Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dư âm của Giải thưởng Sách quốc gia

Mùa Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư đã đi qua, nhưng dư âm của niềm vui xen lẫn tự hào vẫn để lại trong lòng nhiều tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản.

Tiếp nối thành công của ba mùa giải trước, tối 12/11, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (Hà Nội), Ban tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư (do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức) đã trao 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C cho các ấn phẩm xuất sắc.

Ngay sau buổi lễ trao giải, không chỉ riêng tác giả, dịch giả, Fanpage của các đơn vị như Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM cũng đăng tải thông tin về tác phẩm của đơn vị mình đoạt giải.

Giai thuong Sach quoc gia lan
thu tu anh 1

Giải A của Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư trao cho Súng, vi trùng và thép cùng Chang hoang dã - Gấu. Ảnh: Việt Linh/ Thạch Thảo.

Lan tỏa giá trị giải thưởng

Ông Vũ Trọng Đại - Giám đốc Omega Plus (đơn vị giành giải A với cuốn Súng, vi trùng và thép) - không có mặt tại buổi lễ trao giải. Song chia sẻ trên mạng xã hội, ông Đại cho biết không vì thế mà “cảm xúc không dâng trào”. Ông từng biên tập sách đoạt giải, là tác giả đoạt giải và lần này với vai trò của đơn vị xuất bản lần thứ ba liên tiếp trong ba năm được vinh danh.

“Việc được trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021 đã cho chúng tôi sự khích lệ lớn. Ngay sau khi nhận giải, chúng tôi quyết định tái bản cuốn sách này với dấu ấn của giải thưởng”, ông Đại chia sẻ.

Đây là niềm hạnh phúc mới mẻ mà tôi không thể mãn nguyện hơn. Việc được trao giải A đã cho chúng tôi sự khích lệ rất lớn.

Giám đốc Omega Plus Vũ Trọng Đại

Đại diện Omega Plus mong muốn giải thưởng lớn nhất của ngành xuất bản Việt Nam sẽ có sức ảnh hưởng như nhiều giải thưởng quốc gia đã mang tầm quốc tế khác.

Theo chia sẻ của ông Đại, đơn vị của ông sẽ cố gắng làm ra những cuốn sách để “không phụ lòng trông đợi của độc giả đã ủng hộ suốt thời gian qua”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng có những chia sẻ trên trang cá nhân hôm 13/11 sau khi cuốn Chuyện của anh em nhà Mem và Kya (do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành với phần minh họa của họa sĩ Kim Duẩn) được vinh danh tại giải B của Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư.

Ông mong muốn ký ức của các cháu mình “luôn ngập tràn những điều đẹp đẽ”, nên tiền thưởng ông chỉ giữ lại một chút, đủ để mua món quà nhỏ cho đứa cháu mới ra đời (em của Mem và Kya). Số còn lại, ông dùng làm thiện nguyện. Chia sẻ này của ông được đông đảo bạn đọc gửi lời chúc mừng và bày tỏ lòng ngưỡng mộ.

Giai thuong Sach quoc gia lan
thu tu anh 2

Khu vực trưng bày những tác phẩm đoạt giải. Ảnh: Thạch Thảo.

Giải thưởng giúp các tác phẩm giá trị đến gần độc giả hơn

Bà Trần Hoài Phương - Giám đốc sản xuất Omega Plus - cũng có những dòng chia sẻ trên mạng xã hội sau đêm nhận giải: “Việc lựa chọn cuốn sách của tác giả Jared Diamond (Súng, vi trùng và thép) để trao giải A thể hiện nỗ lực thay đổi và cố gắng tiếp cận giới độc giả khác so với các mùa giải trước. Cuốn sách này, rộng hơn là tư tưởng của Jared Diamond, sẽ làm giải thưởng trở nên gần hơn với bạn đọc và cũng có tầm vóc hơn”.

Nhận những lời chúc mừng từ độc giả và đồng nghiệp, bà Phương hồi tưởng về lịch sử hơn 14 năm cuốn sách này có mặt ở Việt Nam và câu chuyện của những con người đã âm thầm, lặng lẽ hoàn thiện công trình đó.

“14 năm, cuốn sách đã chứng kiến nhiều biến chuyển, đổi thay của thời cuộc. Các lứa độc giả từ thanh niên trở thành trung niên, từ vị thành niên trở thành người trưởng thành; các lần in từ 500; 1.000 đến 3.000; 4.000… bản. Cuốn sách khởi nguồn từ Nhà xuất bản Tri thức. Sau đó, bản dịch qua Alpha Books với các lần biên tập, đến khi Omega Plus thành lập 2016, với sự đỡ đầu của Nhà xuất bản Thế giới, cuốn sách lại tiếp tục có một đời sống mới”, bà Phương nhớ lại.

Đối với đại diện Omega Plus, lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần này là một dịp để lại “nhiều cảm xúc mà trong cuộc đời làm nghề không dễ gì có được”.

Không thể có mặt tại buổi lễ trao giải do đang đi thực địa trong rừng, Nguyễn Thị Thu Trang - tác giả cuốn sách đoạt giải A Chang hoang dã - Gấu (Nhà xuất bản Kim Đồng) - cũng tỏ ra bất ngờ khi biết tin tác phẩm của mình được vinh danh ở hạng mục cao nhất (cùng một tác phẩm khác).

Cô thừa nhận bản thân là “người không chuyên” khi được vinh danh tại giải thưởng “trái ngành” lớn như Giải thưởng Sách quốc gia.

Thông qua mạng xã hội, tác giả Chang hoang dã - Gấu gửi lời cảm ơn đến đơn vị xuất bản, đồng tác giả (họa sĩ Jeet Zdung), biên tập viên cuốn sách cũng như nhiều trợ lý đã giúp cô hoàn thiện tác phẩm này để truyền thông điệp bảo tồn đến với độc giả.

Cũng trong đêm trao giải, bộ sách song ngữ Dạy con tài chính (gồm 6 tập) của nhóm tác giả Lê Thị Linh Trang, Ngô Thị Thanh Tiên (do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành) được vinh danh tại giải B.

Do đang ở TP.HCM, tác giả Ngô Thị Thanh Tiên không có mặt trực tiếp để nhận giải. Chia sẻ trên mạng xã hội sau đêm trao giải, cô bày tỏ việc bộ sách này đoạt giải là “cơ duyên có thể chỉ đến một lần trong đời”.

Toàn cảnh lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư diễn ra tối 12/11 tại Hà Nội. Giải thưởng uy tín của ngành xuất bản đã tìm ra 24 tên sách, bộ sách để tôn vinh.

Cảm xúc của những tác giả khi được tôn vinh

Xúc động, hồi hộp xen lẫn tự hào là những cảm xúc đọng lại trong lòng người tham dự khi mùa Giải thưởng Sách quốc gia đi qua.

Những cuốn sách giành Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư

Những công trình nghiên cứu khoa học mang giá trị thực tiễn cao, tác phẩm giàu tính nhân văn, sách truyền cảm hứng được lựa chọn, tôn vinh tại Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm