Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng tiền polyme với ít nhất 8 điểm không thể làm giả

Tờ 10 bảng mới được ra mắt ở Anh được ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất nhằm bảo mật, ngăn chặn việc làm giả.

Can canh dong tien khong the lam gia anh 1
Đây là đồng tiền thứ 2 ở Anh được in bằng chất liệu polyme, và dài hơn đồng tiền giấy cũ 2,5 lần. Có ít nhất 8 điểm nhận biết dễ dàng để đảm bảo tính an toàn cho đồng tiền mới này trước khả năng giả mạo. Trong khi Austen có thể là người phụ nữ duy nhất có mặt sau của một tờ bạc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II tất nhiên luôn xuất hiện trên mặt trước của các đồng tiền nước này. Để chống làm giả, các chữ cái và số nhỏ xíu, chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi, cũng được thêm vào bên dưới chân dung của Nữ hoàng. 
Can canh dong tien khong the lam gia anh 2
 Một trong số các tính năng bảo mật của đồng 10 bảng mới là hình ảnh của nhà thờ Winchester ánh vàng ở mặt trước và bạc ở mặt sau. Đó là nơi chôn cất nữ nhà văn Jane Austen, nhân vật xuất hiện trong đồng tiền mới thay thế cho Charles Darwin ở đồng 10 bảng trước đó.
Can canh dong tien khong the lam gia anh 3
Hình ảnh của cây bút lông ngỗng, nữ nhà văn Austine gật đầu thay đổi từ màu tím  tím sang màu da cam tùy thuộc vào góc nhìn. Hình cuốn sách màu đồng có viết tắt tên của nữ văn sĩ và từ "Ngân hàng Anh" được in bằng mực in nổi .
Can canh dong tien khong the lam gia anh 4
Tờ tiền mới cũng có 2 hình ảnh 3 chiều, trong đó một cái có chữ "Ten", và đổi thành "Pounds" khi để nghiêng.
Can canh dong tien khong the lam gia anh 5
Hình ảnh 3 chiều còn lại có hình vương miện. 
Can canh dong tien khong the lam gia anh 6
Bên trái là chân dung nữ hoàng ở khung cửa sổ trogn suốt, bên cạnh hình ảnh tinh xảo của nhà thờ Winchester. Bên phải là cụm các chấm lớn, một tính năng xúc giác để hỗ trợ người khiếm thị và nhược thị. 

Trí Dũng (theo Bloomberg)

Bạn có thể quan tâm