Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Italia tại EURO 2012: Bộn bề âu lo

Trong khi các đội tuyển khác đang trong những khâu chuẩn bị cuối cùng thì Italia vẫn còn như một mớ công trường hỗn độn, cần bàn tay sắp xếp của một “cây đũa thần”.

ĐT Italia tại EURO 2012: Bộn bề âu lo

Trong khi các đội tuyển khác đang trong những khâu chuẩn bị cuối cùng thì Italia vẫn còn như một mớ công trường hỗn độn, cần bàn tay sắp xếp của một “cây đũa thần”.

>>Đội hình trong mơ tại EURO 2012
>>ĐT Italia 'nắn gân' nhà vô địch Tây Ban Nha
>>Tương lai bóng đá Anh phụ thuộc vào EURO 2012

Scandal dàn xếp tỉ số cùng với trận động đất bất ngờ trên nước Ý bỗng gieo thêm vô số những rắc rối đến cho một đội bóng vốn đã vô cùng rối rắm trước đó. Trận thua Nga với tỉ số đậm 0-3 chỉ ra rằng, Italy còn quá nhiều việc phải làm nếu không muốn sớm trở thành khán giả tại sân chơi lớn nhất châu lục.

Đường tới EURO 2012 của ĐT Ý

Đâu rồi hàng phòng ngự thép?

Nước Ý vốn nổi tiếng sản sinh ra những hậu vệ tài năng với trường phái phòng ngự Catenaccio kinh điển và trên thực tế, họ không thiếu những hậu vệ giỏi. Tuy nhiên, trận đấu với Nga đã bộc lộ hết những điểm yếu chết người của hàng phòng ngự đội bóng áo thiên thanh. NHM của Azzurri đang cảm thấy nhớ hơn bao giờ hết và cầu mong cho Giorgio Chiellini kịp phục hồi trước khi EURO bắt đầu, trong khi những những Magiio, Barzagli hay Bonucci chỉ cho thấy sự thất vọng.

Chứng kiến những trận đấu thời gian gần đây, người ta dễ dàng nhận thấy, Italia thiếu đi một thủ lĩnh thực sự có khả năng chỉ huy hàng phòng ngự, những mẫu cầu thủ kiểu như Canavaro hay Maldini ngày xưa. Một tín hiệu mừng là “người nhện” Gianuigi Buffon vẫn thể hiện được phong độ đỉnh cao của mình. Ở trận đấu với Nga, anh đã có ít nhất 2 pha cứu thua xuất thần và đã chỉ huy hàng phòng ngự rất tốt ở hiệp đầu trận đấu.

Buffon là điểm sáng duy nhất tại hàng phòng ngự của Italia trong trận giao hữu với Nga vừa qua.

Chỉ sau khi anh ra sân ở 45 phút hiệp 2, bộ tứ vệ của Italia mới trở nên mất phương hướng, dẫn đến 3 bàn thua chóng vánh. Nhiều chuyên gia nhận định, Italia của EURO 2012 là một trong những Italia phòng ngự kém nhất trong lịch sử nhiều năm qua. Chạm chán Tây Ban Nha ngay trong lượt đấu đầu tiên là một liều thuốc thử không thể tốt hơn cho đội bóng áo thiên thanh.

Thậm chí nếu thua ở trận đấu đó, Người Ý vẫn có quyền sửa sai bởi họ chỉ phải gặp lần lượt Croatia và Ireland nhưng nếu muốn tiến xa ở giải đấu này, rõ ràng Prandelli có không ít việc phải làm trong những ngày EURO đã cận kề này.

Thủ kém, công lại cùn

Hàng phòng ngự dù sao vẫn còn nhiều hy vọng nhưng hàng công mới là vấn đề thực sự của đội bóng áo thiên thanh. Cesare Prandelli luôn mang trong mình tư tưởng tấn công nhưng trong tay ông hiện tại lại thiếu cả một số 10 và một số 9 đích thực. Danh sách đội tuyển Italia tham dự EURO lần này không có một cái tên nào có thể khỏa lấp được chỗ trống của những Roberto Baggio, Del Piero hay Francesco Totti trước đây (trong vai trò số 10) và càng không có những tiền đạo cắm truyền thống kiểu Luca Toni, Cristian Viery hay Inzaghi.

Sơ đồ hai tiền đạo không mang lại hiệu quả như mong muốn cho đội quân áo thiên thanh.

Trong trận gặp Nga, Italia đã ra sân với đội hình 4-4-2 kim cương với bộ ba tấn công Montolivo Cassano, Balotelli nhưng ấn tượng mà cả 3 cầu thủ này để lại là vô cùng mờ nhạt. Montolivo bị thay ra sân từ phút thứ 60, Cassano cũng trong tình trạng tương tự nhưng kể cả khi lão tướng Di Natale vào sân (phút 68), Italia vẫn chơi như gà mắc tóc mặc dù nhận được không ít sự hỗ trợ từ những Pirlo hay De Rossi bên dưới.

Prandelli đang gặp phải một cơn đau đầu bởi ngày khai mặc EURO đã cận kề nhưng sơ đồ yêu thích với 2 tiền đạo chơi giăng ngang của ông đang tỏ ra kém hiệu quả trong khi, thay đổi cả một hệ thống chiến thuật ở thời điểm hiện tại là một sự mạo hiểm lớn.

Một vấn đề nữa, nan giải không kém đó là sự xuất hiện của “ngựa chứng” Balotelli trên sân chẳng khác nào một mối hiểm họa khôn lường. Chỉ cần chàng tiền đạo ngỗ ngược này giở chứng với cầu thủ đối phương và lĩnh một thẻ đỏ, Italia sẽ lĩnh đủ. Để anh đá dự bị có vẻ là một phương án hợp lý nhưng đáng buồn ở chỗ, Balotelli lại đang là nhân tố có khả năng gây đột biến cao nhất trên hàng công của đội bóng áo thiên thanh.

Tuy nhiên, Italia vẫn còn có chút an ủi bởi ở hàng tiền vệ họ đang sở hữu những cái tên chất lượng.

Cảnh tượng như thế này là điều các CĐV của Azzurri không hề mong muốn.

Điểm sáng hàng tiền vệ

Pirlo vẫn cho thấy những đường kiến tạo đẳng cấp, De Rossi mạnh mẽ và sở hữu những pha thâm nhập đầy bất ngờ, Marchisio thi đấu tròn vai, rõ ràng hàng tiền vệ chính là điểm mạnh nhất của Italia ở EURO lần này.

Trên thực tế, những tiền vệ đang có trong tay khá phù hợp với chiến thuật yêu thích của Prandelli. Ông muốn đội bóng của mình chơi tấn công với sự chủ động và linh hoạt của hàng tiền vệ. De Rossi hiện đang là tiền vệ phòng ngự hàng đầu thế giới trong khi Pirlo chưa bao giờ mất đi sự mềm dẻo, linh hoạt trong những đường chuyền dài, những pha điều phối bóng còn Marchisio dường như lại là sự kết hợp của cả 2.

Rất có thể, số phận của  Azzurri sẽ được quyết định bởi những con người tại hàng tiền vệ chứ không phải hàng công hoặc hàng thủ như những gì vẫn thường diễn ra trong lịch sử bóng đá Ý nhiều năm trở lại đây.

NHM vẫn có quyền hy vọng vào hàng tiền vệ của đội bóng cựu vô địch thế giới.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm