Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng người tháo chạy ở các sân bay Nam Phi

Du khách xếp hàng dài tại sân bay quốc tế ở thành phố Johannesburg vào ngày 26/11 để có thể lên các chuyến bay cuối cùng rời Nam Phi trước khi các lệnh cấm nhập cảnh có hiệu lực.

san bay Nam Phi truoc lenh cam anh 1

Nhiều du khách đã phải cắt ngắn kỳ nghỉ khi Anh thông báo vào đêm muộn 25/11 rằng tất cả chuyến bay từ Nam Phi và các nước láng giềng sẽ bị cấm vào ngày hôm sau, theo AFP. Ảnh: Reuters.

san bay Nam Phi truoc lenh cam anh 2

Sau đó, hàng loạt quốc gia đã có động thái tương tự trước lo ngại về biến chủng mới "có số lượng đột biến lớn", hiện được biết đến với tên gọi Omicron. Ảnh: AFP.

san bay Nam Phi truoc lenh cam anh 3

Toby Reid, 24 tuổi, người Anh, đang cắm trại ở Cape Town với bạn gái khi lệnh cấm được công bố. "Khoảng 5h30 sáng, chúng tôi dậy xem có đón được bình minh không. Đến 6h sáng, tôi phát hiện thông tin mới và vẫn còn khả năng quay lại", anh nói với AFP khi đứng xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Johannesburg chỉ vài giờ sau đó. Trong ảnh, hàng người chờ đợi tại sân bay của Nam Phi. Ảnh: AP.

san bay Nam Phi truoc lenh cam anh 4

Giá chuyến bay từ Nam Phi đến Anh đã tăng gần gấp 3 lần trong vòng 24 tiếng sau khi Anh áp lệnh cấm đi lại từ chiều 26/11, theo dữ liệu từ Google Flights. Ảnh: AP.

san bay Nam Phi truoc lenh cam anh 5

Những du khách phải đã tròn mắt với giá đề xuất ở các quầy vé và lộ trình phức tạp. "Đáng lẽ phải có nhiều thông báo hơn", Christian Good, 50 tuổi, cho biết. Trong ảnh, một người đàn ông đang xếp hàng để lên chuyến bay rời Nam Phi. Ảnh: AP.

san bay Nam Phi truoc lenh cam anh 6

Một số quốc gia đã áp đặt lệnh cấm đi lại tạm thời đối với các khu vực miền Nam châu Phi. Trước mối lo ngại về biến chủng mới, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/11 đã thông báo hạn chế đi lại bằng đường hàng không với 8 quốc gia ở châu Phi. Ảnh: AP.

san bay Nam Phi truoc lenh cam anh 7

Trước đó, một loạt các nước bao gồm Anh và Israel cũng đã hạn chế hoạt động đi lại từ Nam Phi và các quốc gia lân cận nhằm ngăn ngừa khả năng lây lan của biến chủng mới. Trong ảnh, hàng người xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại sân bay ở Johannesburg. Ảnh: Reuters.

san bay Nam Phi truoc lenh cam anh 8

Trong ảnh, một người phụ nữ đang được lấy mẫu xét nghiệm PCR trước khi lên máy bay trở về London, Anh. Ảnh: Reuters.

Quan chức Nam Phi lên án lệnh cấm đi lại vì biến chủng mới

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla hôm 26/11 cho biết lệnh hạn chế đi lại của một số quốc gia do lo ngại về biến chủng mới được phát hiện ở nước này là “không hợp lý".

Biến chủng Omicron đe dọa mùa Giáng sinh đoàn tụ

Sự bùng phát của biến chủng Omicron (B.1.1.529) khiến nhiều quốc gia phải tái áp đặt các biện pháp thắt chặt biên giới, đặc biệt với người về từ khu vực phía Nam châu Phi.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm