Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Donnarumma là thiên tài hay ngủ gật

Donnarumma trở thành tội đồ trong trận thua của PSG trước Arsenal rạng sáng 2/10 (giờ Hà Nội), khi hai sai lầm cá nhân của anh mở ra cánh cửa chiến thắng cho đối thủ

Trên sân Emirates, ở bàn thua đầu tiên PSG phải nhận, Donnarumma phán đoán sai và để đối phương dễ dàng ghi bàn. Bàn thua thứ hai còn cho thấy sự thiếu quyết đoán của thủ môn người Italy khi đứng nhìn đối phương ghi bàn. Khép lại 90 phút tại London, PSG phơi áo với tỷ số 0-2 trước chủ nhà Arsenal.

Thủ môn được Buffon hết lời ca ngợi

Phong độ của Donnarumma kém đến mức không ai có thể ngờ đây là thủ môn được Gianluigi Buffon chọn là người trấn giữ khung thành số một thế giới. Trước Euro 2024, Buffon bình phẩm: “Hiện tại, cậu ấy là thủ môn hay nhất thế giới. Tôi cũng thử cố gắng để tìm ai tốt hơn Donnarumma. Có những lúc trong một mùa giải, một thủ môn có thể giỏi hơn người khác nhưng cùng với Thibaut Courtois và các thủ môn người Đức, Manuel Neuer và Marc-Andre ter Stegen, thì Gigio là người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất”.

HLV Luciano Spalletti của tuyển Italy còn kể thêm rằng: “Gigi Buffon luôn nói với tôi rằng nếu có tài năng của Gigio, Gigi sẽ chỉ để thủng lưới một bàn mỗi mùa!”. Buffon là thủ môn hay nhất thế kỷ 21 và việc cựu danh thủ này công nhận tài năng Donnarumma cũng không có gì quá lời nếu xét đến phong độ của thủ môn này tại PSG mùa trước.

Donnarumma anh 1

Donnarumma trong bàn thua thứ nhất.

Theo thống kê của Opta, Donnarumma đứng thứ hai trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu về số lần cản phá các bàn thua kỳ vọng (11,53). Đây là một thống kê cho phép đo lường số bàn thua một thủ môn có thể phải nhận dựa trên chất lượng cơ hội mà họ đối mặt.

Nhưng điểm yếu của Donnarumma nằm ở sự ổn định. Có những giải, thủ môn trưởng thành từ lò AC Milan chơi rất hay. Chẳng hạn tại Euro 2020, đôi tay của anh dìu tuyển Italy tới chức vô địch. Trong trận chung kết, Donnarumma cản phá 2 quả phạt đền của Jadon Sancho và Bukayo Saka giúp đoàn quân áo thiên thanh đăng quang. Hay trận bán kết với Tây Ban Nha, Donnarumma cũng chiến thắng Alvaro Morata trên chấm 11 mét.

Tuy nhiên, với một thủ môn, cản phá được 10 pha dứt điểm thì người ta đều chóng quên, nhưng chỉ một lần mắc sai lầm cũng đủ khiến bản thân được nhớ mãi. Với Donnarumma, anh phạm không chỉ có một sai lầm.

Chuyên gây tai họa trong các trận đấu lớn

9 tháng sau khi sắm vai người hùng tại Euro 2020, Donnarumma trở thành vật tế thần khi đoàn quân của Roberto Mancini không vượt vòng loại World Cup 2022. Donnarumma bị cho là có lỗi trong tình huống Aleksandar Trajkovski ghi bàn ấn định chiến thắng ở phút 90 trận bán kết play-off với Bắc Macedonia.

Đó chưa phải là tai họa duy nhất của Donnarumma trong các trận quan trọng. Trận thua của PSG trước Real Madrid tại vòng tứ kết Champions League 2022 có lỗi của Donnarumma. Chàng thủ môn này bị Karim Benzema biến thành gã hề trong pha gỡ hòa 1-1, khởi đầu cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Và đó cũng không phải là sai lầm cuối cùng của Donnarumma. Trong trận đấu với Pháp tại UEFA Nations League hồi tháng trước, Italy nhận bàn thua ngay những giây đầu vì thủ môn của họ bỏ ra sau khung thành để làm việc riêng, rất thiếu chuyên nghiệp.

Donnarumma anh 2

Donnarumma trong bàn thua thứ 2 trước Arsenal.

Điều đáng nói là từ trước đó, HLV Spalletti đã nhắc nhở: “Gigio cần phải kiềm chế bản thân vì đôi khi cậu ấy thể hiện sự thiếu tập trung. Chỉ có một cách duy nhất để duy trì trình độ ổn định: rèn luyện tinh thần và giữ kỷ luật bản thân thật tốt”.

Vậy tại sao Spalletti biết cái dở của học trò nhưng vẫn bao dung, còn trao cho Donnarumma cơ hội ở tuyển Italy? Vấn đề là khi không “ngủ gật”, thủ môn này bắt quá tốt.

Chẳng hạn tại Euro 2024, Donnarumma là người cản phá thành công cú sút 11 mét của Luka Modric. Thủ môn của PSG có 8 lần cản phả giúp đoàn quân áo thiên thanh chỉ thua Tây Ban Nha 1 bàn do hậu vệ phản lưới. Tại vòng bảng Euro 2024, Donnarumma là thủ môn hay nhất khi cản phá 3,16 bàn thua kỳ vọng.

Tuy nhiên, HLV Luis Enrique của PSG sẽ không thể bao dung như Spalletti. Nếu Donnarumma tiếp tục "ngủ gật", thiếu tập trung trong những trận cầu đinh, cựu thuyền trưởng Barcelona sẽ phải hành động trước khi bị Donnarumma làm mất việc.

"Donnarumma, điểm yếu của cậu ấy là khả năng chơi bóng bổng. Chúng ta thấy điều đó trong hình ảnh những gì đã làm tối nay, Donnarumma phản ứng chậm trong bàn thua đầu tiên. Còn bàn thua thứ hai? Tôi cho rằng đó tiếp tục là lỗi của cậu ấy. Donnarumma đưa tay ra trước và bóng đi chệch mục tiêu một chút. Khi ấy, không ai chạm vào bóng, cú đá phạt cũng không mạnh", cựu tiền vệ Samir Nasri bình luận Canal+.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Dembele bi chi trich hinh anh

Dembele bị chỉ trích

0

HLV Luis Enrique khẳng định Ousmane Dembele không tuân thủ các quy định của đội bóng, vì thế bị gạch tên khỏi danh sách đăng ký thi đấu của PSG.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm