Sáng 18/7, tại ấp Bình Thuận, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP HCM), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ động thổ gói thầu J3 (xây dựng cầu Phước Khánh và cầu cạn nối huyện Cần Giờ, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Cầu Phước Khánh có kết cấu dây văng và cầu dẫn phía Tây, khẩu độ chính của cầu dài 300 m, trụ chính cao 135 m với độ tĩnh không thông thuyền lên tới 55 m, cao hơn cầu Phú Mỹ 10 m.
Nhà thầu thực hiện là liên danh Sumimoto Mitsui và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4).
Tổng giá trị gói thầu là trên 2.844 tỷ đồng và gần 4 tỷ Yên Nhật. Thời gian thi công gói thầu là 42 tháng.
Nhân, vật lực đã sẵn sàng để xây cầu Phước Khánh. |
Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,1 km đi qua các tỉnh Long An, TP HCM, Đồng Nai. Dự án đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, gồm 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100 km/h.
Do dự án đi qua vùng địa chất yếu nên phải xây dựng hơn 20km cầu cạn, trong đó có hai cầu dây văng lớn là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là trên 31.320 tỷ đồng.
Phối cảnh cầu Phước Khánh. |
Dự án này sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông vùng miền Tây và Đông Nam Bộ mà không phải đi qua TP HCM, kết nối với hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trở thành một phần của hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng từ Bangkok qua Phnôm Pênh, TP HCM, Vũng Tàu.