Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016: Chiến thắng của sức mạnh

Cuối cùng, chức vô địch Euro 2016 thuộc về Bồ Đào Nha một cách xứng đáng, khi Ronaldo và đặc biệt là các đồng đội của anh đã thể hiện sức mạnh hơn hẳn đối thủ.

Nếu như Pháp tiến vào trận chung kết mà chưa khi nào phải bước vào 30 phút hiệp phụ thì đối thủ của họ, Bồ Đào Nha đã 2 lần phải thi đấu trọn cả 120 phút. Thậm chí trong trận đấu với Ba Lan, thầy trò Fernando Santos còn phải giải quyết trận đấu trên chấm luân lưu đầy căng thẳng.

Những tưởng việc phải thi đấu nhiều hơn đối thủ sẽ khiến Bồ Đào Nha gặp phải khó khăn khi bước vào trận chung kết nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Brazil châu Âu đã có sự chuẩn bị quá tốt về thể lực để có thể đá ngang bằng với Pháp trong phần lớn thời gian trận đấu. Càng đặc biệt hơn khi biết rằng, ĐT Pháp sở hữu những cầu thủ da màu với thể lực và sức mạnh dồi dào như Pogba, Matuidi, Umtiti và đặc biệt là Sissoko. Cầu thủ thuộc biên chế Newcastle đã có một trận đấu tuyệt vời với những pha dốc bóng, dứt điểm đòi hỏi nhiều thể lực và sức mạnh.

Bo Dao Nha vo dich Euro 2016 anh 1
Bồ Đào Nha đã vượt lên trên Pháp ở cuộc chiến về thể chất. Ảnh: Getty Images

Thế nhưng, Bồ Đào Nha vẫn là những người dẻo dai, bền bỉ hơn. ĐT Pháp sau khi dồn ép Bồ Đào Nha đến nghẹt thở trong hiệp 1 (và gần nửa hiệp 2) đã không còn duy trì được sức ép trong khoảng thời gian còn lại nữa. Thậm chí đến 30 phút hiệp phụ, đoàn quân của Fernando Santos mới là những người chơi hay hơn. Họ kiểm soát bóng tốt, tạo ra nhiều cơ hội lên khung thành đối thủ và một trong số đó là bàn thắng của Éder. Trong khi đó, ĐT Pháp chỉ là cái bóng của chính họ ở hiệp 1.

Rõ ràng, đội bóng của Didier Deschamps đã không có sự chuẩn bị thể lực một cách kỹ càng. Họ đã có 30 phút hiệp phụ kém cỏi, vật vờ. Có lẽ một phần nguyên nhân là vì Pháp cho rằng họ sẽ thắng Bồ Đào Nha trong 90 phút chính thức. Còn về phía đội bóng áo bã trầu, đoàn quân của Fernando Santos đã thể hiện sức mạnh thể chất tuyệt vời, nếu biết rằng họ đã 2 lần phải thi đấu hiệp phụ và còn mất đi một quyền thay người từ rất sớm.

Nhưng sức mạnh tinh thần của Bồ Đào Nha mới thực sự khiến đối thủ phải nể phục. Trước trận đấu tại Saint  Denis, Ronaldo và các đồng đội đã phải chịu một sức ép khủng khiếp đến từ giới truyền thông. Bồ Đào Nha bị chỉ trích là không xứng đáng bước vào trận chung kết và thậm chí càng không xứng đáng bước lên ngôi vô địch. Những màn trình diễn không thuyết phục mắt người xem đã khiến Bồ Đào Nha không chiếm được cảm tình từ dư luận, trong bối cảnh những đội bóng trình diễn lối chơi đẹp mắt, hấp dẫn như Đức, Tây Ban Nha hay Bỉ đều đã bị loại.

Bo Dao Nha vo dich Euro 2016 anh 2
Sức mạnh tinh thần tuyệt vời giúp Bồ Đào Nha vượt qua mọi sức ép. Ảnh: Getty Images.

Sức ép trên sân thậm chí còn lớn hơn với Bồ Đào Nha. Họ phải thi đấu trên sân khách, trước sức ép của hơn 6 vạn CĐV Pháp đang mong chờ chức vô địch EURO thứ 3 cho đội bóng của họ. Còn dưới sân, Bồ Đào Nha liên tục phải chống chọi những pha lên bóng của đối phương. ĐT Pháp đã tạo ra áp lực cực lớn lên khung thành của Patricio, thậm chí có những thời điểm đội bóng áo bã trầu không thể lên được bóng quá vạch giữa sân. Bồ Đào Nha bị dồn ép đến nghẹt thở, tựa như chiếc lò xo bị dồn nén đến tận cùng.

Thậm chí, khó khăn còn bủa vây đội bóng của Fernando Santos khi Ronaldo phải rời sân chỉ sau vỏn vẹn 25 phút. Bồ Đào Nha vốn ở thế cửa dưới, nay lại mất cả ngôi sao sáng nhất và cũng là thủ lĩnh của họ khi thời gian thi đấu vẫn còn rất dài phía trước. Người Bồ Đào Nha đã sống trong sự bi quan đến tột cùng khi thấy những giọt nước mắt của Ronaldo, và cái cúi đầu của huyền thoại Luis Figo trên khán đài.

Nhưng như đã nói, Bồ Đào Nha như chiếc lò xo đã bị dồn ép đến cùng, sức ép càng lớn thì sức phản kháng càng mạnh mẽ. Sức ép từ dư luận, sức ép từ CĐV Pháp, sức ép từ đối thủ và những áp lực khi chứng kiến đội trưởng rời sân trong nước mắt đã không thể đánh gục được những chiến binh trong màu áo bã trầu. Đoàn quân của Fernando Santos đã thể hiện sức mạnh tinh thần tuyệt vời. Họ đã không gục ngã trước áp lực, để rồi đáp trả lại tất cả theo cách không thể mạnh mẽ hơn. 

Bo Dao Nha vo dich Euro 2016 anh 3
Sau tất cả, Bồ Đào Nha đã thể hiện được sức mạnh và lên ngôi rất xứng đáng. Ảnh: Getty Images

Như một câu nói rất nổi tiếng: đội bóng hay hơn chưa chắc đã chiến thắng, nhưng đội bóng chiến thắng thì chắc chắn là đội hay hơn. Bồ Đào Nha đã chiến thắng, đã hay hơn, đơn giản vì họ đã mạnh hơn đối thủ.




Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm