Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dow Jones đảo chiều sau 7 phiên tăng liên tiếp

Mức tăng lãi suất cao nhất trong vòng 7 năm qua của trái phiếu Chính phủ Mỹ đã nhuộm đỏ phố Wall trong phiên giao dịch hôm qua (15/5)

Chính phủ Mỹ vừa tăng lãi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong gần 7 năm qua, khiến các cổ phiếu của Wall Street giảm mạnh vào thứ ba (15/5).

Cả ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ: S&P 500, Nasdaq Composite và Dow Jones đều đóng cửa với kết quả không mấy khả quan. Chỉ số S&P 500 sụt giảm không đáng kể trong khi chỉ số Dow Jones ghi nhận mức lỗ đầu tiên trong 8 phiên.

Lợi nhuận trên trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2011. Điều này cho thấy lạm phát và chỉ số USD đều đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2018, khiến kỳ vọng tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng vì thế tăng cao.

"Sự kết hợp của tăng trưởng vững chắc và lãi suất cao là một điều đáng lo ngại", Anthony Chan - chuyên gia kinh tế gia của Chase (New York) cho biết. "Một đồng đôla mạnh hơn đồng nghĩa với việc áp lực giảm đi. Điều này sẽ thị trường lo lắng".

Doanh số bán lẻ tháng 4 của các mặt hàng thiết yếu không bao gồm xăng, ôtô, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống - tăng nhanh hơn 0,4% so với tháng 3, do chi tiêu tiêu dùng đang tăng nhanh sau một quý suy giảm.

Các nhà đầu tư hiện còn bận tâm tới triển vọng thành công của các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ được khởi động tại Washington. Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad cho biết hai nước vẫn còn "rất xa nhau" trong việc giải quyết các vấn đề thuế quan.

Jon Mackay - nhà chiến lược đầu tư tại Schroders (New York) cho biết: "Những lo ngại hôm nay có liên quan đến sự háo hức của ngày hôm qua, một thỏa thuận thương mại mới sẽ diễn ra và thực tế là chúng ta đang ở trong một cuộc chiến dài giữa Mỹ và Trung Quốc".

Trước đó, trong phiên ngày thứ ba, sắc đỏ chiếm lĩnh thị trường, trong đó cả 11 lĩnh vực chính thuộc S&P 500 đều giảm điểm trừ lĩnh vực năng lượng. Nhóm cổ phiếu bất động sản, y tế và công nghệ là giảm mạnh nhất.

Dow Jones dao chieu sau 7 phien tang lien tiep anh 1
Ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 15/5

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones giảm 193 điểm (tương đương 0.78%) xuống 24,706.41 điểm, chỉ số S&P 500 mất 18.68 điểm (tương đương 0.68%) còn 2,711.45 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 59.69 điểm (tương đương 0.81%) xuống 7,351.63 điểm.

Số cổ phiếu giảm vượt số cổ phiếu tăng trên sàn New York theo tỷ lệ 1.87:1. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 1.14:1.

Theo dữ liệu của Thomson Reuters, khoảng 6.60 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ, thấp hơn mức bình quân phiên trong hơn 20 phiên vừa qua là 6.67 tỷ. 


Giang Hạ

Bạn có thể quan tâm