Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đột kích đường hầm bí mật ở ‘thị trấn ma’ của Pakistan

Nằm dưới thị trấn Miranshah hoang tàn, đổ nát và không một bóng người là hệ thống đường hầm chằng chịt của lực lượng chống chính phủ Pakistan.

Miranshah yên lặng tới bất thường. Đường phố không có trẻ em chơi đùa, không có tiếng động cơ các phương tiện giao thông. Âm thanh của cuộc sống thường nhật bị thay thế bằng sự im lặng chết người tại thị trấn lớn nhất của vùng Bắc Waziristan, đông bắc Pakistan. Trong tháng 6 vừa qua, phóng viên Sophia Saifi của CNN tới thị trấn này cùng một đơn vị quân đội Pakistan và ghi lại sự hoang tàn ở “thị trấn ma”.

Thiếu tướng Zafar Khan, chỉ huy Sư đoàn 7 của Quân đội Pakistan cho biết, trị trấn ma Miranshah trở thành nơi cư trú an toàn cho các tay súng nước ngoài và các chiến binh địa phương. Nó nằm sát vùng núi giáp biên giới Afghanistan nên các chiến binh có thể di chuyển dễ dàng giữa hai quốc gia khi bị tấn công.

Đường hầm bí mật bên dưới thị trấn Miranshah. Thị trấn này từng là một trong những đô thị đông đúc nhất Pakistan nhưng các chiến dịch quân sự biến nơi đây trở thành “thị trấn ma”. Khoảng 870.000 thường dân buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn vì sự khốc liệt của cuộc chiến.

Hệ thống đường hầm dẫn xuống những khu rộng lớn phía dưới. Không gian lạnh lẽo, tối tăm với nguồn ánh sáng duy nhất phát ra từ những chiếc đèn khiến hệ thống mê cung này càng trở nên đáng sợ. Tuy nhiên, đây là nơi ẩn náu an toàn của các chiến binh chống chính phủ, có liên quan tới tổ chức khủng bố Taliban.

Dân cư duy nhất ở Miranshah là những tay súng nổi dậy chống chính phủ. Họ dùng thị trấn này để tiến hành các hoạt động quân sự, chế tạo vũ khí. Hệ thống hầm ngầm giúp các tay súng chống lại các vụ tấn công của quân đội Pakistan hay rời bỏ thị trấn khi bị tấn công.

Tuy nhiên, giới chức quân sự tuyên bố, hơn 400 phiến quân bị tiêu diệt trong chiến dịch quân sự kéo dài 3 tuần vừa diễn ra. Không quân Pakistan ồ ạt không kích thị trấn này trước khi bộ binh giành quyền kiểm soát khu vực.

Đạn dược của các tay súng nổi dậy bị quân đội Pakistan thu giữ. Thiếu tướng Khan cho biết, các tay súng đã vượt biên sang lãnh thổ Afghanistan sau chiến dịch quân sự của Pakistan. Khan và binh sĩ của ông không được phép vượt biên để truy quét các phần tử vũ trang.

Những khẩu súng phiến quân bỏ lại ở Miranshah.

Giấy tờ, sổ sách của các phần tử vũ trang.

Quân đội Pakistan huy động xe bọc thép tham gia chiến dịch quân sự ở Miranshah.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm