Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Tây Ban Nha: Bắt đầu từ nơi kết thúc

Trận đấu đêm nay với Australia không còn mang ý nghĩa về điểm số, nhưng sẽ là màn tạm biệt đầy ý nghĩa của 1 thế hệ cầu thủ Tây Ban Nha vĩ đại.

6 năm trước, Tây Ban Nha đánh bại Đức 1-0 để giành danh hiệu châu Âu sau 40 năm chờ đợi. Đó cũng là thời điểm bắt đầu một kỷ nguyên chiến thắng chưa từng có trong lịch sử. Thế hệ đó đã đi từ chiến thắng này đến vinh quang khác, và giờ là lúc họ rút lui, nhường lại sân khấu cho những người trẻ tuổi và khát khao hơn.

Một thế hệ vĩ đại

Các tuyển thủ Tây Ban Nha không còn duy trì được phong độ.

Thế hệ Brazil 1970 vốn được xem là xuất sắc nhất trong lịch sử cho đến khi Tây Ban Nha lên ngôi vô địch châu Âu 2008. Với tiki-taka làm nền tảng, La Roja liên tục gặt hái được những chiến công hiển hách. Họ đã viết nên giai thoại bất hủ nhất lịch sử môn thể thao Vua, khi trở thành đội bóng đầu tiên vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp. 6 năm qua, thế giới bóng đá nhuộm màu đỏ của Tây Ban Nha.

La Roja vĩ đại không chỉ bởi những chiến thắng, mà còn tạo nên 1 trường phái mới, làm biến đổi tư duy chơi bóng của cả thế giới. Từ năm 2008 đến nay, cả thế giới túc cầu bị mê hoặc bởi tiki-taka. Lối chơi ấy là niềm khát khao cũng như là nỗi ám ảnh mọi đội bóng.

Nhưng thời gian không chờ đợi một ai, những Xavi, Iniesta, Casillas dù siêu việt đến đâu cũng không thể chống lại được quy luật khắc nghiệt ấy. Lứa cầu thủ này đã đi tới điểm giới hạn, và thất bại của họ là tất yếu. Sir Alex từng khẳng định không một đội bóng nào có thể chơi ở đỉnh cao quá 4 năm. Song Tây Ban Nha ấy đã phá vỡ quy luật với 6 năm ngự trị vinh quang. Chỉ riêng điều này cũng đã khiến họ trở thành bất tử.

Có 8 tuyển thủ Tây Ban Nha sót lại từ EURO 2008 đến nay, nhưng chỉ có Ramos và Fabregas là chưa chạm mốc 30. Số còn lại đều đã, thậm chí vượt ngưỡng này. Xavi đã 34 và chuẩn bị sang Qatar, Villa sẽ đến Mỹ ngay sau World Cup này. Casillas, Alonso đều đã 32 và đang dần mất vị trí ở Real. Torres từ lâu đã trở thành môt tiền đạo hạng hai. Chỉ còn mỗi Iniesta là vẫn duy trì phong độ, song tốc độ cùng sức sáng tạo siêu việt đang dần hao mòn trong anh.

Thất bại tại Brazil lần này chỉ ra rằng quá trình đi xuống của họ đã bắt đầu. Và chẳng còn thời điểm nào tốt hơn để họ rút lui nhường lại sân khấu cho thế hệ kế cận. Sứ mệnh lịch sử đã được hoàn thành 1 cách xuất sắc.

Một lứa kế cận tài năng

La Roja đến lúc thay thế lực lượng.

May mắn cho Tây Ban Nha khi họ vẫn đang sở hữu 1 lứa tuyển thủ xuất sắc. Những Busquest, Pique, Ramos, Alba, Martinez, Silva, Fabreags, Mata, Diego Costa...hoàn toàn có thể chơi bóng đỉnh cao thêm vài năm nữa. Chưa kể hàng loạt tài năng trẻ như De Gea, Thiago Alcantara, Koke, Isco đều đã khẳng định được khả năng ở cấp CLB.

Phong cách chơi bóng cũng không phải vấn đề với Tây Ban Nha. Tiki-taka vẫn là lối chơi thời thượng nhất hiện nay. Thất bại vừa qua đơn giản là các trụ cột đều đã luống tuổi, và mất động lực thi đấu khi đã no nê chiến thắng. La Roja chẳng có lý do gì để phản bội triết lý đã đưa họ lên đỉnh vinh quang. Bởi các tuyển thủ của họ đều đã thấm nhuần tư tưởng này ngay từ những ngày còn chơi cho các ĐT trẻ.

Tây Ban Nha có đủ chất liệu để tiếp tục tạo nên những kỳ tích với tiki-taka. Họ đã tạo dựng nên một thương hiệu được mọi người thán phục và học hỏi. Chơi theo một phương châm khác mới là tự sát.

Một chu kỳ kết thúc, nhưng hoàn toàn có thể tin rằng Tây Ban Nha kiêu hùng ấy sẽ trở lại với vị thế của 1 ứng viên sáng giá. Đêm nay, một giai thoại sẽ khép lại, để mở ra một chương mới của trang sử hào hùng. Bắt đầu từ nơi kết thúc.

Tuyển thủ Tây Ban Nha lấy bóng đá Việt Nam để 'đá xoáy'

“Đây là World Cup, không phải một trận đấu giao hữu tại Việt Nam”, trung vệ Raul Albiol cho biết trong cuộc họp báo trước trận đấu Tây Ban Nha - Australia (23h ngày 23/6).

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm