án và chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, UBND TP.HCM là cơ quan chịu trách nhiệm toàn diện quá trình thực hiện dự án; thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; rà soát, trao đổi, đàm phán với nhà đầu tư và loại bỏ toàn bộ chi phí bất hợp lý, không đúng quy định.

Nghị quyết của Chính phủ cũng yêu cầu TP.HCM chịu trách nhiệm rà soát, khắc phục tối đa tồn tại về mặt pháp lý. Những tổ chức, cá nhân sai phạm cần nghiêm túc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ rõ việc UBND TP.HCM ký phê duyệt đề xuất dự án và ký kết hợp đồng BT với nhà đầu tư chưa phù hợp với quy định.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1, là dự án trọng điểm của thành phố, góp phần hoàn thành chương trình đột phá “Giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng”.

Dự án được triển khai với các mục tiêu ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho khu vực có diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn cùng trung tâm TP.HCM.

Dự án được khởi công từ giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2018. Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn khiến tiến độ hoàn thành dự án lùi lại nhiều lần.

Chính phủ gỡ vướng cho dự án chống ngập gần 10.000 tỷ ở TP.HCM

"Chính phủ sẽ tháo gỡ khó khăn nhưng TP.HCM phải thực hiện thanh toán, quyết toán đúng quy định pháp luật”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm