Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ gỡ vướng cho dự án chống ngập gần 10.000 tỷ ở TP.HCM

"Chính phủ sẽ tháo gỡ khó khăn nhưng TP.HCM phải thực hiện thanh toán, quyết toán đúng quy định pháp luật”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ chiều 31/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên có mặt đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án chống ngập do triều có tính tới yếu tố biến đổi khí hậu tại TP.HCM. Dự án có nguồn vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đã hoàn thành 96% khối lượng và chưa thể tiếp tục thực hiện.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định vướng mắc chính của dự án hiện nay là phương án thanh toán cho nhà đầu tư. Trong đó, việc UBND TP.HCM ký hợp đồng BT cùng nhà đầu tư với giá trị đất 16% giá trị dự án là chưa hoàn toàn phù hợp quy định.

Du an chong ngap 10000 ty cua HCM anh 1

Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ tại TP.HCM chưa thể tiếp tục thực hiện. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Nghị định 15 quy định phải báo cáo cơ quan có thẩm quyết để quyết định chủ trương sử dụng vốn Nhà nước. Lúc đó, UBND TP.HCM có báo cáo và được HĐND thành phố chấp thuận, nhưng chưa được Thủ tướng đồng ý", ông Mai Tiến Dũng thông tin.

Để tháo gỡ vướng mắc cho dự án chống ngập gần 10.000 tỷ của TP.HCM, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết để tiếp tục triển khai. Theo Văn phòng Chính phủ, việc dự án trên tiếp tục dậm chân tại chỗ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội, môi trường và gây lãng phí nguồn lực.

"Từ các lý do trên, Văn phòng Chính phủ kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề nghị của Bộ Kế hoạch Đầu tư. Các thành viên Chính phủ sẽ cho ý kiến trực tiếp để Thủ tướng ban hành nghị quyết trong ngày 1/4", ông Mai Tiến Dũng đề xuất.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cũng nhận định một số cơ quan tại TP.HCM chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện dự án chống ngập quy mô gần 10.000 tỷ. Người đứng đầu ngành Tư pháp cho rằng Chính phủ cần có một nghị quyết để tháo gỡ tình thế hiện tại.

"Qua dư luận, tôi thấy nhiều điều trái chiều đối với dự án trên. Nghị quyết cần có nội dung xem xét trách nhiệm những người có liên quan dự án từ khâu làm thủ tục, thông qua đến công đoạn thực hiện", Bộ trưởng Tư pháp kiến nghị.

Kết luận về hướng tháo gỡ khó khăn cho dự án chống ngập gần 10.000 tỷ của TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan dự án. Ngoài ra, TP.HCM phải thực hiện thanh toán, quyết toán đối với toàn bộ dự án để loại bỏ những bất hợp lý, chống thất thoát, lãng phí.

“Đừng đổ lỗi cho Chính phủ nếu dự án này không phát huy hiệu quả vì thành phố đã phê duyệt dự án này. Chính phủ sẽ tháo gỡ khó khăn nhưng TP.HCM phải thực hiện thanh toán, quyết toán đúng quy định pháp luật”, người đứng đầu Chính phủ lưu ý.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1, là dự án trọng điểm của thành phố, góp phần hoàn thành chương trình đột phá “Giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng”.

Dự án được triển khai với các mục tiêu ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho khu vực có diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn cùng trung tâm TP.HCM.

Dự án được khởi công từ giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2018. Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn, khiến tiến độ hoàn thành dự án lùi lại nhiều lần.

3.800 lít dầu bị 'bốc hơi' ở dự án ngăn triều 10.000 tỷ

3 trụ pin thủy lực tại dự án cống ngăn triều chống ngập Phú Xuân bị mất 3.800 lít dầu, ước tính thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm