Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Brazil: Điệu samba lạc nhịp

Nếu chỉ nhìn vào bảng tỷ số thì ai cũng cho rằng Brazil đã có 1 chiến thắng dễ dàng với lối tấn công quyến rũ, nhưng thực tế lại không hoàn toàn như vậy.

Lễ khai mạc đậm chất samba rực rỡ đã thay lời chào mừng gửi đến bạn bè thế giới của nước chủ nhà. Ngay sau đó, Brazil bước vào hành trình chinh phục cúp vàng lần thứ 6 với đối thủ quen thuộc Croatia. Sự tỏa sáng của Neymar và Oscar cùng “người bạn đồng hành” trọng tài Yuichi Nishimura đã mang lại niềm vui cho các CĐV. Nhưng đó chưa phải là Brazil đẹp mắt như nhiều người trông đợi.

Brazil gặp khá nhiều khó khăn ở thời điểm đầu trận. Ảnh: Action Images.

Neymar chính là điểm sáng hiếm hoi của đội quân áo vàng-xanh ở trận khai mạc. Sau bàn thua có phần đen đủi, Neymar lập tức xốc lại tinh thần đội nhà. Anh di chuyển khắp sân, có mặt ở mọi điểm nóng, trực tiếp cầm bóng để tìm kiếm cơ hội gây sát thương đội khách. Tiền đạo của Barcelona đã đáp ứng được kỳ vọng của cả dân tộc bằng lối chơi ngẫu hứng, cực kỳ xông xáo. Có thể nói nếu không có Neymar, lễ khai mạc hoành tráng sẽ không còn nhiều ý nghĩa với nước chủ nhà.

Bàn thắng gỡ hòa 1-1 là tình huống anh biến Arena Corinthians thành sân khấu của riêng mình. Một pha đi bóng mạnh mẽ xộc thẳng vào hàng thủ đối phương, và kết thúc bằng cú dứt điểm hiểm hóc. Đó là khoảnh khắc anh hóa thân thành 1 vũ công samba uyển chuyển làm tan chảy hàng thủ kiên cố của Croatia. Bàn thứ hai là một món quà mà trọng tài người Nhật Yuichi Nishimura "ban tặng" cho đội chủ nhà. Song, Neymar hoàn toàn vô tội khi thực hiện thành công cú đá đó. Một đêm diễn hoàn hảo của cá nhân chân sút trẻ.

Sự tỏa sáng của Neymar giúp ĐT Brazil thắng trong trận ra quân ở World Cup 2014. Ảnh: AFP.

Người thứ hai phải nói đến trong chiến thắng của Brazil đêm qua là Oscar. Đảm nhận vai trò của 1 nhạc trưởng, tiền vệ Chelsea chơi chững chạc, với vô số đường chuyền chính xác, cùng đóng góp lớn vào lối chơi chắc chắn mà HLV Scolari chủ trương áp dụng. Không ít lần người ta chứng kiến tiền vệ nhỏ con này có những cú tắc bóng cực kỳ chính xác và mạnh mẽ.

Show diễn của Oscar được hoàn thiện bằng cú chích mũi giày đậm chất futsal kết hợp bóng đá đường phố. Pha solo qua 3 cầu thủ phòng ngự của Croatia, cho thấy kỹ năng kiểm soát bóng (điều bắt buộc khi đá futsal) của Oscar là tốt thế nào. Cú chích mũi giày kết liễu số phận Croatia là “sản phẩm” chỉ xuất hiện ở những cầu thủ sinh ra và lớn lên với bóng đá đường phố. Nếu Neymar là vũ công chính, thì Oscar xuất sắc không kém với 1 kép phụ.

Ngoài 2 điểm sáng trên, Brazil vẫn còn khá nhiều những thiếu sót mà nếu không sớm khắc phục thì nó hoàn toàn có thể gây ra tai họa cho họ khi tiến sâu hơn. Trong đó, hàng phòng ngự một lần nữa là vấn đề gây nhức nhối với HLV Scolari. Jelavic không có được bản năng sát thủ cùng lối di chuyển khôn ngoan nên anh ít khi tận dụng được những cơ hội từ 1 hàng tiền vệ đầy "chất xám" bên phía đại diện Balkan. Thử hỏi nếu đêm qua, Mandzukic đá được không biết điều tồi tệ gì sẽ xảy ra với Brazil. 

Luiz và Thiago Silva vẫn chưa hoàn toàn ăn ý, giữa họ chưa nhất thống được vai trò của nhau. Tử huyệt ở hai cánh vẫn là bái toán chưa có lời giải của các đời HLV Brazil trước đến nay. Marcello cùng Alves đều là những hậu vệ biên ham tấn công đúng đặc sản của người Brazil. Bàn thắng mở điểm của Croatia lỗi đương nhiên thuộc về Marcelo, nhưng trước đó không biết Alves đã ở đâu khi Iviaca Olic xuống biên. Cựu tiền đạo của Bayern hoàn toàn thoải mái và không chịu một tác động nào từ các cầu thủ phong ngự Brazil trong pha căng ngang vào trong.

Tỷ số 3-1 phần nào tạo hưng phấn cho Selecao trên chặng đường gian nan sắp tới. Tuy nhiên, đó chưa phải là chiến thắng mà đoàn quân của HLV Scolari thể hiện được chất samba như mong đợi.

Neymar vượt thần tượng ‘Ro béo’ về hiệu suất ghi bàn

"Tiểu Pele" có 33 pha lập công sau 50 lần khoác áo ĐT Brazil, ghi trung bình 0,66 bàn/trận, cao hơn "Ro béo" với hiệu suất 0,63 bàn/trận.

 

 


 

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm