Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đông Nam Á vượt EU về chi tiêu quân sự

Viện Nghiên cứu Hòa Bình Quốc tế Stockholm cho biết, kim ngạch mua sắm vũ khí của các nước Đông Nam Á trong năm 2015 đạt 35,5 tỷ USD, lần đầu vượt qua EU.

a
Một loại xe thiết giáp do Thái Lan sản xuất giới thiệu tại triển lãm An ninh - Quốc phòng 2015. Ảnh: Army Recognition

Hãng thông tấn TASS, Nga, dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa Bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, tổng kim ngạch mua sắm vũ khí của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần đầu tiên vượt qua Liên minh châu Âu (EU). Năm 2015, ASEAN đã chi 35,5 tỷ USD vào việc mua sắm vũ khí.

Báo cáo của SIPRI được công bố trong khuôn khổ triển lãm An ninh – Quốc phòng 2015 diễn ra tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, từ ngày 2 đến 5/11. SIPRI dự báo, ngân sách quốc phòng các nước Đông Nam Á có thể đạt 40 tỷ USD trong năm 2016.

Theo SIPRI, các quốc gia Đông Nam Á có nhu cầu cao đối với việc hiện đại hóa quân đội nhằm đáp ứng các thách thức an ninh trong tình hình mới. 

Myanmar và Brunei là 2 quốc gia có mức tăng chi tiêu quân sự lên gấp 3 lần trong thập kỷ qua. Điều đó đã góp phần đẩy chi tiêu quân sự khu vực này gia tăng.

Sức mạnh hàng đầu Đông Nam Á của quân đội Singapore

Thành công về kinh tế dưới sự điều hành của cố thủ tướng Lý Quang Diệu tạo tiền đề cho quân đội Singapore trở thành lực lượng quân sự hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Hải quân ASEAN tập trận cùng 8 nước ở Biển Đông

Indonesia thông báo hải quân 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng 8 nước khác sẽ tập trận chung tại Biển Đông.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm