Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đóng tàu sắt công suất lớn cho ngư dân vươn khơi'

"Thời gian tới, chính quyền sẽ hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu sắt để vươn khơi đánh bắt và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo", Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho biết.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã dẫn đầu đoàn cán bộ chính quyền TP đã đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Trần Văn Vốn (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), chủ tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc tông chìm, gây thiệt hại hơn 4,5 tỷ đồng.

Trả lời báo chí, ông Viết khẳng định: “Việc tàu Trung Quốc tông chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng là hành động không thể chấp nhận. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng kịch liệt phản đối hành động này và chúng tôi sẽ làm tất cả để bảo vệ ngư dân của mình”.

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Phùng Tấn Viết.

Ông đánh giá như thế nào về việc tàu của Trung Quốc ngang nhiên tông chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng?

- Theo thông tin từ các lực lượng chức năng, lúc 16h ngày 26/5, tàu cá ĐNa 90152 (công suất 450 CV, của bà Huỳnh Thị Như Hoa, trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) do thuyền trưởng Đặng Văn Nhân cùng 10 ngư dân đang đánh bắt hải sản hợp pháp tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép thuộc chủ quyền của Việt Nam đã bị tàu vỏ sắt giả danh tàu cá 11209 của Trung Quốc truy đuổi, đâm chìm.

Vị trí tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm ở phía nam - tây nam giàn khoan Hải Dương 981 và cách giàn khoan này 17 hải lý. Tôi khẳng định vị trí này nằm trong vùng biển thuộc huyện đảo Hoàng Sa của Đà Nẵng.

Dù không thiệt hại về người nhưng ngư dân Trần Văn Vốn đã thiệt hại nặng nề về tài sản. Đây là một trong chuỗi các hành động rất đáng tiếc mà phía Trung Quốc đã gây ra trong thời gian qua.

- Quan điểm của chính quyền Đà Nẵng về vụ việc này như thế nào?

- Chúng tôi cực lực lên án hành động ngang ngược, thô bạo trên của phía Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi gây hấn, gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay, không điều kiện giàn khoan Hải Dương 981 về nước, trả lại ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền bất khả xâm phạm mà bao đời nay cha ông chúng tôi vẫn khai thác, làm ăn, sinh sống.

Tàu cá bị TQ đâm nửa chìm nửa nổi vào đảo Lý Sơn

15h45 ngày 29/5, tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân TP.Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, đã được tàu VT 57 lai dắt về đến cảng Lý Sơn.

- Câu chuyện ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc truy cản và gây hấn trên biển vốn không còn xa lạ. Để các ngư dân Đà Nẵng yên tâm bám biển, chính quyền có những quyết sách gì?

- UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành Quyết định 7068 ngày 29/8/2012 về chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu khai thác hải sản và dịch vụ xa bờ. Cụ thể, ngư dân có hộ khẩu tại Đà Nẵng khi đóng mới tàu cá, tàu dịch vụ khai thác hải sản từ 400CV đến 600CV sẽ được hỗ trợ 500 triệu đồng; 600 triệu đồng đối với tàu từ 600CV đến dưới 800CV và 800 triệu đồng đối với tàu từ 800CV trở lên.

Nhờ thực hiện hiệu quả chính sách theo Quyết định 48 của Chính phủ và chính sách hỗ trợ đóng mới của TP, hiện cơ cấu tàu thuyền của Đà Nẵng đã chuyển dịch theo hướng vươn ra khơi xa, góp phần đắc lực bảo vệ chủ quyền biển đảo.

- Dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng tàu cá của ngư dân Đà Nẵng vẫn quá nhỏ so với tàu Trung Quốc?

- Đúng vậy. Nhưng trong thời gian tới, khi được sự hỗ trợ hơn nữa từ Chính phủ và các bộ, ban ngành, chắc chắn ngư dân sẽ có nhiều tàu sắt công suất lớn để vươn khơi đánh bắt, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đà Nẵng sẽ làm tất cả để bảo vệ ngư dân của mình.

Đoàn Nguyên thực hiện

Bạn có thể quan tâm